(Xây dựng) - Để hoàn thiện Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới” (Đề án), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trưng cầu ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý, các doanh nghiệp.
Để cảng Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng quốc tế thì cần rất nhiều điều kiện (Ảnh: HPR). |
Ông Mai Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ xây dựng Đề án cho biết, tại Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cùng quy hoạch Vùng Đông Nam bộ đã được Chính phủ phê duyệt và quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong hai cảng biển loại đặc biệt của cả nước.
Trong đó, khu bến Cái Mép có chức năng là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải từ 80.000÷250.000 DWT (6.000÷24.000 TEU). Đây cũng là cảng biển được Ngân hàng Thế giới (World Bank) xếp hạng thứ 11 CPPI (theo kích cỡ tàu), xếp hạng thứ 32 trong số các cảng container phát triển nhất toàn cầu.
Chính vì vậy, khi được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Đề án, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đặt ra “đề bài” để tìm giải pháp nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trong mối liên kết vùng Đông Nam bộ, phát triển cụm cảng trở thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới nhằm phát triển tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả trong toàn vùng Đông Nam bộ, là một trong những động lực hết sức quan trọng đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2050 tiến lên trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, đồng thời thông qua đó biến nước ta thành trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, tạo ra động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho vùng Đông Nam bộ.
Nhận được “đề bài” từ tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã đã đưa ra các giải pháp như: Xây dựng và ban hành quy chế đặc biệt về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hóa trung chuyển quốc tế, triển khai ứng dụng thông quan tự động tại cảng; Giải pháp thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu sử dụng Cái Mép - Thị Vải để phát triển trở thành càng cửa ngõ, trung chuyển lớn nhất cả nước; Chiến lược kiềng 3 chân về Phát triển cảng trung chuyển quốc tế, Chiến lược phát triển khu thương mại tự do tại Việt Nam nói chung, Cái Mép - Thị Vải nói riêng và phát triển vận tải kết nối Việt Nam - quốc tế; Vai trò của hệ sinh thái dịch vụ logistics (cảng cạn, ICD, kho bãi, dịch vụ logistics...) trong phát triển hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; Điều kiện cần và đủ để thu hút hãng tàu tăng các tuyến vận tải container quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải từ góc nhìn của hãng tàu…
Theo ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần đẩy nhanh đầu tư hạ tầng giao thông kết nối; phát triển không phát thải, xây dựng trung tâm nghiên cứu nhiên liệu xanh, nhiên liệu sạch… Có hệ sinh thái tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, môi giới… thúc đẩy các thủ tục đầu tư, khai thác trung tâm logistics Cái Mép Hạ một cách hiệu quả, đảm bảo cho Cái Mép - Thị Vải trở thành một trung tâm kết nối không chỉ trong phạm vi quốc gia Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á và quốc tế.
Bên cạnh đó, Đề án cần bổ sung nghiên cứu chi tiết về thị trường vận tải toàn cầu, thị phần vận tải của từng hãng tàu trên thế giới và các cảng biển đã được các hãng tàu lựa chọn làm bản doanh trung chuyển, phân phối hàng hóa. Nghiên cứu chính sách các quốc gia lân cận, có điều kiện tương tự Việt Nam để thu hút các hãng tàu, làm cơ sở xây dựng chiến lược cạnh tranh thu hút hàng trung chuyển hiệu quả, bền vững...
Ông Mai Ngọc Thuận đã đánh giá cao các ý kiến đóng góp với Đề án bởi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện thực hóa một trong những nội dung Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình hành động của Chính phủ tại Nghị quyết số 154/NQ-CP.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và khu thương mại tự do gắn với cảng biển sẽ là động lực phát triển của cả vùng Đông Nam bộ trong thời gian tới, thúc đẩy Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, giúp vùng Đông Nam bộ trở thành trung tâm logistics thuộc nhóm đầu khu vực và thế giới vào năm 2050.
Trung Kiên
Theo