Thứ sáu 21/02/2025 02:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

09:08 | 18/02/2025

Một trong những vấn đề cần giải quyết trong quá trình phát triển đô thị bền vững của Thủ đô Hà Nội là tình trạng ùn tắc giao thông. Các chuyên gia kỳ vọng Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025 là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng các giải pháp căn cơ hóa giải tình trạng này.

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Đỗ Tâm

Mở cánh cửa quy hoạch, phát triển bền vững

Nhìn nhận những đột phá về căn cứ pháp lý giúp Hà Nội từng bước giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Phan Trường Thành chia sẻ, với việc thông qua Luật Thủ đô năm 2024, Quốc hội, Chính phủ đã trao cho Hà Nội một chiếc "chìa khóa vàng", mở cánh cửa phát triển đường sắt đô thị.

Luật đã cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội được ưu tiên áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững. Đây là mô hình đang được nhiều quốc gia trên thế giới nghiên cứu, áp dụng. Điển hình, Singapore, Trung Quốc đã coi đây là một giải pháp căn cơ và dài hạn để giải quyết những vấn đề lớn liên quan đến phát triển đô thị như quá tải về hạ tầng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, thiếu hụt nhà ở xã hội, thiếu hụt nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng…

Không dừng lại ở đó, Luật Thủ đô năm 2024 có một số đột phá lớn như, cho phép Hà Nội được thu một số khoản thu từ diện tích sàn xây dựng tăng thêm; từ việc khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực TOD, phí cải thiện hạ tầng và được sử dụng 100% khoản thu đó để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Điều 30 Luật Thủ đô năm 2024 quy định phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông trên cơ sở kế thừa cơ bản nội dung Điều 18 Luật Thủ đô năm 2012, đồng thời bổ sung quy định phân quyền mạnh hơn cho HĐND thành phố Hà Nội trong việc ban hành chính sách đầu tư và huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển, bảo trì, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông...

Ngoài ra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền của thành phố được phép nghiên cứu phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào khu vực trung tâm để giảm ùn tắc giao thông, giảm phát thải; áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông. Phát triển đường vành đai, trung tâm logistics, hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn và kết nối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có hoạt động liên kết vùng với Thủ đô.

Cơ sở pháp lý vững chắc cho các dự án đường sắt đô thị

Viện trưởng Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) Đặng Huy Đông đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 mở ra tín hiệu tích cực cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, bao gồm từ quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và khu vực TOD, đầu tư phát triển đường sắt đô thị đến các cơ chế thu phí giá trị thặng dư từ đất trong khu vực TOD. Điều này giúp tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc cho các dự án đường sắt đô thị. Đây chính là điểm nhấn quan trọng làm thay đổi cả về chất và lượng trong phát triển đô thị Hà Nội thời gian tới.

Theo ông Đặng Huy Đông, chỉ những nơi có giao thông công cộng đi qua mới có thể phát triển khu đô thị nén. Bất động sản từ các khu đô thị nén này sẽ được tăng giá trị, tạo nguồn vốn để phát triển giao thông công cộng. Nếu đô thị từ 3 triệu dân trở lên mà phát triển giao thông hỗn hợp sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông. Do vậy, cần hạn chế phương tiện cá nhân.

“Tôi đi đường sắt đô thị, từ Ga Cát Linh đến Ga Hà Đông chỉ mất hơn 10 phút, điều này chứng minh đường sắt đô thị trên cao rất tiện lợi. Tuy nhiên, cần có hệ thống giao thông công cộng đồng bộ. Các tầng giao thông công cộng là đường sắt đô thị, xe buýt, xe taxi và xe điện nhỏ sẽ bảo đảm phủ kín nhu cầu đi lại của người dân. Có như vậy, người dân mới ủng hộ, hiện tượng ùn tắc mới được cải thiện”, ông Đặng Huy Đông nói.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm, thời gian tới, Hà Nội cần tiếp tục cụ thể hóa những vấn đề trong chính sách đặc thù đã được xác định trong Luật Thủ đô năm 2024 để giảm ùn tắc giao thông, tạo ra những đột phá, phát triển mạnh mẽ cho Thủ đô trong kỷ nguyên mới. Trong đó, cần làm rõ về mô hình TOD.

