Thứ sáu 29/03/2024 13:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Chuyện lạ về mương thoát nước QL.19 cao hơn nhà dân trên 1m

12:00 | 17/01/2023

(Xây dựng) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, hàng chục hộ dân ở xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn thay vì tất bật mua sắm tết thì lại phải lo chở đất về làm bệ cầu để đi qua mương thoát nước đang thi công nâng cấp QL.19. Do mương thoát nước được thi công cao hơn nền mặt đường cũ và nền nhà người dân từ 1m đến 1,5m, khiến người dân bức xúc phản ánh đến phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Bình Định: Chuyện lạ về mương thoát nước QL.19 cao hơn nhà dân trên 1m
Mương thoát nước cao ngất ngưỡng so với nền nhà người dân.

Ngôi nhà của anh Huỳnh Văn Long ở thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn hiện bị che khuất tầm nhìn bởi đường mương thoát nước của dự án nâng cấp QL.19 đang thi công nhiều tháng nay. Bề thành của mương thoát nước cao hơn nền đường QL.19 cũ và nền nhà anh Huỳnh Văn Long từ 1m đến 1,2m khiến cho ngôi nhà cấp 4 của anh vốn dĩ nhỏ bé cũ kỹ nay càng nhỏ bé hơn.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, anh Huỳnh Văn Long cho biết: “Nhà của tôi xây dựng 32 năm rồi, trước kia nhà cao hơn đường, sau khi đường QL.19 nâng cấp xong thì đường cao hơn nền nhà khoảng 10cm. Nhưng nay QL.19 tiếp tục được nâng cấp sửa chữa và xây dựng mương thoát nước lại cao hơn nền nhà từ 1m đến 1,2m. Việc thi công này làm ảnh hưởng cuộc sống không chỉ gia đình tôi mà còn nhiều gia đình khác nữa. Ngoài việc lo lắng mùa mưa nước tràn vào nhà thì việc trước mắt là sắp tới thu hoạch vụ Đông Xuân năm 2023, không biết chở lúa vào nhà như thế nào đây?”.

Bình Định: Chuyện lạ về mương thoát nước QL.19 cao hơn nhà dân trên 1m
Người dân đổ đất làm bệ cầu để đi qua con mương cao ngất ngưỡng.

Cùng tâm trạng bức xúc như anh Huỳnh Văn Long, chị Đoàn Thị Thanh Liên ở thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn phản ánh: “Tôi mở quán nước mà không có khách ghé quán vì mương thoát nước xây cao hơn nền nhà từ 1,2m đến 1,5m đi lại khó khăn. Quán xá không bán được, người qua lại trên con mương thì nguy hiểm sợ bị tai nạn, nhất là những ngày giáp tết và trong tết lượng người đi lại nhiều hơn. Trước kia nhà cao hơn đường, sau nhiều lần đường QL.19 sửa chữa nâng cấp thì mặt đường cao hơn nhà, nhưng giờ họ thi công bề thành mương thoát nước cao hơn nền nhà đến 1,2m, như thế chúng tôi vào nhà bằng cách nào?”.

Bình Định: Chuyện lạ về mương thoát nước QL.19 cao hơn nhà dân trên 1m
Bà Đỗ Thị Thanh nói trong nước mắt vì bức xúc khi mương thoát nước quá cao làm ảnh hưởng cuộc sống của họ thời gian qua.

Bà Đỗ Thị Thanh ở thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn cho biết thêm: Người dân chúng tôi quá khốn khổ không biết kêu cứu ai khi họ xây mương thoát nước cao ngất ngưỡng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt đi lại của người dân. Không những thế, mương thoát nước này là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn gây thương tích, chấn thương cho người dân ở đây, nhất là đối với người già lớn tuổi không thể tự lái xe máy vượt qua con mương.

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chín - Chủ tịch UBND xã Tây Thuận cho biết: Việc xây dựng mương thoát nước quá cao so với nền nhà người dân khiến họ bức xúc là thực tế, chúng tôi cũng nhìn thấy sự bất hợp lý này. Qua phản ánh của người dân và trên thực tế đang thi công mương thoát nước trên tuyến QL.19, UBND xã ghi nhận để phản ánh lên UBND huyện Tây Sơn và làm việc với đơn vị thi công và Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông Vận tải để có hướng trả lời cho người dân được biết.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết thêm: “Chúng tôi đã đi qua tuyến đường và nhận thấy việc thi công mương thoát nước cao hơn nhà người dân. UBND huyện Tây Sơn sẽ có kế hoạch làm việc với Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải để làm rõ vấn đề này”.

Bình Định: Chuyện lạ về mương thoát nước QL.19 cao hơn nhà dân trên 1m
Quán xá ế ẩm không có khách vì mương thoát nước quá cao đi lại khó khăn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, dự án nâng cấp QL.19 khu vực Tây Nguyên hay còn gọi là dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên” có chiều dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km) có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng) do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án 2 đại diện cho chủ đầu tư. Đây là công trình nhằm tăng cường kết nối giao thông và logistic dọc theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên QL.19, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế.

Bình Định: Chuyện lạ về mương thoát nước QL.19 cao hơn nhà dân trên 1m
Người đàn ông khá vất vả điều khiển chiếc xe máy đi qua mương thoát nước.

Trao đổi với phóng viên, một đại diện của đơn vị nhà thầu thi công dự án nâng cấp QL.19 khu vực Tây Nguyên cho biết: “Chúng tôi là bên nhà thầu thi công đã thi công đúng theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án được phê duyệt và đảm bảo cos nền, cao độ, nền mặt đường đúng theo bản vẽ kỹ thuật. Sau khi đường QL.19 được nâng cấp thì mặt đường mới chỉ thấp hơn bề thành mương thoát nước một ít để đảm bảo thoát nước trên tuyến đường. Tuy nhiên, thực trạng nhà dân trước đây xây dựng theo mặt đường cũ thì khi quy hoạch mặt đường mới sẽ bị đọng vấn đề thoát nước từ nhà dân ra ngoài quốc lộ. Tình trạng này là tình trạng chung trong cả nước đều như vậy”.

Bình Định: Chuyện lạ về mương thoát nước QL.19 cao hơn nhà dân trên 1m
Trẻ em đi lại trên thành mương thoát nước cao có nguy cơ tai nạn.

Có thể thấy rằng dự án nâng cấp QL.19 hoàn thành thì nền mặt đường mới và mương thoát nước cao hơn nhà người dân sinh sống hai bên đường từ 1m đến 1,5m. Để tránh bị ngập úng, nước tràn vào nhà trong mùa mưa buộc người dân phải tự bỏ kinh phí nâng nền nhà và nâng mái nhà tương xứng hài hòa với mặt đường mới QL.19. Như vậy, những thiệt hại cho người dân từ dự án nâng cấp QL.19 ai sẽ chịu trách nhiệm đền bù cho họ khi dự án này kết thúc?

Bình Định: Chuyện lạ về mương thoát nước QL.19 cao hơn nhà dân trên 1m
Thi công mương thoát nước trên QL.19 làm hưởng đến cuộc sống người dân.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load