Thứ sáu 26/04/2024 12:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Quốc: Phát hiện một công trình khủng có dấu hiệu vi phạm Luật Biển đảo, Luật Đất đai và Luật Xây dựng

16:39 | 31/07/2020

(Xây dựng) – Một công trình được xây dựng trên hàng héc ta đất, cách mép biển chỉ 2m, cản trở đường xuống biển của người dân.

Theo tố cáo của người dân tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, thời gian gần đây, tại khu vực tổ 5, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương bỗng nhiên xuất hiện một công trình được gấp rút thi công ngày đêm khá quy mô, công trình này như một khu resort ngay sát mép biển chắn hết đường xuống bãi tắm dân sinh của người dân.

Được biết, công trình này nằm trong quy hoạch dự án Khu du lịch thương mại Đảo Quý Thế Giới, do Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới làm chủ đầu tư. Chúng tôi có liên lạc với công ty này để đặt lịch làm việc nhưng họ không hợp tác.

phu quoc phat hien mot cong trinh khung co dau hieu vi pham luat bien dao luat dat dai va luat xay dung
Công trình khủng này xây dựng ngay sát mép biển vi phạm nghiêm trọng Luật Biển đảo.

Công trình lớn “cướp” bãi biển dân sinh của dân

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại khu vực này theo chỉ dẫn của người dân. Bằng mắt thường có thể thấy, chủ đầu tư đang cho xây dựng khu resort đúng như tố cáo trước đó, hàng loạt các bungalow được xây dựng 1 trệt 1 lầu, trên cùng có phần lắp đặt bằng gỗ. Gần đó, 1 bể bơi rộng hàng ngàn mét vuông cũng đã được thi công hoàn chỉnh phần thô. Toàn bộ cảnh quan xung quanh đã được chủ đầu tư cho thi công (gần hoàn chỉnh), các con đường nội khu đã hình thành…

Tại đại công trường này, hàng trăm người thợ đang hối hả làm việc, nhóm làm hồ, nhóm xây dựng, đặc biệt có nhóm thợ gỗ đang hoàn thành các súc gỗ rất lớn để đưa vào công trình. Người dân ở đây cho biết, nhóm thợ gỗ này được chủ đầu tư đưa từ phía Bắc vào để thi công.

phu quoc phat hien mot cong trinh khung co dau hieu vi pham luat bien dao luat dat dai va luat xay dung
Chủ đầu tư mở 1 cổng để vào khu đất.

Tại khu đất bên cạnh, 1 khu nhà ở được xây dựng khá quy mô phục vụ cho toàn bộ công nhân thi công công trình này. Tuy nhiên, người dân tại khu vực cho biết, từ khi công trình này được thi công, không có cơ quan chức năng xuống kiểm tra. Hiện dư luận đang cho rằng, có ai đó đứng sau chống lưng cho chủ đầu tư.

“Tôi thấy họ thi công cũng gần 2 tháng nay rồi, họ thi công ngày đêm nhanh lắm, công trình này ảnh hưởng tới người dân chúng tôi nhiều vì bên phía kia là bãi tắm dân sinh mà người dân chúng tôi hay tắm, giờ người ta chắn đường, xây dựng công trình không cho chúng tôi xuống đó, chúng tôi cũng chẳng thấy có cơ quan chức năng nào xuống kiểm tra xem họ làm đúng không nữa”, anh N.M.T – một người dân sống tại khu vực này cho biết.

Anh N.H.M – một người dân sống tại tổ 5, ấp Ông Lang bức xúc cho biết: “Họ thi công ngày đêm rất ồn ào, máy móc thiết bị, xe công chạy sáng đêm chúng tôi không thể ngủ, xây dựng ầm ầm cả đêm vậy mà chẳng có ai xuống kiểm tra luôn, hay là của ai đó nên không dám đụng vô”.

Không có pháp lý

Theo thông tin chúng tôi có được, sáng 27/7, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương Nguyễn Phú Lộc có ký Thông báo số 71 về việc “Yêu cầu tổ chức/cá nhân xây dựng công trình vi phạm tại tổ 5, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương liên hệ đến UBND xã Cửa Dương làm việc”.

phu quoc phat hien mot cong trinh khung co dau hieu vi pham luat bien dao luat dat dai va luat xay dung
Hàng loạt các bungalow đang hoàn thành phần cơ bản.

Trong Thông báo nói rõ: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, UBND xã Cửa Dương phối hợp cùng Đội Kiểm tra trật tự đô thị và Phòng Quản lý đô thị huyện Phú Quốc tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính các trường hợp xây dựng trái phép tại tổ 5, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc.

Qua quá trình kiểm tra phát hiện có tổ chức/cá nhân xây dựng công trình Bungalow, nhà hàng… với quy mô lớn tại tổ 5, ấp Ông Lang không có giấy phép xây dựng. Quá trình kiểm tra không có chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng công trình.

Qua cung cấp của các công nhân thi công tại công trình được biết, chủ đầu tư xây dựng công trình nêu trên là Công ty Cổ phần Hải Lâm, UBND xã Cửa Dương đã 2 lần mời Công ty Cổ phần Hải Lâm để làm việc tại giấy mời số 110 và giấy mời số 118, nhưng đại diện Công ty Cổ phần Hải Lâm không đến làm việc. Do đó, UBND xã Cửa Dương tiếp tục yêu cầu lần 3.

“Để thực thi pháp luật, tính hiệu lực trong công tác quản lý của địa phương, xử lý đúng hành vi vi phạm. Nay xã Cửa Dương thông báo đến tổ chức/cá nhân là chủ đầu tư xây dựng công trình xây dựng vi phạm nên trên phải ngừng thi công xây dựng công vi phạm và trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày ban hành Thông báo này và có trách nhiệm trực tiếp đến liên hệ UBND xã Cửa Dương để làm việc và cung cấp giấy tờ liên quan đến thửa đất và công trình xây dựng”, Thông báo số 71 của xã Cửa Dương nêu rõ.

phu quoc phat hien mot cong trinh khung co dau hieu vi pham luat bien dao luat dat dai va luat xay dung
Một khu nhà ở rất quy mô được xây dựng để phục vụ công trình.

Tuy nhiên, sau khi Thông báo này được phát đi, công trình vẫn “hồn nhiên” thi công, thách thức pháp luật và dư luận. Vậy Công ty Cổ phần Hải Lâm là ai, có ai chống lưng để họ coi thường pháp luật?

Báo điện tử Xây dựng sẽ có bài phản ánh tiếp các vấn đề liên quan đến Công ty Cổ phần Hải Lâm, trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load