Thứ hai 06/05/2024 02:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Phải quyết tâm hoàn thành dự án Đường tỉnh 295B trong năm 2024

22:22 | 14/03/2024

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn tại buổi làm việc với thành phố Từ Sơn, huyện Tiên Du, nhà đầu tư và các Sở, ngành liên quan chiều 13/3, nhằm tháo gỡ việc chậm tiến độ trong giải phóng mặt bằng dự án Đường tỉnh 295B. Đây là dự án BT đầu tiên của tỉnh.

Bắc Ninh: Phải quyết tâm hoàn thành dự án Đường tỉnh 295B trong năm 2024
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn làm việc với thành phố Từ Sơn và huyện Tiên Du và các Sở, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường tỉnh 295B.

Dự án Đường tỉnh 295B được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BT, nhà đầu tư là Công ty Nam Hồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, đoạn qua thành phố Từ Sơn (km153+840 đến km156+650) có tổng mức đầu tư hơn 342 tỷ đồng, khởi công từ tháng 11/2009. Thời gian thực hiện từ 29/11/2009 - 31/12/2018 (9 năm).

Tại giai đoạn này, nhà đầu tư đã thi công xong công trình, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 12/2018. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ quyết toán công trình do chưa quyết toán được chi phí giải phóng mặt bằng.

Giai đoạn 2, đoạn từ đường Lê Thái Tổ (thành phố Bắc Ninh) đến phường Đông Ngàn (thành phố Từ Sơn), tổng mức đầu tư gần 1.224 tỷ đồng, khởi công từ tháng 4/2011. Thời gian thực hiện từ 27/4/2011 đến 31/12/2020.

Ở giai đoạn 2, nhà đầu tư đã thi công xong các đoạn được bàn giao mặt bằng, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 12/2017, nhưng vẫn còn vướng mặt bằng các đoạn qua phố Lim, huyện Tiên Du và phố Viềng, thành phố Từ Sơn.

Theo báo cáo, huyện Tiên Du đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng đối với 20/156 hộ, tuy nhiên các hộ đều không nhận tiền; hội đồng giải phóng mặt bằng tiếp tục đối thoại và làm rõ một số nội dung chưa đồng thuận để phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng.

Đối với đoạn qua khu phố Viềng (thành phố Từ Sơn), đã thi công xong làn bên trái tuyến và khoảng 3m mặt đường làn bên phải tuyến (còn lại 9m mặt đường và hè đường chưa được thi công). Được biết, hiện nay, thành phố Từ Sơn đã trình đề xuất giá bồi thường, giá thu tiền sử dụng đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả thẩm định.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn Hoàng Bá Huy cho biết, giai đoạn 1, thành phố đã giải phóng xong mặt bằng. Tại giai đoạn 2, lý do chậm giải phóng mặt bằng đoạn qua khu phố Viềng, thành phố Từ Sơn là do vướng mắc trong đề xuất giá bồi thường, giá thu tiền sử dụng đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở.

Hiện nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã thuê đơn vị tư vấn để xác định giá đất bồi thường và giá đất tại khu tái định cư. Dự kiến hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và giao đất ở khu tái định cư trong năm 2024.

Liên quan đến chậm tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Thế Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xây dựng Đường tỉnh 295B (nhà đầu tư của dự án) thông tin: Nhà đầu tư đã chuyển kinh phí vào tài khoản của Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Tiên Du và thành phố Từ Sơn để trả tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nên rất mong người dân sớm đồng thuận và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền để dự án được tiếp tục triển khai và sớm được hoàn thành.

Tại buổi làm việc với các bên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu Sở Giao thông vận tải tập trung cao trong việc triển khai các dự án BT, nhất là dự án đầu tư xây dựng Đường tỉnh 295B với vai trò là chủ đầu tư. Đây là dự án BT đầu tiên của tỉnh, phải quyết tâm hoàn thiện trong năm nay. Đồng thời nhấn mạnh, tỉnh đã chỉ đạo phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc đến từng dự án cụ thể, các đơn vị phải tích cực phối hợp để tháo gỡ, khó ở đâu tháo gỡ ở đó, vướng cấp nào cấp đó giải quyết, cùng hướng tới mục tiêu chung là hoàn thành dự án.

Để tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị nhà đầu tư phải đề xuất và phối hợp cùng chủ đầu tư, các ngành liên quan, huyện Tiên Du, thành phố Từ Sơn trình gia hạn thời gian hoàn thành dự án; phải quyết toán nhanh giai đoạn 1, làm cơ sở triển khai các phần việc tiếp theo; xin ý kiến Ban chỉ đạo tỉnh về giá bồi thường trên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho nhân dân.

Liên quan đến nguồn gốc đất, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, rà soát, hoàn tất các bước thẩm định để trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án đền bù và thực hiện áp dụng đúng Luật Đất đai để xây dựng phương án bồi thường tối đa có lợi nhất cho người dân. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, thuyết phục nhân dân đồng thuận, xây dựng phương án dự phòng thực hiện cưỡng chế theo quy định nếu buộc phải thực hiện cưỡng chế.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load