Thứ bảy 20/04/2024 05:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Có hay không dấu hiệu tội phạm hình sự tại dự án Đề pô xe điện đoạn Nhổn – ga Hà Nội                        

21:00 | 21/02/2021

(Xây dựng) – Trong Văn bản số 11015/VP-GPMB ngày 18/12/2020, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm rà soát toàn bộ các trường hợp được hoán đổi đất, xác nhận nguồn gốc đất không đúng quy định theo kiến nghị của Thanh tra Thành phố Hà Nội tại Văn bản số 5842/TTTP-P2 ngày 03/12/2020.

Trên cơ sở đó, điều chỉnh quyết định thu hồi đất, quyết định phương án bồi thường hỗ trợ và thu hồi số tiền đã bồi thường, hỗ trợ về đất không đúng quy định bị tố cáo. Trong trường hợp không thu hồi được thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện trong tháng 01/2021. Giao Thanh tra Thành phố theo dõi, đôn đốc UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện theo quy định.

Năm 2011, một đại biểu HĐND mới được bầu cho nhiệm kỳ 2011-2016 của HĐND huyện Từ Liêm cũ nhận được một tập hồ sơ do một cử tri đồng thời cũng là một đại biểu HĐND của xã Tây Tựu cung cấp về nội dung giải phóng mặt bằng và bồi thường hỗ trợ tại dự án xây dựng Đề pô xe điện và đường dẫn đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

bac tu liem ha noi co hay khong dau hieu toi pham hinh su tai du an de po xe dien doan nhon ga ha noi
Quận uỷ - HĐND – UBND quận Bắc Từ Liêm.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ và đi thực tế, đại biểu này đã phát hiện ra nhiều bất thường tại dự án như: Các Quyết định thu hồi đất bản gốc đề ngày 31/12/2007, không hề được giao cho người dân, khi cưỡng chế mới chụp gửi một bản sao cho những gia đình bị cưỡng chế; Trong các quyết định thu hồi đất, phần căn cứ đã loại bỏ căn cứ là Nghị định 84/NĐ-CP ngày 25/5/2007 đang có hiệu lực thi hành, trong khi tại các Quyết định thu hồi đất trên địa bàn huyện Từ Liêm (cũ) cùng thời điểm vẫn áp dụng; Có tình trạng căn cứ vào Quyết định thu hồi chung của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội năm 2006, để điều chỉnh trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không căn cứ vào quyết định thu hồi riêng của Chủ tịch UBND huyện.

Nội dung này đã được Đại biểu HĐND huyện kiên trì có ý kiến công khai trong nhiều năm tại các kỳ họp của HĐND huyện, chính thức có văn bản chất vấn gửi tới Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm vào tháng 6/2013. Cử tri phường Tây Tựu (trước ngày 1/4/2013 là xã Tây Tựu) đã có đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm. Ngày 13/4/2015, ông Đỗ Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Kết luận 23/KL-UBND về nội dung tố cáo ông Lê Văn Việt - Chủ tịch UBND phường Tây Tựu. Trong nhiều nội dung tố cáo có nội dung công dân tố cáo ông Lê Văn Việt tham mưu thu hồi sai vị trí diện tích đất cần thu hồi theo Quyết định số 4168/QĐ-UBND ngày 21/9/2006 của UBND Thành phố Hà Nội tại dự án Đề pô xe điện (thu hồi sai tại các thửa đất tại các tờ bản đồ số 7, 8, 9, 18, 19, 22 và 23).

Kết luận số 23 nêu: Kiểm tra toàn bộ 152 Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Từ Liêm (trong đó có 4 Quyết định liên quan đến các hộ gia đình: Chu Thiên Sửu, Nguyễn Khắc Hỗ, Nguyễn Tự Hùng và Chu Thiên Linh) không có Quyết định thu hồi đất nào, thu hồi sai vị trí diện tích đất cần thu hồi theo Quyết định số 4168/QĐ-UBND ngày 21/9/2006 của UBND Thành phố Hà Nội (thu hồi sai tại các thửa đất tại các tờ bản đồ số 7,8,9,18,19, 22 và 23) như đơn tố cáo của công dân nêu. Như vậy, nội dung tố cáo là không có cơ sở.

Sau khi kết luận như trên với người dân, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã bao biện và cố tình giải thích pháp luật sai để che đậy trong đó có nội dung: “4 hộ gia đình ông Chu Thiên Sửu, Nguyễn Khắc Hỗ (Tỵ), Nguyễn Tự Hùng, Chu Thiên Linh đã nhất trí hoán đổi phần diện tích đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án Đề pô”.

bac tu liem ha noi co hay khong dau hieu toi pham hinh su tai du an de po xe dien doan nhon ga ha noi
Đơn trình bày của công dân Nguyễn Tự Hùng.

Như vậy, rõ ràng khi thực hiện điều chỉnh diện tích đất trong các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải kèm theo hồ sơ của các gia đình đã đồng ý hoán đổi. Tại Kết luận số 168/KL-UBND ngày 29/12/2020 cho biết theo báo cáo của bà Nguyễn Thị Nắng Mai và của UBND quận Bắc Từ Liêm, thì bà Mai khi ký điều chỉnh đất đai trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các gia đình mà không hề biết về vấn đề hoán đổi là một việc rất lạ và khá hi hữu?

