Thứ bảy 27/04/2024 10:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM:

Căn phòng trọ 3m2, vợ chồng công nhân 8 năm sống chung với... chuột

19:05 | 25/10/2021

Thu nhập thấp, nhiều công nhân chấp nhận ở trong những phòng trọ ẩm thấp, diện tích chỉ 3 - 4 m2. Không có lựa chọn cho sức khỏe, an toàn, sinh hoạt thoải mái với những người tha hương mưu sinh...

Ở nơi 8 năm không bao giờ thấy mặt trời

can phong tro 3m2 vo chong cong nhan 8 nam song chung voi chuot
Dù dãy trọ luôn ẩm thấp, ngột ngạt nhưng vợ chồng chị Trang đã ở hơn 8 năm vì... rẻ.

Căn phòng trọ chưa tới 4m2, không có gác, ẩm thấp và "tối đen như mực" nằm sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Bờ Sông (quận Bình Tân) là nơi chị Mai Thị Hoa Trang (37 tuổi, quê Trà Vinh) cùng chồng sinh sống 8 năm nay.

Căn phòng nhỏ, ít khí trời nên luôn ngột ngạt. Tuy vậy, chị Trang bảo "ở riết cũng quen" và "đôi khi phải chấp nhận".

"Phơi đồ ở đây 3, 4 ngày chưa khô vì không có nắng. Cũng muốn mua máy giặt để nó vắt kỹ hơn nhưng nhà nhỏ không có chỗ để, xài nhà vệ sinh chung nên không có chỗ xả nước", chị Trang mô tả về căn phòng mình ở đã nhiều năm.

can phong tro 3m2 vo chong cong nhan 8 nam song chung voi chuot
Quần áo quanh năm ẩm mốc vì thiếu ánh sáng.

Chị Trang cho biết, nhiều người đến khu trọ ở nhưng chỉ được vài bữa phải dọn đi vì ẩm thấp, thiếu ánh sáng. Lối đi dọc dãy trọ chỉ vừa đủ một người đi, quần áo của các căn phòng treo dày phía trên càng làm nơi ở tối tăm.

"Làm công nhân lương đâu được bao nhiêu mà mướn nhà rộng, nhà vệ sinh riêng. Phải chịu thôi... Lối đi ẩm ướt nên đi tới đi lui trượt chân té hoài, mình không sao nhưng chỉ sợ người lớn tuổi ngã thì nguy hiểm", chị Trang nói thêm.

can phong tro 3m2 vo chong cong nhan 8 nam song chung voi chuot
Gia tài của chị Trang vỏn vẹn chỉ chiếc quạt và ít vật dụng nấu ăn.

Do ở khu vực ẩm thấp nên phòng trọ của chị Trang lúc nào cũng có chuột. Có những đêm chuột "quậy banh nhà" khiến "ông bà chủ" không thể chợp mắt. Chuột chạy khắp nơi, từ lối đi tới các ngóc ngách trong phòng trọ.

Ngay đến chuyện ăn uống hằng ngày cũng khiến vợ chồng chị Trang mệt mỏi, không phải vì thiếu ăn mà vì hơi nóng. "Mỗi lần nấu ăn trong nhà, vợ chồng tôi đổ hết mồ hôi như đang đi xông. Không thở nổi nên chồng tôi than miết, mỗi lần tôi nấu cơm là ảnh chạy ra ngoài", chị Trang lắc đầu ngao ngán.

can phong tro 3m2 vo chong cong nhan 8 nam song chung voi chuot
Do ẩm thấp nên khu vực này có khá nhiều chuột, nhiều đêm chị Trang không thể ngủ vì chuột quậy phá.

Sinh hoạt khó khăn, bất tiện trăm bề nhưng chị Trang và chồng không dám chuyển chỗ ở vì "ở đây rẻ, đi chỗ khác tiền đâu mà trả". Mỗi tháng, vợ chồng chị Trang sống tằn tiệm để gửi vài triệu về quê lo ăn học cho con gái lớp 10 và cậu con trai lớp 9.

