Thứ ba 23/04/2024 17:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần làm rõ việc Giám đốc Bảo Việt Phú Thọ nhận lương sai quy định

15:14 | 07/04/2020

(Xây dựng) – Vừa qua, ông Tạ Xuân Thu – Giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Thọ bị tố cáo tự ý duyệt nhận lương, thưởng trái quy định… Sau đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ có kiến nghị xử lý vi phạm sau khi kiểm sát việc giải quyết đơn thư tố giác trên.

can lam ro viec giam doc bao viet phu tho nhan luong sai quy dinh
Công ty Bảo Việt Phú Thọ (ảnh: Tiền phong)

Được biết, liên quan đến những “lùm xùm” tại Bảo Việt Phú Thọ bắt nguồn từ việc ông Phùng Ngọc Tân, nhân viên Công ty Bảo Việt Phú Thọ có đơn tố cáo ông Tạ Xuân Thu, Giám đốc công ty này đến Công an tỉnh Phú Thọ. Theo tố cáo của ông Tân, trong Quy chế trả lương của Công ty Bảo Việt Phú Thọ được Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt phê duyệt, ông Thu không thuộc đối tượng áp dụng chi trả lương tại Công ty Bảo Việt Phú Thọ. Tuy nhiên, suốt từ năm 2014 đến 2017, ông Thu tự duyệt chi lương cho mình trên 70 triệu đồng.

Theo đơn phản ánh và tài liệu được cung cấp, ông Thu còn ký chi khống tiền lương cho ông Đoàn Quang Hiếu (là em vợ của ông Thu) hơn 30 triệu đồng khi ông này đã chuyển công tác. Sau khi bị phát giác, ông Hiếu đã nộp lại số tiền này. Ngoài ra, đơn thư còn liệt kê quá trình điều hành ông Thu còn chi khống các khoản: Chi khống cho ông L.H.C số tiền 52.092.175 đồng; chi hơn 11 triệu đồng cho ông N.S.H (đã nghỉ hưu)...

Sau khi xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an Phú Thọ quyết định không khởi tố vụ án. Ông Tân tiếp tục có đơn khiếu nại, cơ quan công an có văn bản trả lời. Theo văn bản này, việc làm thêm giờ và chi trả tiền lương làm thêm giờ đối với GIÁM ĐỐC Tạ Xuân Thu phải do Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt chi trả dựa trên báo cáo và hồ sơ của Công ty Bảo Việt Phú Thọ. Trường hợp Công ty Bảo Việt Phú Thọ có đủ căn cứ để chi tiền lương làm thêm giờ cho ông Thu thì Công ty chỉ được chi hộ sau khi được Tổng Công ty duyệt. Cơ quan công an cho rằng, từ năm 2014 -2017, bộ phận kế toán của Công ty Bảo Việt Phú Thọ tự thực hiện việc chấm công làm thêm giờ, trực tết… cho cá nhân ông Thu hơn 82 triệu đồng, không đúng quy định của Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt.

Tại biên bản làm việc với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ ngày 4/6/2019, Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt khẳng định: Công ty Bảo Việt Phú Thọ chi tiền làm thêm giờ, thưởng dịp lễ, tết cho ông Thu từ quỹ lương của Công ty không gây thiệt hại đối với Tổng Công ty, Công ty Bảo Việt Phú Thọ chi như vậy làm giảm quỹ tiền lương của người lao động”, văn bản trả lời của công an tỉnh Phú Thọ nêu.

“Việc chấm công làm thêm ngoài giờ cho ông Thu là do cán bộ kế toán trực tiếp làm, không có sự chỉ đạo của ông Thu. Việc hạch toán sai trong việc chi trả lương làm thêm ngoài giờ cho ông Thu vào quỹ tiền lương của Công ty là do nhận thức của cán bộ kế toán Công ty Bảo Việt Phú Thọ chưa đúng theo quy định của Tổng Công ty.

Sau khi bị Đoàn kiểm tra của Tổng Công ty Bảo Việt Việt Nam phát hiện, từ ngày 7/5 - 22/6/2018, ông Thu đã nộp trả lại toàn bộ số tiền trên.

Tuy nhiên, Sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Phú Thọ quyết định không khởi tố do hành vi của Thu không cấu thành tội phạm, ông Tân tiếp tục có đơn khiếu nại. Sau khi kiểm sát việc giải quyết đơn tố giác về tội phạm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ kiến nghị Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt chỉ đạo Bảo Việt Phú Thọ truy thu toàn bộ số tiền gây thiệt hại và trả lại tiền cho người lao động, có biện pháp xử lý trách nhiệm cá nhân của ông Tạ Xuân Thu theo quy định của Tổng công ty và quy định của pháp luật.

Qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ nhận thấy, ông Thu không có hành vi chi khống số tiền làm thêm giờ cho cá nhân mình. Tuy nhiên, việc Bảo Việt Phú Thọ tự hạch toán chi trả tiền lương làm thêm giờ cho ông Thu từ quỹ lương của công ty là không đúng về trình tự, thủ tục, quy định về trả lương của Tổng công ty. Viện kiểm sát xác định ông Tạ Xuân Thu có hành vi vi phạm quy định về kế toán gây thiệt hại cho người lao động tổng số tiền là 79 triệu đồng (bao gồm tiền chi không đúng mục đích và tạm ứng tiền lương khắc phục cho ông Phùng Mạnh Đồng xâm tiêu phí bảo hiểm). Tuy số tiền trên chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng cần phải có hình thức xử lý thích hợp.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load