Thứ năm 25/04/2024 01:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Chất lượng gạch tuynel Cẩm Giàng không đảm bảo

16:12 | 18/09/2020

(Xây dựng) - Đó là kết luận của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn sau khi tiến hành thí nghiệm các mẫu gạch đất sét nung của Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn tại cơ sở sản xuất và tại công trình nhà dân do Công ty cung cấp.

bac kan chat luong gach tuynel cam giang khong dam bao
Sản phẩm tại Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng của Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin: Ngôi nhà gia đình anh Hà Quang Tuấn (trú tại tổ 10, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) được xây dựng từ cuối năm 2019. Toàn bộ ngôi nhà được xây từ gạch do Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng (xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) của Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn cung cấp. Khi đến giai đoạn hoàn thiện, trát gần xong, gia đình phát hiện số gạch còn lại bở bùng bục như phong bánh khảo, chỉ dùng tay bẻ nhẹ là có thể gãy làm đôi, làm ba, thậm chí vụn như cám…

Sau khi tiếp nhận thông tin từ các cơ quan báo chí, Sở Xây dựng Bắc Kạn đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng đối với sản phẩm gạch xây của Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng.

Ngày 9/7, tổ công tác của Sở Xây dựng Bắc Kạn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại gia đình ông Hà Quang Tuấn và Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra lãnh đạo Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn không có mặt, chỉ có kế toán của nhà máy làm việc với tổ công tác. Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra hồ sơ công tác quản lý chất lượng, đồng thời lấy mẫu tại kho bãi của nhà máy dưới sự chứng kiến của nhân viên nhà máy và cán bộ UBND xã Cẩm Giàng.

Toàn bộ mẫu gạch tại gia đình ông Hà Quang Tuấn và Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng được tổ công tác thực hiện đúng quy trình lấy mẫu, niêm phong và chuyển về Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng.

Theo kết quả thí nghiệm đối với sản phẩm gạch đặc đất sét nung được lấy từ kho bãi của Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn, cho thấy: Về cường độ nén của mẫu đạt M50 theo TCVN 1451-1998; Về độ hút nước không đạt yêu cầu kỹ thuật theo TCVN-1451-1998; Về khuyết tật ngoại quan không đạt yêu cầu kỹ thuật theo TCVN 1451-1998.

Đối với mẫu gạch đặc đất sét nung được lấy từ nhà ông Hà Quang Tuấn: Về cường độ nén của mẫu chỉ đạt M50 theo TCVN 1451-1998; Về độ hút nước không đạt yêu cầu kỹ thuật theo TCVN-1451-1998; Về khuyết tật ngoại quan không đạt yêu cầu kỹ thuật theo TCVN 1451-1998.

Về hồ sơ, đại diện Sở Xây dựng Bắc Kạn cho biết: Sản phẩm gạch đất sét nung của Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn đã được Sở Xây dựng ban hành Thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy ngày 10/01/2018 và có giá trị đến ngày 25/6/2020. Điều đó được hiểu là trong khoảng thời gian hồ sơ công bố hợp quy còn hiệu lực (từ ngày 10/01/2018 đến trước ngày 25/6/2020) thì sản phẩm gạch đất sét nung của Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn đủ điều kiện sử dụng, lưu thông trên thị trường.

Tuy nhiên, phía Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn không thực hiện các bước làm thủ tục hồ sơ công bố hợp quy theo quy định để duy trì nên ngày 16/7/2020 Sở Xây dựng đã ban hành Thông báo số 1172/TB/SXD về việc hủy bỏ kết quả tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy. Theo đó, sản phẩm gạch đất sét nung của Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn sử dụng, lưu thông sau ngày 25/6/2020 là không đảm bảo theo quy định.

Theo biên bản xác nhận mà ông Hà Quang Tuấn cung cấp về việc thỏa thuận bồi thường, cam kết chất lượng gạch xây dựng công trình nhà ở đã ký giữa đại diện Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn và ông Hà Quang Tuấn, số lượng gạch Công ty bán cho ông Tuấn thời điểm sản phẩm trong giai đoạn công bố hợp quy còn hiệu lực. Kết quả thí nghiệm cho thấy sự không phù hợp của sản phẩm so với sản phẩm đã công bố hợp quy trong quá trình sản xuất, lưu thông, sử dụng.

Như vậy, Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn đã cung cấp sản phẩm gạch đặc đất sét nung không đảm bảo chất lượng như đã công bố hợp quy để lưu thông, sử dụng; Không tuân theo các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm.

Từ những nội dung trên, căn cứ các văn bản, quy định của pháp luật hiện hành, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Kạn: Yêu cầu Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn ngừng sản xuất và có biện pháp khắc phục hậu quả do phát hiện sản phẩm vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn chất lượng và có nguy cơ gây thiệt hại cho người kinh doanh và người sử dụng; đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người kinh doanh và người sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn chất lượng gây ra.

bac kan chat luong gach tuynel cam giang khong dam bao
Cán bộ Sở Xây dựng Bắc Kạn kiểm tra các mẫu gạch được lấy từ Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng (Ảnh TL).

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn: Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng của Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn đã được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp phép khai thác mỏ sét Cốc Xả, xã Hà Vị để cung cấp nguồn vật liệu cho nhà máy tại Giấy phép khai thác số 3863/GP-UBND ngày 21/12/2009. Tuy nhiên, do Công ty không hoàn thiện các thủ tục để đưa mỏ vào hoạt động, không nộp đầy đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, ngày 04/01/2019 UBND tỉnh Bắc Kạn đã có Quyết định số 18/QĐ-UBND thu hồi giấy phép khai thác nêu trên. Để có thể hoạt động, Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn đã sử dụng nguồn đất từ hoạt động san ủi, tạo mặt bằng trên địa bàn để sản xuất tại Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn: Do Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng không khai thác nguyên liệu đúng tiêu chuẩn mà sử dụng nguồn nguyên liệu tận dụng từ việc san gạt, thi công các công trình xây dựng không được kiểm soát về chất lượng nguyên liệu đầu vào dẫn tới chất lượng gạch sản xuất ra không ổn định.

Tình trạng trên cũng đang diễn ra ở tất cả các nhà máy gạch tuynel trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện nay khiến nguy cơ gạch kém chất lượng sẽ tiếp tục được đưa ra thị trường xây dựng tại địa phương này.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load