Chủ nhật 05/05/2024 01:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: “Hung thần” cày nát đường quê, đơn vị thi công thoái thác trách nhiệm

22:37 | 19/04/2023

(Xây dựng) - Trong khi đoàn xe vận chuyển đất có trọng tải vượt quá quy định lưu thông trên cầu đường dân sinh chỉ dành cho xe dưới 10 tấn để phục vụ san lấp dự án Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại gây bụi, nguy cơ tai nạn cho người dân, thì đơn vị thi công phần xây lắp là Công ty Cổ phần Xây lắp Thành An lại thoái thác trách nhiệm khi phóng viên phản ánh những bức xúc của người dân.

Bình Định: “Hung thần” cày nát đường quê, đơn vị thi công thoái thác trách nhiệm
Xe 20 - 30 tấn chở đất lưu thông trên cầu dân sinh chỉ dành cho xe dưới 10 tấn.

Công trình Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại là một trong những công trình giao thông có quy mô lớn, có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và của cả tỉnh Bình Định.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.043 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định làm đại diện chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 510 – Công ty Cổ phần Xây lắp Thành An và Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại và đầu tư IDV.

Bình Định: “Hung thần” cày nát đường quê, đơn vị thi công thoái thác trách nhiệm
Nước màu đất đỏ lênh láng mặt đường giao thông.

Từ ngày khởi công dự án cho đến nay đã hơn 1 năm thi công ròng rã, cũng là bấy nhiêu thời gian người dân ở thôn Lục Lễ, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước gồng mình sống chung với bụi đất, nước màu đất đỏ lênh láng mặt đường giao thông, tiếng ồn của xe ben chở đất từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày.

Bình Định: “Hung thần” cày nát đường quê, đơn vị thi công thoái thác trách nhiệm
Mặt đường nứt toác, xuất hiện nhiều ổ gà nham nhở.

Điều người dân bức xúc là mặt đường ngày càng xuống cấp, hư hỏng nhiều đoạn, những chiếc cầu dân sinh từ xã Phước Hiệp đi xã Phước Quang trên tuyến đường liên xã ĐH.42 chỉ quy định cho xe dưới 10 tấn lưu thông thì mỗi ngày có hàng chục chuyến xe ben chở đất có trọng tải từ 20 - 30 tấn cày xéo con đường, khiến cho mặt đường nứt toác, xuất hiện nhiều ổ gà nham nhở. Chưa kể nguy cơ tai nạn giao thông khi các xe cùng lưu thông đi qua chiếc cầu nhỏ hẹp, nhất là đối với các em học sinh tự lái xe đi học hàng ngày.

Bình Định: “Hung thần” cày nát đường quê, đơn vị thi công thoái thác trách nhiệm
Nguy cơ tai nạn cho các em học sinh tự lái xe đi học hàng ngày.

Làm việc với phóng viên về vấn đề này, ông Lưu Nhất Phong – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định cho biết: Hiện toàn tỉnh có 10 dự án giao thông trọng điểm đang thi công, khi triển khai các dự án, Ban đã cam kết với các địa phương có tuyến đường dự án đi qua sẽ thực hiện gia cố, sửa chữa lại hạ tầng kỹ thuật cho địa phương sau khi dự án giao thông của tỉnh hoàn thành. Còn việc xe chở đất các công trình gây bụi, mất an toàn giao thông cho người dân thì cần có sự tham gia vào cuộc của lực lượng Công an giao thông hay chính quyền địa phương. Ban tiếp thu ý kiến phản ánh của phóng viên Báo điện tử Xây dựng và sẽ kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu thi công đảm bảo an toàn cho người dân, giảm thiểu ảnh hưởng môi trường đến cuộc sống người dân sinh sống gần nơi dự án.

Bình Định: “Hung thần” cày nát đường quê, đơn vị thi công thoái thác trách nhiệm
Xe chạy đến đâu tung bụi đến đấy.

Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Huỳnh Nam thông tin thêm: Khi triển khai các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh thì nhà thầu thi công đều cam kết với các địa phương về việc gây hư hỏng hạ tầng đường giao thông của huyện sẽ phải sửa chữa trả nguyên trạng ban đầu cho địa phương. UBND huyện chỉ đạo Công an giao thông huyện thường xuyên kiểm tra giám sát để giảm tải xe ben chở đất không được cơi nới thành thùng và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình phóng viên thực hiện tuyến bài này tại thôn Lục Lễ, xã Phước Hiệp từ sáng đến tầm trưa vẫn không thấy bóng dáng lực lượng Công an giao thông huyện Tuy Phước xuất hiện để kiểm tra giám sát lưu lượng xe ben chở đất phục vụ thi công san lấp dự án, mặc cho xe chở đất chạy bạt mạng trên tuyến đường liên xã chật hẹp chỉ quy định cho xe dưới 10 tấn lưu thông.

Phóng viên càng ngạc nhiên hơn khi liên hệ phản ánh những bức xúc của người dân với đại diện của Công ty Cổ phần Xây lắp Thành An đang thi công phần san lấp nền đường dự án thì vị này thoái thác trách nhiệm và khẳng định “Tôi không biết, phóng viên liên hệ với đơn vị vận chuyển đất”, trong khi các đơn vị vận chuyển đất san lấp đều cho biết là chở đất cho Công ty Cổ phần Xây lắp Thành An.

Bình Định: “Hung thần” cày nát đường quê, đơn vị thi công thoái thác trách nhiệm
Nhiều loại xe cùng lưu thông trên cây cầu chật hẹp tại thôn Lục Lễ, xã Phước Hiệp.

Trước đó, ngày 17/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp nhằm xem xét, đánh giá, đề xuất biện pháp xử lý xe chở vật liệu xây dựng các công trình trọng điểm. Tại cuộc họp này, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định Trần Thanh Dũng yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh khẩn trương rà soát các tuyến đường, khu vực có mật độ giao thông đông đúc, tiềm ẩn tai nạn tại các địa phương để bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ tại các đoạn tuyến qua khu dân cư; đối với các mỏ khai thác vật liệu phải triển khai ngay việc lắp đặt cân điện tử, camera giám sát và chia sẻ dữ liệu đến cơ quan quản lý cùng chính quyền địa phương.

Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định phải tăng cường việc quản lý các phương tiện, thiết bị theo đúng hồ sơ đấu thầu của các doanh nghiệp; cung cấp số lượng phương tiện và chủ đầu tư tham gia thực hiện dự án để đôn đốc, yêu cầu nhà thầu thi công chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường cũng như phân giờ chạy xe vào mỏ một cách hợp lý. Đề nghị Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, giám sát ngay tại mỏ khai thác vật liệu xây dựng; tuần tra xử lý vi phạm trên các tuyến đường phục vụ thi công công trình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay sai phạm; kiên quyết xử lý nghiêm cả lái xe và doanh nghiệp vi phạm vì chở hàng quá khổ quá tải, vi phạm tốc độ.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load