(Xây dựng) - Nhà đầu tư và nhà thầu khoán nhiều công trình xây dựng lớn ở tỉnh Quảng Ninh đang bị áp lực về tiến độ xây dựng công trình cần đúng hạn định, nhưng gặp trở ngại về tình trạng thiếu đất đắp nền lại thừa đất thải, đào móng moi đất lên chẳng biết đổ đi đâu.
Cây cầu xây xong đã rêu phong mà không có đường dẫn vì thiếu đất đắp nền. |
Riêng về đất thải ở các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư: Dự án nút giao thông Hạ Long xanh đất diện nạo vét lớp mặt, đất móng công trình đào lên đang tồn đọng khoảng 400.000m3; công trình cầu Cửa Lục 3 tồn đọng 250.000m3; công trình cầu Cửa Lục 1 đưa vào sử dụng đã lâu còn tồn đọng 450.000m3 đất tạp chưa thanh thải được. Nhà đầu tư đã đề xuất nơi tái sử dụng khối lượng đất thải này theo phương châm kinh tế tuần hoàn, đã có địa chỉ nơi cần dùng, nhưng đang vướng mắc về các thủ tục hành chính, mà bị dừng lại.
Nhiều công trình dân dụng và công nghiệp đào móng đất moi lên không có chỗ đổ thải. |
Về nhu cầu sử dụng đất, các công trình đang cần 2.284.300m3 đất, loại đất K90, K95 và K98. Cụ thể, Dự án cầu Cửa Lục 3 đã thực hiện 120.000/220.000m3, còn thiếu 100.000m3, trong đó K90 là 61.500m3; K95 là 35.000m3; K98 là 3.500m3. Dự án đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (tại Km6+700) đến đường tỉnh 338 (Giai đoạn I) đã thực hiện 649.500/1.336.700m3, còn thiếu 687.200m3, trong đó K90 là 37.400m3; K95 là 594.000m3; K98 là 56.000m3.
Dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc (tại Km20+50, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) đã thực hiện 240.000/582.200m3, nhu cầu đất đắp cần 342.200m3, trong đó K90 và K95 cần 282.700m3; K98 cần 59.500m3. Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338, giai đoạn I đã thực hiện 36.300/1.191.000m3, còn thiếu 1.154.700m3, trong đó đất K90 và K95 là 1.111.200m3; K98 là 43.500m3.
Dự án đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 (giai đoạn I) còn thiếu 687.200m3 đất san nền. |
Một số dự án lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư đã được gia hạn 12 tháng, nhưng tình trạng thiếu đất san nền diễn ra đến đâu thì công trình chậm tiến độ đến đấy. Các công trình của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông và Ban Quản lý dự án đầu tư nông nghiệp và của các cấp dưới tỉnh gọi chung là huyện cũng đang có chung hoàn cảnh thiếu đất san nền, nhưng lại bị tồn đọng đất đổ thải đang kìm hãm tiến độ xây dựng.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, các mỏ đất hiện đã được UBND tỉnh cho phép khai thác và các mỏ có đủ điều kiện đã được đưa vào kế hoạch nghiên cứu thăm dò, khai thác giai đoạn 2020-2025, ước tính sơ bộ, tổng trữ lượng còn khoảng 200 triệu m3. Trung bình mỗi năm chỉ đáp ứng được nhu cầu vật liệu san lấp cho các dự án của địa phương khoảng 40 triệu m3, còn thiếu hụt khoảng 90 triệu m3, tức là chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 tổng nhu cầu sử dụng.
Dự án nút giao thông Hạ Long Xanh đất nạo vét lớp mặt, đất móng công trình đào lên đang tồn đọng khoảng 400.000m3. |
Từ nay đến năm 2025, dự kiến nhu cầu khối lượng đất, đá san lấp cần sử dụng trên địa bàn trung bình khoảng 130 triệu m3/năm cho các công trình giao thông, đô thị mới, công trình nông nghiệp, thủy lợi, đê điều, nông thôn mới...và hạ tầng các khu đô thị, các khu công nghiệp, khu kinh tế với nhiều dự án lớn. Riêng Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cần khoảng 200-300 triệu m3. Các dự án cần khoảng 100 triệu m3 như Tổ hợp cảng biển, khu công nghiệp và đô thị Đầm Nhà Mạc, Khu công nghiệp Sông Khoai của Amata...
Nguồn đất đắp nền và vấn đề thiếu nơi đổ thải phế liệu xây dựng đang là sự bất cập ở Quảng Ninh. Sự tụt hậu với tốc độ kiến thiết xây dựng đang mắc ở các Bộ, ngành chưa theo kịp sự đổi mới nền hành chính quốc gia.
Vũ Phong Cầm
Theo