"Tiền phòng chỉ 700.000 đồng/tháng luôn cả điện nước, quá hợp túi tiền! Vậy mà tôi vẫn đang thiếu nợ chủ nhà 2 tháng tiền phòng... Dù nhớ con lắm nhưng tôi chưa bao giờ đưa con lên chơi vì nhà quá chật chội, lên rồi không có chỗ để ngủ", chị Trang trải lòng.

"Ở trọ khổ lắm, được hỗ trợ thì không gì mừng hơn"

can phong tro 3m2 vo chong cong nhan 8 nam song chung voi chuot
Phòng trọ của chị Hiển chỉ rộng 3m2 với giá 500.000 đồng/tháng.

Cách phòng chị Trang chỉ vài bước chân là nơi trọ của chị Huỳnh Thị Ngọc Hiển (33 tuổi, quê Trà Vinh, công nhân ở quận Bình Tân). Để vào được phòng, chị Hiển phải leo lên chiếc thang sắt uốn lượn nhiều vòng nhưng lắc lư, cũ kỹ, vừa đủ một người bước đi.

Với giá thuê nhà chỉ 500.000 đồng/tháng, chị Hiển hài lòng và cho biết đã dần thích nghi với căn nhà chỉ hơn 3 m2, sau 4 tháng chuyển đến.

can phong tro 3m2 vo chong cong nhan 8 nam song chung voi chuot
Chị Hiển cho biết chiều ngang căn phòng không đủ để duỗi chân thoải mái.

"Tôi nhỏ nên nằm vừa khít chiều ngang căn phòng. Ai cao thì phải nằm xéo vì đồ đạc cũng chiếm hết một phần rồi, không duỗi chân được. Hơi bất tiện nhưng công nhân từ quê lên đây mưu sinh như tôi có chỗ ngủ là mừng lắm rồi...", chị Hiển cho biết.

can phong tro 3m2 vo chong cong nhan 8 nam song chung voi chuot
Cầu thang lên phòng chị Hiển cũng chỉ vừa một người đi.

"Chồng tôi chạy xe ôm công nghệ nhưng thất nghiệp vì dịch Covid-19. Vừa rồi, vợ chồng không lo nổi tiền học trên này cho con nên làm thủ tục chuyển trường để đưa cháu về quê. Chồng tôi cũng về quê tìm việc làm luôn. Cuộc sống khó khăn nên gia đình đành chấp nhận chia cắt ", chị Hiển chia sẻ.

Từ khi chồng về quê, chị Hiển trở thành trụ cột kinh tế trong gia đình. Một mình ở lại đất khách, chị buồn nhiều nhưng phải cố gắng. Không chỉ nuôi con lớn ăn học, con út của chị bị viêm phổi, luôn cần tiền mua thuốc.

can phong tro 3m2 vo chong cong nhan 8 nam song chung voi chuot
Cửa phòng khá thô sơ, chỉ cần đẩy nhẹ có thể bung khóa.

Thu nhập ít, chi tiêu nhiều, chị Hiển cho biết, những phận đời công nhân như chị chỉ mong có sức khỏe để làm việc chứ không dám nghĩ đến chuyện được sống thoải mái, an toàn, vệ sinh.

Vừa qua, khi có thông tin thành phố chuẩn bị phương án xây nhà cho công nhân và người thu nhập thấp, chị Hiển không kiềm được nước mắt: "Ở trọ khổ lắm, được hỗ trợ thì không còn gì mừng hơn".

can phong tro 3m2 vo chong cong nhan 8 nam song chung voi chuot
Hiện, hàng ngàn công nhân, người lao động đang phải sống trong những khu nhà trọ "hộp diêm" ở TPHCM.

Theo Phương Nhi - Xuân Hinh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load