Thứ sáu 26/04/2024 07:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Huyện Việt Yên phát triển tiên phong đi đầu xây dựng Nông thôn mới

11:26 | 26/04/2021

(Xây dựng) - Là huyện cán đích Nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Bắc Giang vào năm 2018. Đến nay, nhiều xã trong huyện Việt Yên đã và đang tích cực triển khai, hoàn thiện các tiêu chí hướng đến Nông thôn mới nâng cao.

bac giang huyen viet yen phat trien tien phong di dau xay dung nong thon moi
Xã Ninh Sơn,huyện Việt Yên đón nhận cờ đơn vị dẫn đầu thi đua của UBND tỉnh Bắc Giang năm 2020.

Huyện Việt Yên nằm ở phía Tây của tỉnh Bắc Giang, ven bên dòng sông Cầu, phía Nam và phía Tây giáp huyện Yên Phong và huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh. Là một huyện trung du và miền núi, nằm giữa hai lưu vực sông Cầu và sông Thương, chiếm đến 4,5% diện tích của tỉnh.

Việt Yên hôm nay là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang, là nơi thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhiều nhất, điển hình là các khu công nghiệp: Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu. Bên cạnh những điểm nhấn đó, năm 2020 được cho là năm bản lề với nhiều thành tựu nổi bật về xây dựng Nông thôn mới - Xây dựng những làng quê đáng sống.

Với sự quyết tâm của toàn bộ người dân và sự lãnh đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, huyện Việt Yên đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng thôn Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn, thực hiện hoàn thành 09 thôn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020, vượt 06 thôn so với kế hoạch được giao.

bac giang huyen viet yen phat trien tien phong di dau xay dung nong thon moi
Xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên đón nhận Quyết định công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Nói về quá trình thực hiện và triển khai Nông thôn mới năm 2020 của huyện Việt Yên, ông Nguyễn Văn Phương Chủ tịch UBND huyện cho biết: “15/15 xã đã xây dựng, triển khai kế hoạch, thực hiện kế hoạch và thực hiện hoàn thành nâng cao 35 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới năm 2020”. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện kịp thời nắm bắt tiến độ thực hiện, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai ở các xã, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình đảm bảo hoàn thành kế hoạch”.

Trong quá trình triển khai Nông thôn mới, huyện đã triển khai được 28 công trình Nông thôn mới của 09 xã với tổng số tiền là 90.584 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương là 18.805 triệu đồng; Ngân sách tỉnh: 2.500 triệu đồng; Ngân sách huyện: 2.100 triệu đồng; Ngân sách xã: 67.194 triệu đồng; Nhân dân đóng: Hiến 1.485 m² đất; 174 ngày công lao động. Toàn huyện triển khai cứng hóa đường trục thôn, xóm được 45,1 km; Xây mới 03 nhà văn hóa xã; Xây mới 18 phòng học, phòng chức năng các trường mầm non, tiểu học và cải tạo 01 trạm y tế xã. Chủ tịch huyện Việt Yên nhấn mạnh.

Ngoài ra, trong năm 2020 UBND huyện thực hiện đầu tư xây dựng 55,3km đường giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 830,81 tỷ (trong đó, đầu tư xây dựng mới: 17,3km với tổng mức đầu tư 660 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp 38km với tổng mức đầu tư 170,81 tỷ đồng). Toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn huyện được đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới, 48.58km đường huyện, cứng hóa100%, 130.23km đường xã, cứng hóa 100%, 23.3km đường đô thị, cứng hóa 100%, 627.14km đường thôn xóm, tỷ lệ cứng hóa 602.68/627.14 = 96.1%, và khoảng 373.9km đường trục chính nội đồng sạch không lầy lội, đảm bảo xe cơ giới vận chuyển hàng hóa thuận tiện.

Xây dựng những làng quê đáng sống

Về Việt Yên hôm nay, các tuyến đường vào huyện, đến các xã khang trang sạch đẹp hơn. Nhiều công trình được kiến dựng, tạo nên diện mạo mới cho toàn huyện. Công tác tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng nông thôn mới được Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được quan tâm, triển khai, phổ biến sâu rộng.

