Thứ sáu 29/03/2024 19:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Nguyên nhân bọt trắng xuất hiện là từ Công ty LIX và khu công nghiệp Đại Đăng

15:44 | 15/04/2020

(Xây dựng) – Sau khi suối Chợ thuộc phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xuất hiện bọt trắng xóa sau cơn mưa tối 8/4, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đã kiểm tra để xác định nguyên nhân. Theo ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, nguyên nhân được xác định là do nước mưa chảy tràn cuốn theo nguyên liệu của Công ty cổ phần sản xuất bột giặt LIX (Công ty LIX) và một phần do khu công nghiệp Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom nước thải rồi chảy tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

binh duong nguyen nhan bot trang xuat hien la tu cong ty lix va khu cong nghiep dai dang
Bọt trắng ở suối Chợ, Tân Uyên, Bình Dương (Ảnh: Đ.M)

Kết quả lấy mẫu phân tích cho thấy: Đoạn kênh suối Chợ bị ô nhiễm chất hoạt động bề mặt và chất hữu cơ, mức độ ô nhiễm cao nhất là đoạn qua khu công nghiệp Đại Đăng với hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 30,3 mg/l, vượt quy chuẩn 75,7 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 84 mg/l, vượt quy chuẩn 2,8 lần.

Tại thời điểm kiểm tra Công ty LIX, Đoàn kiểm tra phát hiện phía bên trái nhà xưởng sản xuất có nhiều thùng chứa nguyên liệu sản xuất, trong đó có nguyên liệu là chất hoạt động bề mặt (LAS) và một số thùng đang sử dụng nắp đậy không kín; đồng thời một số hố ga thoát nước mưa có chứa lẫn nguyên liệu sản xuất.

Từ kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương xác định khi trời mưa có khoảng 500 m3 nước chảy tràn cuốn theo nguyên liệu sản xuất để ngoài trời với thành phần ô nhiễm chính là các hợp chất hữu cơ và các chất hoạt động bề mặt (hàm lượng COD là 9.125 mg/l, vượt quy chuẩn 121 lần; hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 9 mg/l) của Công ty LIX ra cống thoát nước mưa của khu công nghiệp Đại Đăng đổ vào suối Chợ. Bên cạnh đó, khi mưa khu công nghiệp Đại Đăng để nước chảy vào hệ thống thu gom nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây thêm ô nhiễm.

Ngay sau xác định nguyên nhân, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đã yêu cầu Công ty LIX khắc phục bằng cách chuyển toàn bộ nguyên liệu để ngoài trời vào kho chứa và thu gom toàn bộ nước thải trong các hố ga, đường thoát nước mưa của nhà máy và khu công nghiệp đưa về nhà máy xử lý nước thải để xử lý triệt để. Đồng thời, khu công nghiệp nâng cao các miệng hố gas trên những tuyến cống thu gom nước thải để tránh tình trạng nước thải thoát không kịp tràn ra ngoài.

Ngoài ra, Sở tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm có còn ô nhiễm nữa hay không, đã giảm hay còn thành phần nào khác để có cơ sở xem xét, xử lý; Báo cáo UBND tỉnh Bình Dương xem xét xử lý theo quy định pháp luật về hành vi vi phạm của Công ty, tùy theo mức độ. Đồng thời kiểm tra các nguồn thải xung quanh, nhất là các khu công nghiệp có thải ra các kênh dẫn nước, mương suối ở Tân Uyên nhằm phát hiện kịp thời và xử lý triệt để.

Cao Cường – Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load