(Xây dựng) - Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng có chiều dài khoảng 60,9km, đường được thiết kế 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, thời gian thực hiện 2023 – 2027, dự kiến khởi công vào quý III năm 2024.
Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua Thái Bình và Nam Định dự kiến sẽ khởi công vào quý III. |
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) đoạn qua Thái Bình có chiều dài khoảng 33km, đi qua 10 xã của huyện Kiến Xương và 8 xã của huyện Thái Thụy, dự kiến khởi công quý III năm nay.
Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Quyết định số 1680/QĐ-TTg, ngày 25/12/2023) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo phê duyệt, đường có chiều dài khoảng 60,9km, điểm đầu tại đầu cầu vượt sông Đáy thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định; điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển thuộc địa bàn xã Thụy Trình (huyện Thái Thụy). Đường sẽ có 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, thời gian thực hiện 2023-2027.
Cao tốc CT.08 đoạn qua tỉnh Thái Bình có chiều dài hơn 33km, đi qua 10 xã của huyện Kiến Xương và 8 xã của huyện Thái Thụy. Dự án cần phải thu hồi hơn 448ha đất, trong đó đất nông nghiệp 398ha, đất ở gần 9ha, đất khác trên 41ha.
Theo ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, đến nay, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án đang được triển khai khẩn trương.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đối với đoạn qua huyện Thái Thụy có chiều dài 16km, đi qua 8 xã, tổng diện tích cần GPMB khoảng 117ha. Huyện Thái Thụy đang bố trí phương án tái định cư tại 4 vị trí.
Đối với đoạn qua huyện Kiến Xương có chiều dài trên 17km, đi qua 10 xã. Hiện nay, huyện đã hoàn thành niêm yết công khai hướng tuyến, đã lập quy hoạch 12 khu dân cư dự kiến bố trí tái định cư với tổng diện tích hơn 25ha, trong đó có 9 khu dân cư đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, 3 khu phải điều chỉnh theo hướng tuyến cao tốc mới.
Hiện nhà đầu tư dự án đã lựa chọn các đơn vị tư vấn để triển khai công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo luật và các quy định hiện hành về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; hoàn thành công tác lập hồ sơ thiết kế cơ sở đã hoàn thành.
Tổng mức đầu tư và phương án tài chính đang được nhà đầu tư tiến hành rà soát để có số liệu chính xác nhất trước khi trình duyệt. Đối với công tác khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ cát, hiện nay đang được đơn vị tư vấn, nhà đầu tư đề xuất dự án tiến hành triển khai trên địa bàn hai tỉnh Thái Bình, Nam Định để làm cơ sở xác định nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án.
Sau khi dự án hoàn thành sẽ kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ.
Văn Đạt
Theo