“Chúng ta cần tìm hiểu để thống nhất. Bởi Việt Nam khác với các nước, và Hà Nội lại càng đặc biệt, bởi Hà Nội có quỹ di sản phong phú. Luật Thủ đô năm 2024 giao cho UBND thành phố chọn vị trí TOD, đây là trách nhiệm lớn vì Hà Nội có nhiều di tích lịch sử. Chúng ta chọn vị trí ở đâu, làm thế nào để người dân đến, dân hưởng thụ là thách thức và trọng trách rất lớn”, ông Đào Ngọc Nghiêm nêu quan điểm.

Theo Hà Phong/hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tổng rà soát, giải quyết bất cập trong hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 1364/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ.

    08:16 | 20/02/2025
  • Việt Nam có khoảng 33 cảng hàng không vào năm 2050

    (Xây dựng) – Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định 142/QĐ-BGTVT ngày 12/02/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    19:00 | 19/02/2025
  • Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các dự án giao thông trọng điểm vào sử dụng

    (Xây dựng) – Ngày 18/02, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đã có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đường nối Quốc lộ 37 - Quốc lộ 17 - Võ Nhai (Thái Nguyên), Dự án cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu thuộc địa bàn thành phố Bắc Giang.

    18:43 | 19/02/2025
  • Đề xuất mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

    (Xây dựng) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa hoàn tất việc ký kết lựa chọn nhà thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai là hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó vốn VEC huy động hơn 4.600 tỷ đồng và vốn ngân sách Nhà nước hơn 3.000 tỷ đồng. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, với quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài - Yên Bái và 2 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai.

    17:52 | 19/02/2025
  • Quảng Ngãi: Cần tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng chiến lược

    (Xây dựng) – Quảng Ngãi cần tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng chiến lược, gồm: Hạ tầng giao thông; hạ tầng y tế, văn hóa, xã hội, giáo dục; hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin… cũng như tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

    11:27 | 19/02/2025
  • Bắc Giang: Đầu tư hơn 532 tỷ đồng để xây dựng tuyến Đường tỉnh 293 kéo dài

    (Xây dựng) – Dự án xây dựng tuyến Đường tỉnh 293 kéo dài đoạn từ ngã ba Khám Lạng đến Quỷnh, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Nam làm chủ đầu tư, sử dụng ngân sách huyện, tỉnh và các nguồn vốn khác. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Giang được chú trọng đầu tư trong năm nay.

    11:10 | 19/02/2025
  • Thành phố Bắc Ninh: Xét duyệt bồi thường, tái định cư dự án Vành đai 4

    (Xây dựng) - Chiều 17/2, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận thành phố Bắc Ninh) đã tiến hành họp xét duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

    09:06 | 19/02/2025
  • Lào Cai: Chỉ đạo xử lý dứt điểm các bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Văn bản khẩn số 750/UBND-XD chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và các địa phương thực hiện các nhiệm vụ đảm bảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh.

    08:57 | 19/02/2025
  • Bắc Ninh: “Gỡ vướng” để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

    (Xây dựng) - Ngày 18/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng chủ trì Hội nghị giao ban nhằm rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị đầu tư các dự án do Sở Giao thông vận tải được giao làm cơ quan chủ quản.

    08:56 | 19/02/2025
  • Phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác cầu Rạch Miễu 2 trong dịp lễ 2/9

    (Xây dựng) – Ngày 17/2, tại Tiền Giang, liên danh nhà thầu Trung Nam E&C - Trung Chính - Đạt Phương - Bắc Trung Nam đổ những mẻ bê tông cuối cùng, hoàn thành công đoạn hợp long biên nhịp P18 và P19, P20 và P21 cầu Rạch Miễu 2; phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác cầu Rạch Miễu 2 trong dịp lễ 2/9 năm nay.

    22:07 | 18/02/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load