Thứ sáu 29/03/2024 22:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Vụ việc ném chất bẩn tại Khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ là hành vi vi phạm pháp luật

22:26 | 06/04/2021

(Xây dựng) – Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) về vụ việc một số người dân ném chất bẩn, ngăn cản thi công tại Khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ.

bac giang vu viec nem chat ban tai khu do thi dinh tram sen ho la hanh vi vi pham phap luat
Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND Huyện Việt Yên khẳng định, vụ ném chất bẩn tại Khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, khoảng 8h30, sáng 5/4, ông Trần Văn Minh là chủ các lô đất từ 14 đến 29 CL05 thuộc Khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ thuê công nhân quây tôn, khung sắt để làm nhà và kho xưởng. Tuy nhiên, khi đang tiến hành thi công, một số người dân thôn Hùng Lãm 2, xã Hồng Thái đã ngăn cản, có lời lẽ xúc phạm và ném chất thải, vật cứng vào khu vực thi công, du đổ hơn 10m tôn quây. Vụ việc đã gây náo loạn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Việt Yên.

Ngay sau khi nắm bắt vụ việc, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã yêu cầu Trưởng Công an huyện, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cử lực lượng xuống hiện trường nhằm bảo đảm an ninh trật tự. Đến 11h30, tình hình đã được kiểm soát, người dân ra về nhưng vẫn có dựng lều phản đối, đến khoảng 13h cùng ngày đã tháo dỡ xong lều. Trong chiều 5/4, Thường trực Huyện ủy Việt Yên đã có cuộc họp với Công an huyện, Đảng ủy, UBND xã Hồng Thái phân tích, nhận định tình hình và có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Trao đổi với các cơ quan báo chí vào sáng 6/4, ông Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, khu đất của gia đình ông Trần Văn Minh đã được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp phép xây dựng, do vậy, ông Minh có đủ điều kiện để thực hiện việc xây dựng. Hành vi ném chất thải, vật cứng ngăn cản thi công của một số người dân là vi phạm pháp luật.

Cũng theo ông Phương, hiện nay, Công an huyện đã huy động lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực nêu trên. Đối với những người dân có hành vi ném chất bẩn, vật cứng, dựa trên những hình ảnh mà lực lượng Công an có mặt ở hiện trường trực tiếp ghi lại và thu thập được, cơ quan công an sẽ phân tích, làm rõ hành vi và có biện pháp xử lý nghiêm những vi phạm.

Về nguyên nhân dẫn tới sự việc nêu trên, theo Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, khúc mắc nằm ở khâu giải phóng mặt bằng khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ giai đoạn 2017-2018. Mặc dù, UBND huyện Việt Yên và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã nhiều lần đối thoại, tuyên truyền cho người dân hiểu về mức giá đền bù song người dân vẫn không chấp thuận vì cho rằng giá thấp và đề nghị được giao đất dịch vụ.

bac giang vu viec nem chat ban tai khu do thi dinh tram sen ho la hanh vi vi pham phap luat
Vụ việc đã gây náo loạn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Việt Yên (nguồn: Internet).

Được biết, ngày 18/01/2008, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 04/2008/QĐ-UBND về việc ban hành một số điểm về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh. Theo đó hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất sản xuất nông nghiệp, trong trường hợp không được Nhà nước bồi thường bằng đất nông nghiệp tương ứng và có nguyện vọng được giao đất để ở kết hợp kinh doanh dịch vụ thì được giao đất có thu tiền sử dụng đất, cụ thể: Khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp giao ổn định lâu dài 1.250m2 đối với các huyện, người bị thu hồi đất được giao 1 lô đất theo quy hoạch phân lô của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên đến ngày 28/10/2009, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 112/2009/QĐ-UBND quy định một số điểm cụ thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ áp dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thay thế Quyết định số 04 trước đó. Do vậy, đối với dự án Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ thì cơ chế giao đất dịch vụ cho gia đình, cá nhân bị thu hồi đất không còn được áp dụng.

Theo tìm hiểu, dự án Khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ được triển khai từ năm 2015, dự án do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn làm chủ đầu tư. Năm 2020, các thửa đất tại dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load