Thứ năm 25/04/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Quốc: Phát hiện một công trình khủng có dấu hiệu vi phạm Luật Biển đảo, Luật Đất đai và Luật xây dựng

Bài 2: Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc

19:58 | 05/08/2020

(Xây dựng) – Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh 1 công trình khủng xây dựng trái phép tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc đang được gấp rút triển khai, sáng nay (5/8), Thanh tra Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang yêu cầu kiểm tra làm rõ.

bai 2 thanh tra bo xay dung vao cuoc
Chủ đầu tư mở một cổng vào khu đất.

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ đạo

Theo Công văn số 566 của Thanh tra Bộ Xây dựng ngày 5/8/2020 về việc xử lý các vi phạm theo phản ánh của báo chí, Báo điện tử Xây dựng ngày 31/7/2020 có bài viết về sai phạm tại 1 công trình xây dựng bungalow, nhà hàng, hồ bơi… có quy mô do Công ty Cổ phần Hải Lâm đầu tư xây dựng trong khuôn viên quy hoạch dự án Khu du lịch thương mại Đảo Quý Thế Giới tại tổ 5, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

“Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật các vi phạm (nếu có) theo thông tin Báo Xây dựng phản ánh”, Công văn này yêu cầu Sở Xây dựng và cũng đề nghị về kết quả kiểm tra xử lý phải báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 15/8/2020.

Công trình vẫn xây dựng

Theo phản ánh của Báo điện tử Xây dựng ngày 31/7, một công trình được xây dựng trên hàng héc ta đất, cách mép biển chỉ 2m, tại tổ 5, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có dấu hiệu vi phạm Luật Biển đảo, Luật Đất đai và Luật Xây dựng. Ngoài ra, công trình này còn cản trở đường xuống biển của người dân tại bãi tắm công cộng.

Một điều khá lạ là 1 công trình quy mô như vậy được xây dựng cả ngày lẫn đêm nhưng phản ứng của phía chính quyền rất yếu ớt. Cụ thể, bằng các văn bản được

Chủ tịch UBND xã Cửa Dương Nguyễn Phú Lộc có ký ngày 27/7 và 31/7 về việc “Yêu cầu tổ chức/cá nhân xây dựng công trình vi phạm tại tổ 5, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương liên hệ đến UBND xã Cửa Dương làm việc”.

Trong đó có nói rõ việc chính quyền phát hiện công trình do Công ty Cổ phần Hải Lâm tổ chức xây dựng với tổng diện tích 4274,37m2 bao gồm các hạng mục: 28 bungalow 01 trệt + 1 lầu, kết cấu móng bê tông cốt thép, tường xây đá hộc, cột bê tông cốt thép + gỗ với diện tích 1681,96m2; 12 bungalow cũng có kết cấu tương tự với diện tích 1446,48m2; 1 nhà hàng móng bê tông cốt thép, cột và sàn bê tông cốt thép với diện tích 694,1m2; 1 hồ bơi bê tông cốt thép rộng 451,83m2.

“Tất cả công trình này đều xây dựng trên đất nông nghiệp và không có giấy phép xây dựng. Khi kiểm tra tại công trình không có mặt chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng. UBND xã Cửa Dương đã 2 lần mời Công ty Cổ phần Hải Lâm để làm việc, nhưng đại diện công ty không đến. UBND xã ra Thông báo số 71 yêu cầu ngưng thi công xây dựng nhưng Công ty Cổ phần Hải Lâm không chấp hành mà vẫn tiếp tục xây dựng”, Văn bản số 75 của UBND xã Cửa Dương chỉ rõ.

bai 2 thanh tra bo xay dung vao cuoc
Công trình “khủng” gồm 40 bungalow, 1 nhà hàng, 1 hồ bơi.

Chính quyền làm thế, tuy nhiên người dân tại khu vực này cho biết, Đoàn kiểm tra đến làm việc sau đó rút đi thì chủ đầu tư cho thi công lại ngay. Do đó, dư luận tại Phú Quốc nghi ngờ có “ai đó” đứng sau lưng chủ đầu tư là có cơ sở.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Phú Lộc – Chủ tịch UBND xã Cửa Dương thì ông cũng xác nhận, khi Đoàn kiểm tra về là họ lại thi công.

“Chúng tôi đã đề nghị ngưng thi công, có ngăn chặn chứ, giống như mình đi bắt trộm vậy đó, khi anh em về không để ai lại thì nó lại lén lút xây dựng vào ban đêm, chứ không phải mình không ngăn chặn”, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương cho biết khác với những gì người dân tại khu vực tố cáo.

Mạnh Cường – Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load