Thứ tư 17/04/2024 01:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Mặt đường Q.L19 “bưng kín” mặt nhà dân

18:13 | 19/01/2023

(Xây dựng) - Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên của Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư không chỉ gây bức xúc cho người dân thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận do xây mương thoát nước cao che khuất nhà dân, mà còn làm cho 36 hộ dân ở thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn bất bình vì cao độ nền đường tuyến QL.19 phủ kín nhà dân ngày giáp Tết.

Bình Định: Mặt đường Q.L19 “bưng kín” mặt nhà dân
Đoạn đang thi công nâng cấp QL.19 làm ảnh hưởng 36 hộ dân ở thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn.

Ngày 17/1/2023, Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Bình Định: Chuyện lạ về mương thoát nước QL.19 cao hơn nhà dân trên 1m” phản ánh về hiện trạng dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên của Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư xây dựng mương thoát nước cao ngất ngưỡng che khuất nhà dân, gây nguy cơ tai nạn thương tích cho người dân và làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng chục hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường QL.19 tại thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn.

Sau khi Báo phản ánh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng tiếp tục nhận được thông tin việc 36 hộ dân ở thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn bất bình với dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên vì cao độ nền đường tuyến QL.19 phủ kín nhà dân ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Bình Định: Mặt đường Q.L19 “bưng kín” mặt nhà dân
Ngôi nhà của ông Võ Văn Hùng nằm lọt thỏm so với mặt đường QL.19.

Chia sẻ bức xúc của mình, ông Võ Văn Hùng ở thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn cho biết: “Nhà tôi trước kia cao hơn mặt đường QL.19 là 25cm, nay họ nâng cấp mặt đường QL.19 cao hơn nền nhà tôi 1,6m làm cho ngôi nhà cấp 4 nằm lọt thỏm xuống dưới sâu so với mặt nền đường QL.19. Tôi lo lắng không chỉ việc đi lại khó khăn mà mùa mưa nước chảy tràn hết vào nhà. Họ có thông báo thu hồi đất đền bù cho dân nhưng số tiền ít ỏi làm sao chúng tôi nâng cấp lại nhà, sửa chữa nhà cửa trong khi nền mặt đường mới cao ngút”.

Bình Định: Mặt đường Q.L19 “bưng kín” mặt nhà dân
Mặt đường QL.19 phủ kín nhà dân ngày giáp Tết.

Bà Trần Thị Xuân ở thôn Tả Giang 1, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn chia sẻ thêm: “Nhà tôi xây dựng đã mấy chục năm nên thấp hơn so với mặt đường cũ nhưng nay họ đổ thêm lớp đất mới cao hơn nhà tôi gần 3m. Chúng tôi ở trong nhà nhìn ra ngoài không thấy mặt đường QL.19 vì bị lớp đất cao phủ kín. Đây chỉ mới có lớp đất còn lớp đá và nhựa chưa làm tới, khi đường làm xong mặt đường còn cao hơn nữa, không biết nhà tôi còn nhìn thấy được không? Việc Nhà nước nâng cấp mở rộng đường QL.19, người dân đều đồng tình ủng hộ nhưng làm như thế nào để hài hòa với ngôi nhà người dân đang ở, hạn chế không làm ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt và thiệt hại kinh tế cho người dân nếu phải sửa chữa lại nhà cửa”.

Bình Định: Mặt đường Q.L19 “bưng kín” mặt nhà dân
Bà Trần Thị Xuân không thể nhìn thấy mặt đường QL.19 vì bị lớp đất cao gần 3m trước nhà mình che khuất

Ông Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết: Trước sự kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương, UBND huyện Tây Sơn có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2, UBND tỉnh Bình Định, Sở Giao thông vận tải kiến nghị xem xét hạ thấp cao độ nền thi công đường QL.19 đoạn qua xã Tây Giang, từ cầu Bầu Sen đến cầu Ba La (từ Km50+200 - Km51+500) và đoạn từ cầu Lò Gốm (Km52+840) đến chợ Đồng Phó, có giải pháp xử lý phù hợp để nhân dân khu vực này sinh hoạt và kinh doanh được thuận lợi.

Bình Định: Mặt đường Q.L19 “bưng kín” mặt nhà dân
Lớp dất nền mặt đường QL.19 cao che khuất nhà người dân.

Trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Tây Sơn, sau khi Sở Giao thông vận tải làm việc với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND huyện Tây Sơn, Ban Quản lý dự án 2, Khu Quản lý đường bộ III và các đơn vị liên quan cùng thống nhất báo cáo UBND tỉnh Bình Định với nội dung: Hiện nay tuyến đường QL.19 đoạn Km50+00-Km67+00, đi qua địa phận xã Tây Giang thuộc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư đang được triển khai thi công xây dựng.

Tuy nhiên, đoạn tuyến từ Km50+200-Km51+500 (từ cầu Bầu Sen đến cầu Ba La), đặc biệt là phạm vi cầu Ba La (từ Km50+961,9-Km51+338,7) có cao trình thiết kế mặt cầu và đường đầu cầu cao hơn nhà dân hai bên tuyến khoảng từ 1,22 - 4,1m ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của khoảng 36 hộ dân trong đoạn tuyến.

Trên cơ sở kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp HĐND các cấp, UBND huyện Tây Sơn đề nghị các cơ quan liên quan xem xét hạ cao độ nền đường đoạn tuyến qua cầu Ba La nêu trên; đồng thời, đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn giao thông, vệ sinh môi trường theo quy định đối với việc thi công trên tuyến đường đang khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết cổ truyền Quý Mão.

Bình Định: Mặt đường Q.L19 “bưng kín” mặt nhà dân
Dãy nhà dân bị trũng thấp so với mặt đường QL.19 phải dùng tre làm cầu đi lại.

Thông tin thêm với phóng viên, ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Định cho hay: Sở đã có văn bản trình UBND tỉnh Bình Định thống nhất đề nghị xem xét điều chỉnh cao độ mặt đường theo báo cáo của UBND huyện Tây Sơn. Chủ đầu tư thiết kế công trình trên cơ sở theo nguyên tắc làm cầu và đường phải xác định thủy văn tầng thoát lũ, tuy nhiên lại không phù hợp với thực tế địa phương. Sở tham mưu UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét những kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn giao thông cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đường QL.19 trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Bình Định: Mặt đường Q.L19 “bưng kín” mặt nhà dân

Mặt đường QL.19 cao hơn nhà dân từ 1,2m đến 4m chưa kể lớp đá và thảm nhựa

Bình Định: Mặt đường Q.L19 “bưng kín” mặt nhà dân

Mặt đường thi công còn ngổn ngang trong những ngày giáp Tết.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load