Thứ sáu 29/03/2024 02:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩm Thủy (Thanh Hoá): Nộp tiền mua đất cho xã hơn 3 năm, người dân “dài cổ” chờ sổ đỏ

18:26 | 27/04/2022

(Xây dựng) - Sau khi nộp đầy đủ số tiền thửa đất xã Cẩm Ngọc (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) “bán” cho gia đình năm 2018, bà Nguyễn Thị Huê được lãnh đạo xã Cẩm Ngọc nhiều lần hẹn đến lấy sổ đỏ. Thế nhưng, sau 3 năm “khất lần, khất lượt”, ngày 20/10/2021, UBND xã lại mời bà Huê lên làm việc, với nội dung xin trả lại tiền mua đất mà bà đã nộp trước đó.

cam thuy thanh hoa nop tien mua dat cho xa hon 3 nam nguoi dan dai co cho so do
Công sở UBND xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.

Theo đơn kiến nghị bà Nguyễn Thị Huê gửi đến Báo điện tử Xây dựng, đầu năm 2018, sau khi nghe thông báo của Đài phát thanh xã Cẩm Ngọc về việc bán đất khu ao con hồ thôn Sống, xã Cẩm Ngọc, gia đình bà Huê đã đến gặp ông Dương Văn Vân, lúc đó là Chủ tịch UBND xã hỏi mua đất.

Sau khi được hướng dẫn các thủ tục, ngày 16/4/2018, bà Huê đến UBND xã Cẩm Ngọc nộp 10.000.000 đồng tiền đặt cọc đấu giá đất cho kế toán ngân sách xã. Theo đó, thửa đất được đặt cọc là thửa đất số 05, có diện tích 198,5m2, thuộc “khu xen cư đất ở khu hồ thôn Sống”, được quy hoạch đất ở tại mặt bằng được phê duyệt tại Quyết định số 456/QĐ-UBND ngày 17/4/2017 của UBND huyện Cẩm Thuỷ.

Tiếp đến, ngày 23/10/2018, UBND xã Cẩm Ngọc thông báo cho gia đình bà trúng đấu giá thửa đất mà gia đình đã đặt cọc và đề nghị đến xã nộp hết số tiền còn lại. Cùng ngày, bà Huê đã đến UBND xã Cẩm Ngọc nộp thêm số tiền 106.470.000 đồng cho ông Nguyễn Viết Trác – kế toán ngân sách xã (cả 2 lần nộp đều có biên lai thu tiền kèm chữ ký của ông Trác). Tại đây, bà Huê được hẹn 1 tháng sau sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đến ngày hẹn, bà Huê lên xã để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Chủ tịch UBND xã hứa hẹn và khất lại hết lần này tới lần khác. Cho đến nay, gia đình bà Huê nhận lại chỉ là những câu “khất lần, khất lượt”.

cam thuy thanh hoa nop tien mua dat cho xa hon 3 nam nguoi dan dai co cho so do
Thửa đất số 05có diện tích 198,5m2, nộp tiền cho xã hơn 3 năm, người dân "dài cổ" chờ sổ đỏ.

Gần 3 năm, sau ngày nộp hết số tiền đất cho xã Cẩm Ngọc, ngày 19/10/2021, bà Huê nhận được giấy mời của UBND xã mời đến để làm việc với nội dung “giao đất khu hồ”. Tại cuộc họp với UBND xã Cẩm Ngọc ngày 20/10/2021, bà Huê bất ngờ khi UBND xã không giao đất như nội dung giấy mời ngày 19/10 mà thông báo rằng, thửa đất gia đình bà mua từ năm 2018 là thửa đất cấp, đồng thời nói con trai bà Huê là Dương Đình Thông (bà Huê mua thửa đất trên cho ông Thông) không đủ điều kiện được cấp đất.

Tại cuộc họp này, Bí thư Đảng uỷ xã nói: “Tôi, Quách Văn Thịnh với vai trò Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã xin nhận trách nhiệm và sai sót, xin các hộ chia sẻ và nhận lại tiền”. Theo đó, xã muốn trả lại số tiền gia đình bà Huê đã nộp cách đó 3 năm, đồng thời cộng thêm 20% lãi suất 1 năm. Gia đình bà Huê không đồng ý với cách giải quyết này của chính quyền xã Cẩm Ngọc, vì xét thấy khi mua thửa đất với giá 116.470.000 đồng thời giá năm 2018 gia đình bà đã phải vay mượn khắp nơi, với số tiền đó đem đi đầu cơ thì đã làm được rất nhiều việc.

Trao đổi với phóng viên, bà Huê cho biết: “Gia đình cảm thấy rất bức xúc và bất bình sau khi gửi gắm hết số tiền chắt chiu cho UBND xã Cẩm Ngọc để mua 1 suất đất cho con trai. Nhưng từ năm 2018 đến nay, đi đòi sổ đỏ không được nên đã mất niềm tin vào sự lãnh đạo của UBND xã Cẩm Ngọc”. Đồng thời, bà Huê mong muốn các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc điều tra, làm rõ, truy cứu trách nhiệm cá nhân, tổ chức nếu có, quanh việc UBND xã Cẩm Ngọc bán đất khu vực thôn Sống theo bà là có dấu hiệu khuất tất.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Cẩm Ngọc. Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Chương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Ngọc xác nhận: Hiện nay, trên địa bàn có trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Huê đang có khúc mắc, khiếu nại đến xã liên quan việc xã xét duyệt cấp đất cho hộ ông Dương Đình Thông là con trai bà Huê vào năm 2018. Khi được hỏi về việc xã thu tiền lô đất đang có khiếu nại, ông Chương cho biết, lúc đó ông đang là Phó Chủ tịch xã nên không nắm rõ nội dung, nhưng theo ông biết thì đây là xã thu giúp, sau đó sẽ đi… nộp hộ người dân.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Viết Trác - kế toán ngân sách xã cho biết: “Xã thu tiền sử dụng đất của người dân như thế là sai quy định, nhưng xã với tinh thần muốn giúp đỡ người dân, sau khi hoàn thiện hồ sơ thủ tục và có thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính của Chi cục thuế sẽ lên nộp giúp các hộ”. Sau vụ việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao chính quyền xã Cẩm Ngọc lại “tự ý” thu tiền mua đất của người dân rồi “giữ lại” 3 năm sau mới có thông báo trả lại số tiền đó? Quá trình xã Cẩm Ngọc xét giao đất ở liệu có điều gì khuất tất? Chính quyền huyện Cẩm Thuỷ sẽ phản hồi về vụ việc trên như thế nào?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

 Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load