Thứ hai 09/12/2024 07:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Cần hơn 150 tỷ đồng để nâng cấp các dự án khẩn cấp trên Quốc lộ 27C

18:47 | 02/10/2023

Quốc lộ 27C kết nối 2 thành phố du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) có địa hình hiểm trở, đèo dốc quanh co, hay bị sạt lở nên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Cần hơn 150 tỷ đồng để nâng cấp các dự án khẩn cấp trên Quốc lộ 27C
Một rãnh sâu kéo dài trên Quốc lộ 27C đoạn qua xã Diên Thọ, huyện Khánh Vĩnh. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Khu Quản lý Đường bộ 3 - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản số 1853 KQLĐBIII-QLBT-KHTC ngày 21/8/2023 về việc “báo cáo tổng thể giải pháp nâng cao an toàn giao thông đoạn tuyến Quốc lộ 27C (Nha Trang-Đèo Khánh Lê-Đà Lạt) qua hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.”

Theo Khu Quản lý Đường bộ 3, để đảm bảo an toàn giao thông cho Quốc lộ 27C kết nối 2 thành phố du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng), cần hơn 150 tỷ đồng để nâng cấp các hạng mục trên tuyến; trong đó, có 4 dự án cần được ưu tiên với kinh phí hơn 72 tỷ đồng.

Do đây là tuyến đường có địa hình hiểm trở, đèo dốc quanh co nên không ít lần đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây cũng là tuyến đường có những vụ sạt lở nghiêm trọng vào mùa mưa lũ khiến giao thông bị gián đoạn.

Để tránh những rủi ro cho người tham gia giao thông và kết nối hai thành phố du lịch, nhiều năm trở lại đây, Khu Quản lý Đường bộ 3 đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên tuyến với nhiều dự án, kinh phí rất lớn, nhưng vẫn còn nhiều hạng mục chưa được đầu tư.

Cụ thể, năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất sử dụng nguồn vốn bảo trì khoảng 122 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp cần thiết khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhằm nâng cao an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 27C.

Các hạng mục được xếp hạng ưu tiên lần lượt là tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông cho toàn tuyến; sửa chữa 4 đường cứu nạn hiện hữu, bổ sung 1 đường cứu nạn và các hốc cứu nạn; sửa chữa, xử lý một số đường cong nguy hiểm, xây dựng các điểm kiểm tra kỹ thuật xe khi đổ đèo; xử lý gia cố mái taluy dương đá lăn rơi tại 1 vị trí; sửa chữa, xử lý đất đá tràn mặt đường tại cống thoát nước ngang tại 2 vị trí trên đèo Khánh Lê.

Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn, nên từ đó đến nay Khu Quản lý Đường bộ 3 chỉ mới thực hiện được một số dự án nằm trên đoạn đường đèo Khánh Lê với tổng kinh phí 20 tỷ đồng.

Theo Khu Quản lý Đường bộ 3, để đảm bảo an toàn giao thông cho toàn tuyến, tại Khánh Hòa đề xuất 3 dự án sửa chữa cấp bách ứng với kinh phí 64,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, sau khi rà soát hiện trường tháng 8/2023 (Khu Quản lý Đường bộ 3 phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn Giao thông tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng) đã đề nghị bổ sung thêm 4 dự án nhằm tăng cường an toàn giao thông, với tổng kinh phí dự kiến hơn 64,7 tỷ đồng.

Việc nâng cao an toàn giao thông, đặc biệt ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường trọng điểm có nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế là cần thiết và cấp bách.

Khu Quản lý Đường bộ 3 kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên đầu tư thực hiện sửa chữa đột xuất 3 dự án thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và 1 dự án thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng để triển khai ngay trong năm 2023 và năm 2024 (kinh phí trên 72 tỷ đồng).

Các dự án còn lại kiến nghị xem xét bổ sung vào kế hoạch bảo trì hằng năm (kinh phí trên 82 tỷ đồng).

Quốc lộ 27C (Nha Trang, Khánh Hòa-Đà Lạt, Lâm Đồng) là trục đường trọng điểm nối liền hai trung tâm thành phố du lịch lớn của Quốc gia. Toàn tuyến có chiều dài 121km (địa phận Khánh Hòa dài khoảng 66km; địa phận Lâm Đồng dài khoảng 55km).

Trong số đó, đoạn Km34-Km65+543 là khu vực đèo Khánh Lê thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa; đoạn Km65+543-Km72+00 là khu vực đèo Giang Ly thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng./.

Theo Đặng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Thông hầm Đông Khê vượt tiến độ 2 tháng

    (Xây dựng) - Ngày 07/12, hầm Đông Khê dài gần 500m chính thức được đào thông, vượt 2 tháng so với kế hoạch đề ra, đánh dấu cột mốc quan trọng tại dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

  • Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau 4 năm khởi công

    (Xây dựng) - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được đánh giá là công trình sân bay lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, mang ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với cả nước và khu vực Đông Nam Bộ.

  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dự án trên địa bàn huyện

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan của huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn lao động.

  • Quảng Bình: Cầu Thai xuống cấp, cấm xe cơ giới 4 bánh qua lại

    (Xây dựng) - Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu sông Thai (xã Quảng Kim, Quảng Trạch), để đảm bảo an toàn, Sở Giao thông vận tải vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Quảng Bình cấm các loại xe cơ giới 4 bánh qua lại.

  • Bình Dương quyết tâm hoàn thành dự án Quốc lộ 13 vào ngày 30/4/2025

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo thành phố Thuận An khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và di dời lưới điện trước ngày 15/1/2025. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đúng kế hoạch. Mục tiêu là khánh thành công trình vào dịp lễ 30/4/2025, đánh dấu một bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh.

  • Xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - Giải pháp tối ưu cho Đồng Nai

    (Xây dựng) - Phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu Cát Lái đã được ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 3/12 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đề xuất này không chỉ nhận được sự đồng thuận từ Thủ tướng mà còn được đánh giá là một giải pháp tối ưu để đồng bộ hạ tầng giao thông trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Vậy đâu là lý do, “điểm mạnh” của phương án này?

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load