Ngày 21/12/2015, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Kết luận số 89/KL-UBND tiếp tục dùng lập luận sai tại Kết luận 23 nêu trên, để quy chụp người tố cáo không có cơ sở đối với trường hợp tố cáo việc hoán đổi đất giữa bà Hợi, ông Nhương và ông Ché. Trong đó bà Hợi dùng đất của con rể là ông Nhương và đất của ông Ché là thông gia (bố đẻ ông Nhương), ở ngoài dự án để hoán đổi gần 500m2 đất vượt hạn mức của mình trong dự án.

Trước tình trạng đó, năm 2016 công dân của quận Bắc Từ Liêm đã tố cáo lên Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên thời điểm đó, bà Nguyễn Thị Nắng Mai chưa là Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm. Do đó thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận Bắc Từ Liêm nên đơn lại được chuyển về để Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm xem xét giải quyết tố cáo. Ngày 16/9/2016, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Kết luận giải quyết tố cáo số 88/KL-UBND tiếp tục bao biện cho hành vi của bà Nguyễn Thị Nắng Mai. Cơ hội chỉ rõ sự thật của người tố cáo một lần nữa bị dìm bỏ.

bac tu liem ha noi co hay khong dau hieu toi pham hinh su tai du an de po xe dien doan nhon ga ha noi
Văn bản số 11015/VP-GPMB ngày 18/12/2020 của Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chut tịch thường trực Lê Hồng Sơn.

Cơ quan tố tụng của quận Bắc Từ Liêm và những biểu hiện kỳ lạ

Năm 2020, khi có bằng chứng chắc chắn về vi phạm pháp luật trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án Đề pô xe điện triển khai trên địa bàn Tây Tựu, công dân quận Bắc Từ Liêm đã có đơn tố giác tội phạm liên quan đến bồi thường sai cho các hộ gia đình với số lượng hộ gia đình liên quan nhận tiền bồi thường sai nhiều hơn gấp đôi số lượng các hộ gia đình đã bị tố cáo tại Kết luận số 88 năm 2016 trước đó.

Sau khi nhận được đơn, khác với mọi lần là chuyển về cho UBND Thành phố Hà Nội, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an ngày 29/4/2020 có Công văn số 318/C01-P1 chuyển đơn tố giác về cho Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an Thành phố Hà Nội.

Người tố giác cho rằng, do bằng chứng cung cấp thể hiện hành vi phạm tội là khá rõ ràng nên cơ quan điều tra đã chuyển thẳng về cơ quan điều tra cấp dưới. Ngày 27/5/2020, Trưởng phòng PC03 của Công an Thành phố Hà Nội ký Thông báo số 985/TB-PC03(Đ5), chuyển đơn tố giác về cho Công an quận Bắc Từ Liêm để giải quyết theo pháp luật. Ngày 05/6/2020, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm lại ký Thông báo số 25/ĐCSKT thông báo cho người tố giác biết là đã chuyển đơn ngược trở lại đến Thanh tra UBND Thành phố Hà Nội. Đây là điều hết sức bất thường vì nội dung tố giác liên quan đến hành vi thất thoát tiền ngân sách Nhà nước trong khi đó Thanh tranh Thành phố chỉ giải quyết tố cáo hành vi điều chỉnh không đúng trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chính vì vậy, ngày 28/9/2020 thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, Ban tiếp công dân đã chuyển lại đơn tố giác của công dân về lại Cơ quan Cảnh sát điều tra của quận Bắc Từ Liêm để giải quyết theo quy định.

Từ đó đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm chưa ra quyết định thụ lý. Vì vậy, ngày 23/12/2020, người tố giác đã có đơn tố cáo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm tới Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội. Sau khi có Kết luận 168 của UBND Thành phố từ ngày 29/12/2020 đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa hề có thông báo thụ lý đơn tố giác và Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Thành phố Hà Nội cũng “im lặng” trong vấn đề giải quyết tố cáo.

bac tu liem ha noi co hay khong dau hieu toi pham hinh su tai du an de po xe dien doan nhon ga ha noi
Văn bản của Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chuyển đơn đến Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội Đại tá Nguyễn Thanh Tùng. Và Thông báo giải quyết đơn thư của Phòng Cảnh sát điều tra thành phố về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an Thành phố Hà Nội.

Ngày 18/12/2020, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực Lê Hồng sơn về việc giao Thanh tra Thành phố đôn đốc, theo dõi UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện theo quy định và báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 01/2021.

Tuy nhiên đến nay đã gần hết tháng 02/2021, UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa có Kết luận giải quyết nội dung này cũng như báo cáo kết quả giải quyết đến UBND Thành phố Hà Nội và thông báo đến người tố cáo các sai phạm nêu trên.

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội thực hiện đúng quy định của Luật Tố cáo, sớm chỉ đạo giải quyết các nội dung tố cáo của công dân không để tình trạng quá hạn kéo dài.

Đề nghị Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội vào cuộc diều tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm và báo cáo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kết quả giải quyết.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load