Thứ sáu 29/03/2024 14:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên hồ Á Châu

11:12 | 26/10/2022

(Xây dựng) – Theo tố cáo của người dân, hàng loạt công trình rất quy mô là nhà hàng, quán cafe, biệt thự được xây dựng trên hồ Á Châu - thuộc dự án Khu nhà ở Á Châu, phường 2, thành phố Vũng Tàu. Đặc biệt, các công trình này không được cơ quan chức năng cấp phép.

ba ria vung tau hang loat cong trinh xay dung trai phep tren ho a chau
Việc xâm lấn hồ Á Châu đã “vô hiệu hóa” chức năng điều hòa tiêu thoát nước của hồ này, khiến khu vực xung quanh bị ngập nặng.

Hồ Á Châu bao gồm 02 hồ điều tiết nằm sát nhau, trước đây có diện tích rất lớn. Khoảng những năm 2005, Công ty UDEC đã cho san lấp hồ để thực hiện dự án Khu nhà ở Á Châu. 02 hồ nước này do đó cũng bị san lấp một phần nên diện tích chỉ còn lại rất nhỏ.

Người dân tại khu vực đường Hoàng Hoa Thám cho biết, hồ Á Châu và hồ Võ Thị Sáu (người dân quen gọi là Ao cá Bác Hồ) đóng vai trò khá quan trọng trong việc điều hoà và tiêu thoát nước cho khu vực. Nó giống như những “túi nước” thu gom toàn bộ nước mưa trên Núi Nhỏ và của quanh khu vực. Sau đó, nước được thoát qua hồ Bàu Sen phía trước.

ba ria vung tau hang loat cong trinh xay dung trai phep tren ho a chau
Cụm công trình nhà hàng, biệt thự xây dựng trái phép trên hồ do Công ty TNHH Vinh Thanh quản lý.

Trong những năm gần đây, hàng loạt các công trình rất quy mô rộng hàng ngàn m2 được xây dựng trái phép “mọc” lên trên hồ Á Châu. Nhiều người biết, nhưng dường như các cơ quan chức năng không có động thái gì.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hồ Á Châu nằm trong tổng thể của dự án Khu nhà ở Á Châu do Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – UDEC (trước đây là Công ty Xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) làm chủ đầu tư.

Thông tin của UDEC cho biết, tổng diện tích khu đất thực hiện dự án là 94.389,7m2, trong đó có 310 căn nhà liên kế và 53 căn biệt thự ven hồ được quy hoạch đồng bộ, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh. Với những tiện ích như: Nhà trẻ, sân tennis, nhà hàng thủy tạ, siêu thị lottemart...

ba ria vung tau hang loat cong trinh xay dung trai phep tren ho a chau
Cả 01 biệt thự quy mô khủng nằm trên mặt hồ.

Sau khi thực hiện dự án và bằng cách nào đó thì 02 hồ Á Châu đã được cấp sổ đỏ cho UDEC với mục đích sử dụng đất là: Đất cơ sở sản xuất kinh doanh, có thời hạn sử dụng lâu dài.

Qua thời gian, số phận của 02 hồ này rất “truân chuyên” vì được sang tay qua nhiều “đời chủ” khác nhau. Trong đó, 01 hồ được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh 3 tại Thành phố Hồ Chí Minh phát mãi và đơn vị sở hữu hiện nay là Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn; còn 01 hồ giáp đường Hoàng Hoa Thám hiện thuộc sở hữu của Công ty TNHH Vinh Thanh, địa chỉ số 128 Khu biệt thự Á Châu, đường Hoàng Hoa Thám, phường 2, thành phố Vũng Tàu, người đại diện pháp luật là Nguyễn Thị Minh Hải.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực hồ do Công ty Vinh Thanh đang sở hữu, hàng loạt các công trình có quy mô hàng ngàn m2 “mọc” lên như: Quán cafe, nhà hàng, hệ thống homestay, biệt thự và thời điểm hiện nay, đang có 1 biệt thự gỗ rất quy mô đang được chủ sở hữu hoàn thiện phần sân vườn.

Tại phía mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám được án ngữ bởi dãy cafe thương hiệu Partea Boutique Resort với diện tích hàng trăm m2. Mặt tiền đường Phan Huy Ích là một dãy gần 10 nhà gỗ kiểu Bungalow cho khách thuê nghỉ dưỡng và một biệt thự bằng gỗ có diện tích lên đến hàng trăm m2 đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện.

Lớn nhất trong các công trình trên hồ Á Châu phải kể đến nhà hàng chay Goodlife với quy mô lên đến cả ngàn m2 nằm ở góc đường Phan Huy Chú và đường Bàu Sen 5 và 01 biệt thự xây dựng kiên cố.

Khu vực hồ do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn quản lý hiện có 1 hệ thống homestay mang tên Cherry và 1 căn biệt thự thấp tầng chiếm khoảng vài ngàn m2 đất.

ba ria vung tau hang loat cong trinh xay dung trai phep tren ho a chau
Cụm công trình trái phép nằm trên mặt đường Phan Huy Chú.

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Hữu Nam – Chủ tịch UBND phường 2, ông Nam cho biết, những công trình này cũng được xây dựng cách nay vài năm (trước khi ông về làm Chủ tịch phường), cá biệt có những công trình được xây dựng cũng khá lâu rồi. “Tôi sẽ cho kiểm tra lại tình hình”, ông Nam nói.

Một cán bộ có trách nhiệm của UBND thành phố Vũng Tàu, cho biết theo quy hoạch được duyệt thì trên hồ Á Châu chỉ có một khu nhà hàng Thuỷ Tạ được xây nổi trên hồ. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện theo đúng quy hoạch được duyệt mà tự ý xây dựng nhiều công trình khác để kinh doanh. Đặc biệt, các công trình này không có cơ quan chức năng nào cấp phép.

ba ria vung tau hang loat cong trinh xay dung trai phep tren ho a chau
Quán cafe thương hiệu Partea Boutique Resort chiếm hàng trăm m2, cả chiều ngang của hồ trên đường Hoàng Hoa Thám và đường vào khu homestay.

Việc hàng loạt các công trình xây dựng trái phép trên hồ Á Châu không chỉ phá vỡ cấu trúc cảnh quan đô thị mà còn biến chức năng “điều hòa nước” thành hồ kinh doanh. Điều này không chỉ tác động đến cuộc sống của người dân xung quanh mà còn thách thức pháp luật và dư luận.

Mạnh Cường – Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load