Thứ bảy 27/04/2024 22:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

15:17 | 18/01/2024

(Xây dựng) - “Với vai trò là một trung tâm sản xuất lớn của Việt Nam, Bình Dương cam kết sẽ tham gia sâu rộng vào quá trình đưa phát thải ròng về bằng 0, với mong muốn góp sức mình xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung”, đó là lời khẳng định của ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương tại Hội thảo Net Zero với chủ đề “Hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ tiến tới Net Zero, Tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải cho công nghiệp bền vững”.

Bình Dương hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo nhằm mục đích thảo luận về các công nghệ năng lượng sạch hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, tập trung vào các công nghệ tiết kiệm năng lượng và các giải pháp khử Carbon; Trao đổi ý tưởng giữa các chuyên gia Hoa Kỳ, Việt Nam và các nhà lãnh đạo ngành năng lượng; Quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, chuyên môn và kinh nghiệm của các công ty Hoa Kỳ trong các lĩnh vực hiệu quả năng lượng, triển khai năng lượng tái tạo và khử carbon trong lĩnh vực sản xuất.

Hội thảo thu hút hơn 200 khách mời là lãnh đạo UBND Tỉnh Bình Dương cùng các Sở, ban ngành; Lãnh đạo Tổng công ty Becamex IDC; Tổng lãnh sự quán, Thương vụ, USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ) và các công ty Hoa Kỳ; Lãnh đạo các tỉnh,thành phố vùng Kinh tế trọng điểm phía nam; các công ty tư vấn năng lượng và môi trường, các tổ chức hỗ trợ quốc tế, các doanh nghiệp hoạt động tại các Khu công nghiệp của VSIP và Becamex.

Bà Susan Burns - Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Chương trình được phối hợp tổ chức giữa Phái bộ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng Becamex IDC, với mục tiêu là tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và công nghệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thông qua các giải pháp đa dạng hóa nguồn năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tận dụng các nguồn hỗ trợ quốc tế và tài chính xanh. Đồng thời, ứng dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp để đạt kết quả sử dụng tốt hơn, giảm phát thải carbon, khí nhà kính, nâng cao năng suất, tăng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một chương trình trong chuỗi hoạt động của Thương vụ Hoa Kỳ sẽ được tổ chức để hỗ trợ hiện thực hóa mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của Việt Nam.

Bình Dương hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050
Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc.

Biến đổi khí hậu đang là một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại giao và an ninh toàn cầu. Tại Hội nghị Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Việt Nam và gần 150 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 và đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 như cam kết, Việt Nam phải giải bài toán vừa hướng tới một nền kinh tế Carbon thấp đồng thời có tốc độ phát triển vượt bậc. Bình Dương là một địa phương tham gia tích cực vào quá trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà chính phủ Việt Nam đã cam kết.

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ: Để thích nghi với những biến động, được tạo ra bởi các yếu tố địa chính trị và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra những biến số khó lường, Bình Dương đã và đang phát triển một hệ sinh thái kiểu mới – Mô hình phát triển mới, bổ sung cho mô hình Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ, đó là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, xây dựng các khu công nghiệp thông minh, đô thị thông minh sinh thái, bền vững, phát triển lấy bền vững làm trọng tâm, đưa nền công nghiệp Bình Dương đi lên phân khúc cao hơn, từng bước xây dựng động lực phát triển kinh tế mới thay thế cho thâm dụng lao động và thâm dụng đất đai, tham gia tích cực vào quá trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà chính phủ Việt Nam đã cam kết.

“Bình Dương đã và đang gặt hái được những kết quả từ mô hình Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ, và hướng tới mô hình Công nghiệp Thông minh Sinh thái, trên nền tảng triết lý phát triển “Môi trường đầu tư hiệu quả - Xã hội nhân văn hài hòa – Chính quyền năng động kiến tạo”. Đối với chúng tôi, bài toán hướng tới phát thải ròng bằng 0, không chỉ là bài toán giải quyết vấn đề về môi trường và phát triển bền vững, mà còn là một bài kiểm tra về năng lực quản trị của địa phương. Với vai trò là một trung tâm sản xuất lớn của Việt Nam, Bình Dương cam kết sẽ tham gia sâu rộng vào quá trình đưa phát thải ròng về bằng 0, với mong muốn góp sức mình xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.

Bình Dương hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050
Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo các đại biểu đã được lắng nghe thuyết trình từ các chuyên gia về các nội dung như: Nghiên cứu điển hình về Khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam do đại diện Becamex IDC trình bày; Nghiên cứu về cơ hội phát triển Khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam; Sáng kiến của IFC trong việc thúc đẩy các công trình xanh và có khả năng chống chịu tại các thị trường mới nổi; Kích hoạt quá trình khử carbon của các hệ thống công nghiệp quan trọng theo hướng sứ mệnh. Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận các vấn đề về khử carbon công nghiệp, hiệu quả năng lượng công nghiệp và các chương trình hỗ trợ tài chính quốc tế và cơ hội tài trợ xanh nhầm thúc đẩy tính bền vững trong ngành sản xuất.

Thông qua hội thảo các diễn giả đã có những chia sẻ hữu ích về vai trò của việc tiết kiệm năng lượng cũng như khả năng hiện thực hoá các mục tiêu này đặc biệt trong bối cảnh các cam kết của Việt Nam đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hoàng Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load