Từ cán bộ, Đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân được phổ biến đa dạng về nội dung, phong phú, sáng tạo về hình thức. Các cấp lãnh đạo luôn tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện được nhận thức sâu sắc hơn về “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới”.

Hàng tháng, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện phát sóng các tin bài trên sóng phát thanh, treo hàng trăm pano, băng zôn các loại để thông tin được đến gần với các tầng lớp nhân dân.

bac giang huyen viet yen phat trien tien phong di dau xay dung nong thon moi
Con đường bích họa trên các làng quê của huyện Việt Yên.

Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã có các chương trình, phong trào tham gia giúp nhau phát triển kinh tế, phong trào tham gia xây dựng Nông thôn mới, cụ thể: Phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”... Hội Nông dân tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thi đua thực hiện phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Hội cựu chiến binh đã tích cực gương mẫu vận động các hộ gia đình triển khai phong trào “cựu chiến binh gương mẫu”; Huy động hàng ngàn ngày công, hàng trăm triệu đồng xây dựng Nông thôn mới... Luôn đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng thôn, làng, khu phố văn hóa...

Không những vậy, Đoàn Thanh niên còn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; thực hiện các công trình thanh niên như: Tham gia đóng góp ngày công tu sửa, làm đẹp các công trình, di tích lịch sử văn hóa của địa phương, thực hiện các con đường Bích họa…; Hội Liên hiệp phụ nữ đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phong trào thi đua “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”,”Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; xây dựng nhà “mái ấm tình thương” gắn với xây dựng gia đình theo các chuẩn mực “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

Mặt trận tổ quốc các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp bằng nhiều hình thức như tham gia hiến đất, hiến kế, hiến công, vật tư xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng nghĩa trang, nhà văn hoá thôn, các khu vui chơi giải trí, các công trình công cộng … Cùng với sự hỗ trợ bằng nguồn ngân sách Nhà nước nhiều công trình tiếp tục được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Thực hiện “Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Giang theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015-2020”; Nghị quyết số 130-NQ/TU ngày 16/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016- 2020, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức rà soát triển khai kế hoạch trên địa bàn, phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, không bền vững sang sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Chia sẻ về chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, ông Nguyễn Viết Cường, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của huyện cho biết: “Huyện Việt Yên tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, ứng dụng công nghệ cao, đổi mới cơ cấu giống - mùa vụ, tăng cường đầu tư thâm canh... Và tiếp tục triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn như: Mô hình trồng dưa lưới; Trồng hoa; Rau - củ - quả trong nhà màng…”.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu về triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng Nông thôn mới năm 2021 của huyện Việt Yên, ông Nguyễn Văn Phương Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm, huyện đã lên kế hoạch và thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu là hoàn thành 01 xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, 04 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và 10 thôn hoàn thành thôn Nông thôn mới kiểu mẫu và chỉ đạo 15 xã thực hiện nâng cao 33 tiêu chí trong năm 2021.

Thêm nữa, năm 2021, UBND huyện đã phân bổ 4.000 triệu đồng nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới” cho 4 xã nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu. Đến nay đã phân bổ các công trình của 4 xã (Quảng Minh, Tăng Tiến, Việt Tiến, Hương Mai); Đồng thời ngân sách huyện hỗ trợ 750 triệu đồng cho 5 thôn xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu (150 triệu đồng/ thôn) để thực hiện các tiêu chí giao thông, cảnh quan môi trường, phát triển sản xuất và khu thể thao, nhà văn hóa tại các thôn.

Mặc dù còn những khó khăn và tồn tại, nhất là trong diễn biến của dịch bệnh vẫn còn là vấn đề mà Đảng và Nhà nước đặc biệt chú trọng quan tâm, chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên, những gì mà lãnh đạo huyện cũng như cán bộ và người dân nơi đây đã thực hiện, huyện Việt Yên sẽ luôn tiên phong đi đầu trong công tác xây dựng Nông thôn mới - Xây dựng những làng quê kiểu mẫu đáng sống của tỉnh Bắc Giang.

Thuý Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load