Thứ sáu 03/05/2024 05:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Nghi vấn Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt bán khoáng sản ra ngoài dự án được cấp phép

23:02 | 23/11/2023

(Xây dựng) – Năm 2019 được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép cho Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt khai thác khoáng sản (sét gạch, ngói) tại khu vực Cánh Cốc, Đồng Cỏ, thôn Vườn, xã Đan Hội, huyện Lục Nam để làm nguyên liệu sản xuất cho dự án Nhà máy gạch tuyenl Đan Hội Lục Nam. Nhưng theo như phản ánh thì Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt đã có nhiều dấu hiệu như: Tự ý khai thác khoáng sản bán ra ngoài, tự ý cho xe trở đất đi trên đường giao thông nội đồng, sử dụng mấu cẩu cảng, bến bãi trung chuyển không phép nhiều năm mà không hề bị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang kiểm tra xử lý.

Bắc Giang: Nghi vấn Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt bán khoáng sản ra ngoài dự án được cấp phép
Vị trí mỏ được cấp phép khai thác và nhà máy gạch tuynel Đan Hội ở thôn Vườn, xã Đan Hội, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Người dân thôn Vườn, xã Đan Hội, (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) nghi vấn về việc Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt tự ý khai thác khoáng sản khi được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép làm nguyên liệu phục vụ cho nhà máy gạch tuynel Đan Hội mang ra ngoài bán kiếm lời, khiến tài nguyên khoáng sản của địa phương bị mất đi, Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Anh Hoàng người dân thôn Vườn, xã Đan Hội cho biết: Không hiểu sao mấy năm trở về đây Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt không thấy họ chở đất vào nhà máy mà toàn thấy họ trở đất từ nhà máy đi ra ngoài. Lối đi đường giao thông nội đồng thì được Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt sử dụng làm đường chở đất từ nhà máy gạch ra, trời mưa thì lầy lội, nắng thì bụi khiến việc canh tác của người dân gặp khó khăn mỗi khi đi lại. Không những vậy bãi đất tập kết nằm ngoài mép sông Lục Nam trước kia là chỗ canh tác trồng lúa mà không hiểu tại sao họ lại biến thành bãi tập kết đất để đưa xuống tàu. Có những thời điểm tàu về lấy đất đi xếp thành hàng dài đỗ dọc bờ sông.

Theo tìm ghi nhận của phóng viên tại Nhà máy gạch tuynel Đan Hội Lục Nam vào những ngày đầu tháng 11/2023 thì tại khu vực bãi tập kết đất rộng hàng nghìn m2, những đống đất được chất cao đang chờ các tàu đến để vận chuyển xuống. Đường đi từ nhà máy gạch ra được cắt qua mặt đê rồi đi xuống đường nội đồng được đổ bằng bê tông nhằm phục vụ việc đi lại canh tác cho người dân xã Đan Hội thì đã biến thành lối đi riêng cho nhà máy gạch để vận chuyển đất từ nhà máy ra. Bên trong nhà máy vẫn hoạt động bình thường, xuất hiện máy múc tại khu vực gần nhà máy, vẫn đang tiến hành múc đất lên xe.

Bắc Giang: Nghi vấn Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt bán khoáng sản ra ngoài dự án được cấp phép
Tại thời điểm ghi nhận đầu tháng 11/2023 ngoài bãi tập kết đất của Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt vẫn còn hai con máy múc đang nằm chờ tàu đến để chuyển hàng xuống.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Trí Dũng - Trưởng Phòng Tài nguyên khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện Sở cũng mới nắm được thông tin về việc Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt khai thác vận chuyển khoáng sản từ diện tích mà Công ty được cấp phép mang ra ngoài bán, chứ xã Đan Hội và huyện Lục Nam vẫn chưa có báo cáo sự việc về Sở. Sau khi nhận được thông tin Sở cũng đã thành lập tổ công tác tiến hành xác minh, nhưng trong quá trình xác minh thì Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt dừng khai thác vận chuyển ra ngoài lên khó cho việc xác minh cụ thể.

Trong quá trình xác minh thì được biết Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt có làm thương mại, có trung chuyển đất ra ngoài bán, còn bãi đất tập kết là chưa có phép. Sở cũng đã ra văn bản yêu cầu huyện Lục Nam kiểm tra và dừng hoạt động của bãi tập kết đất, đợi quy hoạch được duyệt, bến bãi được cấp phép thì mới được đưa vào sử dụng. Còn không thì Sở cương quyết dừng hoạt động và yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Bắc Giang: Nghi vấn Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt bán khoáng sản ra ngoài dự án được cấp phép
Con đường giao thông nội đồng của người dân xã Đan Hội gần như biến thành lối đi riêng để vận chuyển đất của Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt ra ngoài bán.

Trao đổi với phóng viên, ông Vấn người đại diện cho Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt cho biết: Mỏ khoáng sản của Công ty được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác để phục vụ cho nhà máy sản xuất gạch tuynel, nhưng năm 2022 vừa rồi thì có lấy đất của các mỏ khai thác khác để kinh doanh thương mại. Còn đường là đường của dân chứ không phải của nhà máy, nhưng thỉnh thoảng Công ty có lấy chuyến than chuyển xỉ về phục vụ nhà máy sản xuất thì mới chạy qua.

Ông Vấn xác nhận: “Đất K thì mua của các hộ dân họ xin hạ thấp độ cao tập kết về bãi và cũng bán được mấy tàu. Những năm trước Công ty có mua đất của các hộ dân và một số đơn vị khác về rồi tập kết ở kho bãi của nhà máy, xong rồi khi có đơn vị nào mua thì Công ty mới vận chuyển ra bán, chứ không phải như người dân nhìn thấy khai thác từ mỏ mang đi và Công ty chỉ có làm thương mại”.

Được biết UBND tỉnh Bắc Giang ra quyết định cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt khai thác khoáng sản (sét gạch, ngói) tại khu vực Cánh Cốc, Đồng Cỏ, thôn Vườn, xã Đan Hội, (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) vào ngày 21/8/2019. Theo quyết định cấp phép cho Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt khai thác khoáng sản (sét gạch, ngói) để làm nguyên liệu sản xuất cho dự án Nhà máy gạch tuyenl Đan Hội Lục Nam. Diện tích khu vực khai thác 7,5ha; mức sâu khai thác thấp nhất đến cốt -1,7m (thấp hơn cốt mặt đường giao thông nội đồng gần khu mỏ là 4,7m); trữ lượng khoáng sản (sét) được phép đưa vào thiết kế khai thác và trữ lượng khai thác là: 262.800m3; phương pháp khai thác lộ thiên; công suất khai thác: 32.850m3/năm; thời hạn khai thác 08 năm.

Việc Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt có tự ý khai thác khoáng sản (sét gạch, ngói) tại khu vực Cánh Cốc, Đồng Cỏ, thôn Vườn, xã Đan Hội (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) mang ra ngoài bán như người dân nghi vấn hay không, thì cần sự vào cuộc kiển tra của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, cũng như UBND huyện Lục Nam và UBND xã Đan Hội là đơn vị có vị trí mỏ khai thác của Công ty TNHH Hoàng Mạnh Việt nằm trên địa bàn.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load