Thứ tư 24/04/2024 20:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân vụ việc mua sắm thiết bị y tế hiện đại về… cất kho

10:40 | 13/05/2020

(Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có văn bản yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc đầu tư, mua sắm 2 thiết bị y tế hiện đại cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Băc Kạn nhưng nhiều năm không thể sử dụng mà Báo điện tử Xây dựng đã từng có bài viết phản ánh.

bac kan yeu cau kiem diem tap the ca nhan vu viec mua sam thiet bi y te hien dai ve cat kho
Được lắp đặt hoàn thiện từ năm 2016, nhưng đến nay, 2 thiết bị y tế hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa thể sử dụng.

Tháng 7/2019, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết: “Bắc Kạn: Mua thiết bị y tế hiện đại về để… cất kho”. Bài viết phản ánh: Được đầu tư giá trị bằng gần 50% ngân sách địa phương, nhưng sau khi lắp đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn vẫn còn 2 thiết bị y tế hiện đại là hệ thống chụp mạch Angio một bình diện cảm biến phẳng và hệ thống chụp cộng hưởng từ có giá trị nhiều chục tỷ đồng phải cất trong kho, dẫn đến hỏng hóc và đã hết cả thời gian bảo hành.

Trước đó, ngày 11/3/2019, đại diện Công ty Cổ phần Thương mại kỹ thuật Việt Nam đã có văn bản gửi tỉnh Bắc Kạn đề nghị chủ đầu tư thanh toán số tiền còn lại của Hợp đồng 11/2016/HĐCC-LĐTB (giữa Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh và Liên danh Công ty Cổ phần Thương mại kỹ thuật Việt Nam – Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thiết bị y tế Đại Phát – Công ty TNHH thiết bị Minh Tâm) về gói thầu số 32: Cung cấp, lắp đặt thiết bị y tế dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn với số tiền là gần 30 tỷ đồng.

Trước vụ việc trên, ngày 19/3/2020, ông Lý Thái Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ký công văn yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc đầu tư, mua sắm 2 thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn xác định: Trong quá trình thẩm định các nội dung liên quan đến việc đầu tư, mua sắm thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính chưa làm hết trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ. Với vai trò là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh chưa làm hết trách nhiệm quản lý, điều hành, triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, trong đó có gói thầu mua sắm thiết bị y tế.

Những sai sót của các tập thể, cá nhân đã dẫn đến hết thời hạn thanh toán vốn giao để mua sắm hai thiết bị y tế. Do đó, nhà thầu không chuyển giao kỹ thuật để đưa 2 thiết bị trên vào sử dụng, gây dư luận không tốt trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trong thực thi công vụ. Một phần trách nhiệm của vụ việc thuộc về người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu của các đơn vị.

Hiện nay, các cơ quan chức năng chưa có giải pháp đối với hai thiết bị y tế nêu trên do Chính phủ và Bộ Tài chính chỉ đồng ý cho kéo dài thời hạn thanh toán vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014 chưa giải ngân hết đến năm 2015, nên không có vốn thanh toán cho nhà thầu.

Và như vậy, khả năng các thiết bị y tế hiện đại trên sẽ tiếp tục “nằm kho”. Cơ hội có thể khám, chữa bệnh với các thiết bị y tế hiện đại tại cơ sở khám chữa bệnh hiện đại nhất tỉnh của người dân Bắc Kạn tiếp tục bị bỏ ngỏ…

Căn cứ Nghị định số 157/NĐ-CP ngày 27/10/2017 của Chính phủ quy định về chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; Quy định số 01-QĐ/TU ngày 14/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các Sở Y tế, Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu các cá nhân, gồm: ông Nguyễn Đình Học - Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội đồng thẩm định trang thiết bị y tế dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh; ông Lý Đức Toản - nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá trang thiết bị dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hiện đang giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra tỉnh và ông Mã Văn Thịnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoàn thiện bản kiểm điểm, gửi về UBND tỉnh để UBND tỉnh họp kiểm điểm, xem xét kiến nghị cấp có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm Đảng viên theo quy định (nếu có).

Điều đáng nói, theo quy định về thời hiệu xử lý, kỷ luật công chức viên chức tại Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 và Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ, những sai sót của cá nhân trong vụ việc nêu trên (năm 2014 và 2015) tính đến thời điểm UBND tỉnh chỉ đạo tham mưu kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân liên quan đã hết thời hiệu xử lý (quá 24 tháng). Do đó, các cá nhân liên quan sẽ không bị xem xét kỷ luật công chức, viên chức theo quy định tại Khoản 1, Điều 80, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và Khoản 1, Điều 53, Luật Viên chức 2010.

Câu chuyện tỉnh Bắc Kạn chỉ xem xét cán bộ khi đã hết thời hiệu xử lý trước đây cũng đã được Báo điện tử Xây dựng phản ánh trong các bài viết liên quan đến sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mặc dù, vụ việc đã được cơ quan chức năng xác định là làm ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân, gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân, nhưng vẫn được cho rằng “chưa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật” hoặc không xem xét xử lý kỷ luật nữa vì căn cứ nguyên tắc xử lý kỷ luật và thời hiệu thi hành kỷ luật tại Điều 3, Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Có thể nói, với những sai phạm trong các dự án như: Thu tiền trái quy định tại Dự án hồ Nặm Cắt, “biếu không” doanh nghiệp 6,5 tỷ đồng tại Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Thác Bạc, Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn hay vụ việc mua sắm thiết bị y tế hiện đại về cất kho nói trên đã diễn ra nhiều năm. Song, việc trì hoãn để đến khi hết “thời hiệu thi hành kỷ luật” mới kết luận xử lý… dù không trái với các quy định hiện hành, nhưng sẽ tạo nên những tiền lệ nguy hiểm trong phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm theo tinh thần của các Nghị quyết Trung ương, dễ gây mất niềm tin trong cán bộ, Đảng viên và quần chúng nhân dân.

Không những thế, một lần nữa cái tên Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh cùng ông Giám đốc Mã Văn Thịnh được nhắc nhớ đến, khiến nhiều người không khỏi nghi ngại bởi nhiều năm qua luôn trở thành “điểm nóng” của dư luận và báo chí.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load