Thứ bảy 27/04/2024 12:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Công nhân… mơ về ngôi nhà giá rẻ

10:47 | 07/04/2021

Cũng như nhiều địa phương đông công nhân lao động khác, công nhân tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng mong có một ngôi nhà cho riêng mình với giá rẻ, phù hợp với thu nhập của công nhân.

bac giang cong nhan mo ve ngoi nha gia re
Công nhân một công ty tại tỉnh Bắc Giang trong giờ làm việc. Ảnh: N.Huyền

Thu nhập không đủ để mua tổ ấm riêng

Gia đình chị Nguyễn Thị Son - công nhân khu công nghiệp Quang Châu (tỉnh Bắc Giang) có 4 người đang phải ở cùng nhà với bố mẹ chồng. “Tôi cũng muốn có một chỗ ở riêng cho gia đình mình, nhưng do thu nhập thấp nên không dám nghĩ tới điều đó” - chị Son chia sẻ.

Chị cho biết, ngôi nhà của bố mẹ chồng đã xuống cấp và khá chật chội khi có nhiều người sinh sống. Đã có lúc chị “mơ” về ngôi nhà riêng của gia đình mình, nhưng nhìn lại thu nhập của mình, ý nghĩ đó lại nhanh chóng tan biến. Đến mong muốn sửa lại ngôi nhà của bố mẹ chồng cũng chưa thể trở thành hiện thực.

Hiện tại, chị đi làm theo giờ hành chính, thu nhập một tháng được khoảng 6 triệu đồng. Chồng chị làm nghề phu hồ, nhiều tháng nay không có việc làm, chủ yếu ở nhà trông con. Tuy không mất tiền thuê nhà như nhiều công nhân khác trong khu công nghiệp, nhưng nuôi 2 con ăn học khá tốn kém, cùng với nhiều chi phí khác nên hầu như chị không dành dụm được khoản tiền nào.

“Một tháng, tiền ăn học… cho 2 cháu hết từ 2-3 triệu đồng. Những khi nhà có việc đột xuất tôi phải vay mượn thêm, đợi đến lúc có lương thì trả” - chị Son cho hay. Chị Son nói, chung cư có giá vài trăm triệu đến cả tỉ đồng nên chị không dám nghĩ đến. Vì vậy, chị vẫn tiếp tục ở nhà bố mẹ chồng, mong mỏi một ngày có ngôi nhà riêng cho gia đình mình.

Công nhân muốn được mua nhà giá rẻ

Số liệu tổng hợp từ Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vào thời điểm cuối năm 2019 cho thấy, số công nhân lao động phải thuê nhà trọ ở các hộ dân gần khu công nghiệp với diện tích phòng trọ chỉ khoảng 10-15m2 là khoảng 30.000 công nhân lao động. Điều kiện sinh hoạt của những công nhân ở trọ này rất khó khăn, chật chội, nóng bức về mùa hè, ẩm ướt về mùa mưa.

Vào tháng 11.2019, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu nhà ở của công nhân tại các khu công nghiệp tỉnh.

Theo kết quả khảo sát trực tiếp các công nhân tại các khu công nghiệp, với số lượng khảo sát qua mẫu công nhân, tỉ lệ số người đang phải thuê nhà ở là khá cao: 777/1000 người, chiếm 77,7%; chỉ có 12% là ở nhà riêng, số còn lại là ở nhờ nhà người thân, quen. Áp dụng phương pháp nội suy, với tổng số công nhân lao động là 104.000 người thì số lượng công nhân lao động đang phải ở nhờ hoặc thuê nhà khoảng 59.000 người.

Qua khảo sát tại các khu công nghiệp tại thời điểm trên, có 650/1.000 người có ý định thuê nhà với giá rẻ (chiếm 65%); 280/1.000 người có ý định mua nhà với giá rẻ (chiếm 28%).

Về mức giá mong muốn của công nhân với sản phẩm nhà giá rẻ, khảo sát cho thấy: Trong số người có ý định mua nhà tại dự án thiết chế Công đoàn trong tương lai, có 618/1.000 người đề xuất mức giá từ 150-200 triệu đồng cho một nhà diện tích khoảng 30m2 (chiếm 61,8%). Đáng chú ý, còn có 358/1.000 công nhân mong muốn được mua với mức giá từ 200-300 triệu đồng (chiếm 35,8%) cho căn nhà có diện tích khoảng 40m2. Mức giá từ trên 300 triệu đồng một nhà cũng được 24/1.000 người khảo sát ủng hộ.

Áp dụng phương pháp nội suy, có khoảng 42.600 công nhân muốn mua nhà với mức giá từ 150-200 triệu đồng/nhà, diện tích khoảng 30m2; có hơn 15.000 người mong muốn mua nhà với mức giá từ 200-300 triệu đồng, diện tích khoảng 40m2.

Theo BẢO HÂN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load