Thứ năm 02/05/2024 07:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Tập trung cao cho xây dựng đô thị Phì Điền

18:04 | 03/03/2024

(Xây dựng) - Nhằm thực hiện chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh đặt ra mục tiêu đẩy mạnh xây dựng đô thị Phì Điền thuộc khu Trung tâm hành chính của huyện Lục Ngạn mới.

Bắc Giang: Tập trung cao cho xây dựng đô thị Phì Điền
Tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng của đô thị Phì Điền thuộc huyện Lục Ngạn mới sau khi điều chỉnh địa giới hành chính.

Theo Quyết định số 186/QĐ-UBND của UBND tỉnh vừa ban hành về việc phê duyệt chương trình phát triển đô thị Phì Điền, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040, diện tích lập chương trình phát triển đô thị Phì Điền, huyện Lục Ngạn và vùng phụ cận khoảng 1.845ha, bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của xã Phì Điền hiện nay có diện tích tự nhiên 728,59ha (khu vực dự kiến thành lập thị trấn Phì Điền) và một phần diện tích của các xã: Tân Quang, Tân Hoa, Giáp Sơn với có diện tích tự nhiên 1.116,41ha.

Dự kiến, đô thị mới Phì Điền sẽ bao gồm 5 khu vực. Cụ thể: Khu vực 1: Đô thị trung tâm hành chính có diện tích khoảng 239,34ha, không gian phát triển nằm vị trí trung tâm đô thị, dọc Quốc lộ 31 và trục đại lộ Đông Tây kết nối Quốc lộ 279 và thị trấn Chũ, phần lớn diện tích khu vực thuộc đô thị Phì Điền. Đây là khu vực quan trọng nhất của đô thị, tập trung nhiều chức năng chủ chốt như trung tâm hành chính mới, các cơ quan và công trình công cộng cấp đô thị, khu vực dịch vụ - thương mại, công viên, cây xanh quảng trường, hạ tầng giáo dục.

Khu vực 2: Đô thị dịch vụ thương mại có diện tích khoảng 239,95ha, không gian phát triển nằm vị trí phía Đông đô thị, dọc Quốc lộ 31 và trục đại lộ Đông Tây kết nối Quốc lộ 279 và thị trấn chũ Chũ, phần lớn diện tích khu vực thuộc địa phận xã Tân Hoa. Đây là khu vực quan trọng của đô thị về dịch vụ thương mai, do có vị trí gần Quốc lộ 279, và tiếp giáp Quốc lộ 31 và trục đại lộ Đông Tây. Các chức năng chính bao gồm: Các tổ hợp dịch vụ thương mại, chợ đầu mối, kho bãi hàng hóa, trung tâm logistic, trụ sở cơ quan công an mới, các công trình công cộng cấp đô thị, cây xanh công viên và thể dục thể thao, các vùng dự trữ phát triển.

Khu vực 3: Khu du lịch sinh thái kết hợp du lịch nông nghiệp trải nghiệm diện tích khoảng 227,69ha, không gian phát triển chủ yếu về phía Nam của đô thị và Quốc lộ 31 thuộc địa phận xã Tân Quang (thôn Áp, thôn Bóm, thôn Đồng Lấm). Với đặc điểm hiện trạng là các vùng trồng cây ăn quả có sản lượng cao, xen kẽ hệ thống suối uốn lượn tạo nên các vùng nông nghiệp cảnh quan đẹp, kết hợp với các dân cư hiện hữu, khu vực này hội tụ đầy đủ các yếu tố hình thành các vùng nông nghiệp sinh thái, du lịch trải nghiệm.

Khu vực 4: Vùng cảnh quan nông, lâm nghiệp có diện tích khoảng 652,62ha, không gian phát triển chủ yếu là phía Đông Bắc đô thị, thuộc ba xã Giáp Sơn, Phì Điền, Tân Hoa. Với đặc điểm là vùng có địa hình cao với dãy núi Bục, hiện trạng là các vùng trồng cây ăn quả như vải thiều, cam, táo... có sản lượng cao, xa các khu dân cư, có cảnh quan và tầm nhìn đẹp. Các chức năng chủ chốt của khu vực là các vùng nông, lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các điểm dịch vụ hỗ trợ du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp. Bảo tồn các vùng trồng cây ăn quả và rừng, tạo không gian xanh và vùng đệm sinh thái cho đô thị.

