Chủ nhật 28/04/2024 21:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Xây dựng và phát triển thành phố Quy Nhơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

22:11 | 14/11/2023

(Xây dựng) – UBND thành phố Quy Nhơn ban hành Kế hoạch khai thác lợi thế, dư địa để tạo động lực xây dựng, phát triển thành phố Quy Nhơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thực hiện các giải pháp nhằm khai thác, phát huy lợi thế, dư địa của thành phố tạo động lực xây dựng, phát triển thành phố trong thời gian tới.

Bình Định: Xây dựng và phát triển thành phố Quy Nhơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tiềm năng và lợi thế

Thành phố Quy Nhơn giữ vai trò hạt nhân, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bình Định, trong những năm qua, kinh tế thành phố Quy Nhơn duy trì tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Tăng tỷ trọng của ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông - lâm - ngư nghiệp.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Quy Nhơn lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu và các khâu đột phá tạo động lực để phát triển: Cơ cấu kinh tế đến năm 2025 là công nghiệp - xây dựng 50%, dịch vụ 48,1% và nông - lâm - thủy sản 1,9%. Tổng giá trị sản xuất bình quân hàng năm tăng 12,5%; trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 12%; dịch vụ tăng 14,1% và nông - lâm - thuỷ sản tăng 3,6%. Tập trung phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch; trong đó, xác định dịch vụ, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Bình Định: Xây dựng và phát triển thành phố Quy Nhơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Thành phố Quy Nhơn giữ vai trò hạt nhân, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh Bình Định.

Tiềm năng phát triển công nghiệp chủ yếu được bố trí tập trung tại 2 khu vực ở phía Đông và phía Tây của thành phố Quy Nhơn. Trên địa bàn thành phố hiện có 1 Khu kinh tế Nhơn Hội (14.308ha), 2 khu công nghiệp là Phú Tài (345,8ha) và Long Mỹ (117,67ha), 3 cụm công nghiệp (đang thực hiện di dời 2 cụm công nghiệp).

Đến nay, Khu kinh tế Nhơn Hội có 125 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 130.584 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện đạt 33.563 tỷ đồng, trong đó, có 14 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký hơn 639 triệu USD. Khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ cơ bản lấp đầy trên 80% diện tích đất sản xuất. Với vai trò động lực, Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp đã tác động mạnh đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố Quy Nhơn theo hướng tích cực, tăng cao tỷ lệ công nghiệp và dịch vụ.

Hội tụ nhiều thế mạnh về kinh tế, xã hội, hạ tầng, Quy Nhơn trở thành điểm đến ấn tượng của các công ty công nghệ cao, cũng như các nhà khoa học, kỹ sư công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), thu hút nhiều công ty công nghệ, những nhà đầu tư lớn, trong đó có các dự án của Công ty TMA Bình Định, Trung tâm công nghệ AI do Tập đoàn FPT đầu tư tại khu đô thị Long Vân, đặc biệt là sự hình thành và đi vào hoạt động Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành với mục tiêu trở thành điểm đến của các nhà khoa học từ các nước phát triển và đang phát triển trên khắp thế giới, góp phần đưa Quy Nhơn trở thành một trung tâm khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo của vùng và cả nước.

Bình Định: Xây dựng và phát triển thành phố Quy Nhơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Quy Nhơn có tiềm năng phát triển kinh tế biển, du lịch biển.

Thành phố Quy Nhơn được đánh giá là có nhiều tiềm năng khai thác du lịch, với lợi thế là đô thị biển, bờ biển trải dài 42km, có đầm Thị Nại chảy qua giữa lòng thành phố, bán đảo Phương Mai nằm trên tuyến du lịch quốc gia Phương Mai – Núi Bà, địa hình đa dạng về cảnh quan địa lý, có nhiều danh lam thắng cảnh, bãi biển, vũng, vịnh đẹp, đồi, núi đẹp thuận lợi cho phát triển du lịch.

Những năm gần đây nổi lên Trung tâm khoa học quốc tế và giáo dục liên ngành được vinh dự là nơi các nhà khoa học đạt giải Nobel, huy chương Field đến nhiều nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương và là địa điểm tổ chức các hội thảo khoa học uy tín của quốc tế, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch khám phá khoa học.

Quy Nhơn tạo được tên tuổi trong định kỳ tổ chức các sự kiện thể thao, sự kiện lớn mang tính quốc gia, quốc tế (Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam; Giải VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn; Giải đua xe địa hình “Challenge Quy Nhơn 2022”; Liên hoan lân sư rồng đất võ Quy Nhơn - Bình Định; Hệ thống Giải Golf tại sân FLC Golf Links Quy Nhơn; Chung kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam) đã hình thành là những tiềm năng, lợi thế cần tiếp tục khai thác du lịch thể thao và sự kiện.

Khai thác lợi thế, dư địa

Thành phố Quy Nhơn khai thác lợi thế, dư địa để tạo động lực xây dựng, phát triển thành phố Quy Nhơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với các nhiệm vụ ưu tiên: Định hướng phát triển công nghiệp với tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững, thân thiện với môi trường tạo nên những sản phẩm có chất lượng và giá trị cao tạo động lực phát triển kinh tế cho toàn tỉnh Bình Định.

Tập trung thu hút, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh gắn với đảm bảo môi trường. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách thu hút đầu tư và môi trường kinh doanh, đồng thời hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc kịp thời cho các nhà đầu tư.

Đánh giá hiện trạng, cập nhật quy hoạch hạ tầng thương mại và đề xuất giải pháp thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Phát triển thương mại điện tử, các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa. Phát triển, nâng cao nguồn nhân lực. Thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển thương mại. Đổi mới, tăng cường công tác quản lý Nhà nước, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về hoạt động thương mại.

Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh Bình Định trong đầu tư, khai thác các lợi thế, dư địa về phát triển du lịch thành phố; trong đó ưu tiên tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực chính theo định hướng quy hoạch của tỉnh, thành phố: Kinh tế đêm phục vụ phát triển du lịch; dịch vụ du lịch biển, đầm và sông nước; du lịch văn hóa, lịch sử gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương; du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái; du lịch thể thao và sự kiện; du lịch khám phá khoa học theo định hướng của tỉnh, thành phố.

Bình Định: Xây dựng và phát triển thành phố Quy Nhơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Khai thác lợi thế, dư địa để tạo động lực xây dựng, phát triển thành phố Quy Nhơn.

Để UBND thành phố Quy Nhơn triển khai tốt kế hoạch khai thác lợi thế, dư địa để tạo động lực xây dựng, phát triển thành phố Quy Nhơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công và các quy định của pháp luật có liên quan, chủ động phối hợp giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho thành phố Quy Nhơn; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để thành phố Quy Nhơn khai thác tiềm năng, lợi thế, dư địa phục vụ xây dựng và phát triển, hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load