Thứ sáu 19/04/2024 07:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Tuyến đường hơn 130 tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng

14:27 | 11/05/2022

(Xây dựng) - Tuyến đường dài 22,4km được đầu tư hơn 130 tỷ đồng tại huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) vừa được đưa vào sử dụng cuối năm 2021, đến nay dù chưa được bàn giao nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

cam thuy thanh hoa tuyen duong hon 130 ty chua ban giao da xuong cap nghiem trong
Tuyến đường dài 22,4km được đầu tư hơn 130 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp.

Tuyến đường tại huyện Cẩm Thủy được xây dựng nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, cải thiện điều kiện đi lại của nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các xã trong vùng. Tuyến đường được khởi công từ năm 2017, dự kiến cuối năm 2022 sẽ được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Sau nhiều năm thi công, đầu năm 2022, các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dù mới hoàn thành, chưa kịp bàn giao, nhưng tuyến đường này đã có dấu hiệu kém chất lượng, nhiều điểm hằn lún, bong tróc lớp đá dăm.

Được biết, dự án đường giao thông nông thôn Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 24/8/2017 tại Quyết định số 3137/QĐ-UBND do UBND huyện Cẩm Thủy làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Hải, có trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa là đơn vị thi công. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng (xây dựng 87 tỷ, giải phóng mặt bằng 8 tỷ, còn lại là chi phí khác).

Về quy mô đầu tư, dự án nâng cấp lên quy mô đường GTNT loại A (theo TCVN 10380;2014; tổng chiều dài tuyến L=22,4km; vận tốc thiết kế Vtk=30km/h; chiều rộng nền đường Bn=6,5m, mặt đường Bm=3,5m, lề đường Bl=2x1,5m=3,0m (không gia cố lề), công trình thoát nước thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông thường và bê tông cốt thép; tải trọng thiết kế H30-XB80 (công trình cống) và HL93, người đi bộ 3x10 Mpa (đối với công trình cầu).

cam thuy thanh hoa tuyen duong hon 130 ty chua ban giao da xuong cap nghiem trong
Mặt đường lởm chởm đá dăm, chắp vá nham nhở.

Qua quan sát tại tuyến đường, nhiều nơi bề mặt lởm chởm đá dăm, chắp vá nham nhở, vô cùng nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây. Trên tuyến đường này xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, nhưng tập trung nhiều nhất ở đoạn đi vào khu vực mỏ cát số 115, xã Cẩm Bình. Tại đây, nhiều điểm mặt đường bị “cày nát”, hằn lún rõ nét những vệt bánh xe dọc 2 bên lề đường, khiến những phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn. Một số đoạn còn xuất hiện những điểm chắp vá cục bộ nham nhở, vật liệu thi công thừa cũng được dạt ra 2 bên lề đường.

Bà Q. T. T xã Cẩm Bình bức xúc: “Nhìn mà xót xa, Nhà nước quan tâm đầu tư cho tuyến đường, mong sao dân đi lại đỡ vất vả. Tôi không có kiến thức về quy trình làm đường nhưng tuyến đường mới làm mà hư hỏng như vậy là không được. Dân miền núi chúng tôi vất vả lắm, nhất là khi tham gia giao thông, càng đi ngược lên các huyện miền núi phía Tây đi lại càng khó khăn, đồi núi quanh co. Mong sao các cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm nguyên nhân, khắc phục chứ để như thế này lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân đóng góp”.

Đồng quan điểm với bà T, ông L. V. X, một người dân xã Cẩm Thạch cho biết: “Sau gần 5 năm khởi công, đến nay người dân chúng tôi chưa được hưởng lợi nhiều từ tuyến đường này mà suốt ngày thấy sửa chữa, chắp vá nham nhở. Tuyến đường được Nhà nước đầu tư rất lớn về kinh phí mà chất lượng như thế này thì không thể chấp nhận được. Nhiều chỗ bị hư hỏng nặng, mặt đường nhiều chỗ lộ lớp đá dăm gây trơn trượt, vô cùng nguy hiểm”.

“Thời gian qua, tôi đã chứng kiến nhiều người bị ngã do đi vào những đoạn đường bị bong tróc lớp đá dăm. Người dân chúng tôi chỉ có một mong muốn duy nhất, đó là mọi người lưu thông qua đây được an toàn, sử dụng con đường này đúng với chất lượng thiết kế, xứng đáng với số tiền Nhà nước bỏ ra để làm đường”, ông X cho biết thêm.

cam thuy thanh hoa tuyen duong hon 130 ty chua ban giao da xuong cap nghiem trong
Nguyên nhân đường xuống cấp đang được Trung tâm Kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng Thanh Hóa xác minh xuống cấp là do chất lượng công trình hay do xe quá tải.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cẩm Thủy cho biết: Hiện, công trình 131 tỷ trên vẫn chưa được nghiệm thu bàn giao. Việc đường xuống cấp là đúng, Ban đã mời Trung tâm Kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng Thanh Hóa lên lấy mẫu, phân tích để đánh giá nguyên nhân khách quan xem xuống cấp là do chất lượng công trình hay do xe quá tải.

Về phương án khắc phục, vị lãnh đạo này cho biết, nhà thầu đang kiểm tra, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng để sớm nghiệm thu bàn giao. Đồng thời, Ban đã báo cáo huyện có văn bản yêu cầu các mỏ trên địa bàn hạn chế xe ra vào, chạy đúng tải trọng thiết kế của đường, nếu vẫn lưu thông với mật độ xe lớn thì các đơn vị này phải tự bỏ kinh phí sửa đường.

Hồng Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load