Khu vực 5: Đô thị sinh thái và tổ hợp du lịch cảnh quan có diện tích khoảng 485,4ha, không gian phát triển chủ yếu nằm về phía Tây Bắc đô thị thuộc xã Giáp Sơn, đô thị Phì Điền. Với lợi thế cảnh quan đẹp và vùng trồng vải thiểu, vùng nông nghiệp rộng lớn và điểm nhấn hồ Làng Muối nằm dưới chân núi Bục có cảnh quan đẹp và độc đáo. Các cụm chức năng sẽ được phát triển xung quanh trái tim là khu du lịch sinh thái hồ Làng Muối với các cụm dịch vụ du lịch, du lịch nông nghiệp và các vùng bảo tồn vùng trồng cây ăn trái đặc trưng để tạo nên bản sắc cho đô thị.

Về lộ trình triển khai, giai đoạn năm 2024 - 2025, tập trung đầu tư xây dựng khu Trung tâm Hành chính của huyện Lục Ngạn (mới); xây dựng hệ thống ống cấp nước sạch từ nhà máy nước Hồng Giang.

Giai đoạn sau năm 2025, đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình thuộc dự án khu Trung tâm Hành chính huyện; trung tâm hành chính mới của thị trấn Phì Điền. Thực hiện đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng xã hội cấp đô thị; đầu tư xây dựng các khu ở mới, các công trình thương mại dịch vụ; cải tạo, chỉnh trang các khu vực dân cư cũ; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 31.

UBND tỉnh Bắc Giang giao cho huyện Lục Ngạn tổ chức thực hiện các nội dung của chương trình theo quy định của pháp luật; phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan để thực hiện các nội dung của chương trình. Theo quy hoạch được duyệt chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chỉnh trang đô thị, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức vận động nhân dân tham gia cùng với chính quyền thực hiện. Tăng cường quản lý đất đai, quản lý xây dựng, tạo điều kiện và hướng dẫn nhân dân xây dựng công trình bảo đảm mỹ quan đô thị.

Sở Xây dựng Bắc Giang và các Sở, ban, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, hướng dẫn, phối hợp và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; đồng thời giải quyết kịp thời hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Khoảng xanh trên đường Nguyễn Khoái, điểm nhấn tạo cảnh quan đô thị

    (Xây dựng) - Hà Nội đang dần bước vào thời điểm nắng nóng, oi bức đầu hè, tình trạng ô nhiễm không khí cũng trở nên ngày càng trầm trọng, gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân. Tuy nhiên, ở đâu đó trên những cung đường tại Hà Nội đã xuất hiện những “vườn cây sáng tạo” mang lại màu xanh cho bộ mặt đô thị, là kết quả của sự hợp lực từ cộng đồng. Một trong số đó phải kể đến đóng góp của những người dân sinh sống quanh khu vực đường Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • Diện mạo Thủ đô thay đổi mạnh mẽ trong những năm tới

    Để tạo động lực phát triển trong tương lai, TP Hà Nội dự kiến xây dựng 4 thành phố trực thuộc, 1 sân bay ở phía Nam, hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

  • Diện mạo đô thị TP Hồ Chí Minh thay đổi lớn sau gần 5 thập kỷ

    Sau 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), diện mạo của TP Hồ Chí Minh đã có những thay đổi lớn, đang từng bước phát triển thành một đô thị, trung tâm tài chính hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

  • Trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, Chính phủ thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

  • Tiền Giang: Thị xã Gò Công được công nhận thành phố từ ngày 1/5

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, đại diện lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Gò Công cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Gò Công. Đây là thành phố thứ 2 của tỉnh Tiền Giang sau thành phố Mỹ Tho.

  • Thành phố Sầm Sơn: Chỉnh trang đô thị, sẵn sàng đón khách du lịch hè 2024

    (Xây dựng) - Thời gian qua, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, chỉnh trang các tuyến phố, vườn hoa, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... để chuẩn bị đón khách du lịch mùa cao điểm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load