Thứ sáu 26/04/2024 04:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Đình (Hà Nội): Sợ nhà sập, người dân kêu cứu khắp nơi

12:11 | 15/04/2022

(Xây dựng) – Lo lắng cho tài sản và tính mạng của gia đình, bởi công trình liền kề xây dựng làm lún nứt nhà, người dân đã có đơn kiến nghị gửi đến phường Kim Mã và quận Ba Đình, nhưng không hiểu vì lý do gì chính quyền nơi đây không có biện pháp giải quyết dứt điểm, tiếp tục để cho những công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng hoàn thiện, đi vào sử dụng.

ba dinh ha noi so nha sap nguoi dan keu cuu khap noi
Nhà bị nứt ngang dọc, người dân sống trong sợ hãi.

Nhà nứt, người dân sống trong sợ hãi

Phản ánh đến Báo điện tử Xây dựng, bà Nguyễn Thị Minh Thanh, trú tại số 10 ngõ 82 Kim Mã, phường Kim Mã kiến nghị: Liên quan đến công trình xây dựng số 12, ngõ 82 Kim Mã, phường Kim Mã do ông Nguyễn Anh Tuấn và bà Vũ Thị Thơm, địa chỉ 64 Tôn Đức Thắng, phường Cát Linh, quận Đống Đa làm chủ sở hữu đã có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, xây không đúng theo diện tích đất được cấp sổ đỏ; Công trình số 14, ngõ 82 Kim Mã, phường Kim Mã do ông Nguyễn Văn Long và bà Hoàng Thu Hiền địa chỉ số 91 Tuệ Tĩnh, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng làm chủ xây dựng, có dấu hiệu vượt tầng, mật độ xây dựng, không đúng với thiết kế được cấp phép. Hai công trình số 12 + 14 ngõ 82 Kim Mã, khi thi công có những ảnh hưởng khiến căn nhà số 10 của gia đình bà Thanh nứt ngang dọc.

ba dinh ha noi so nha sap nguoi dan keu cuu khap noi
Từng mảng tưởng của gia đình bị bong tróc.

Dẫn phóng viên đi khảo sát hiện trạng ngôi nhà số 10 mà gia đình đang sinh sống, bằng mắt thường có thể thấy độ lún của móng nhà, độ nghiêng của mái cũng như các vết rạn đã cũ và mới phát sinh trên tường và sàn nhà. Ngoài ra, phần giáp ranh với nhà số 12 tường bị thấp nước gây ẩm thấp loang lổ bong tróc các lớp sơn, bà Thanh cho biết: “Trong quá trình công trình tại số 12 và 14 thi công, nhà tôi xuất hiện tình trạng rung lắc liên hồi, tưởng chừng như nhà sập đến nơi”.

ba dinh ha noi so nha sap nguoi dan keu cuu khap noi
ba dinh ha noi so nha sap nguoi dan keu cuu khap noi
Những vết rạn mới, rạn cũ xuất hiện chằng chịt tại căn nhà của gia đình bà Thanh.

Được biết, ngay sau khi căn nhà có hiện tượng lún nứt, rung lắc, bà Thanh đã nhiều lần làm đơn, phản ánh tới chính quyền phường Kim Mã và UBND quận Ba Đình, nhưng cho đến nay, sự việc vẫn không được giải quyết triệt để. Trong khi đó, công trình số 14, ngõ 82 Kim Mã đã xây dựng hoàn thiện 8 tầng cộng tum thang và đã đi vào sử dụng làm chung cư mini, nhà cho thuê được mấy tháng nay. Công trình số 12, ngõ 82 Kim Mã thì đang được gấp rút thi công đến tầng thứ 8, có dấu hiệu tiếp tục nâng tầng mà không hề có sự can thiệp từ phía các cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình số 14, ngõ 82 Kim Mã được cấp Giấy phép xây dựng số 139/GPXD-UBND do UBND quận Ba Đình ngày 23/09/2020 với số tầng được cấp phép là 6 tầng không kể lửng và tum thang. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, hiện công trình đã hoàn thiện với 8 tầng cộng tum thang và sử dụng làm chung cư mini cho thuê hàng chục phòng trọ với mật độ xây dựng tối đa.

Bên cạnh đó, công trình số 12 ngõ 82 Kim Mã được cấp Giấy phép xây dựng số 462/GPXD-UBND ngày 05/10/2018 do UBND quận Ba Đình cấp với 6 tầng và 1 tầng hầm với chiều cao công trình 22m. Tuy nhiên hiện nay, công trình được chủ đầu tư xây với chiều cao 8 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

ba dinh ha noi so nha sap nguoi dan keu cuu khap noi
Mặt sau công trình số 12, ngõ 82 Kim Mã bị “tố” gây lún nứt nhà dân

Bao giờ xử lý dứt điểm những kiến nghị trên?

Để làm sáng tỏ phản ánh của bà Nguyễn Thị Minh Thanh, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND phường Kim Mã. Tại buổi làm việc, một cán bộ Quản lý trật tự xây dựng phường Kim Mã cho biết: UBND phường đã nhận được đơn kiến nghị của bà Thanh và đã mời 2 bên lên làm việc giải quyết. Việc hòa giải giữa 2 hộ chưa đạt được thỏa thuận về bồi thường thiệt hại. Khi được hỏi về biên bản hòa giải thì cán bộ này cho biết sẽ cung cấp thông tin lại sau.

Trả lời phóng viên về việc căn nhà số 12 và 14, ngõ 82 Kim Mã có xây đúng theo Giấy phép xây dựng được cấp hay không, vị cán bộ địa chính này khẳng định, 2 căn nhà trên xây đúng phép, không có chuyện vi phạm trật tự xây dựng tại phường Kim Mã. Khi được phóng viên cho xem ảnh hiện trạng 2 công trình trên vị này vẫn nhất mực khẳng định, những công trình trên không có sai phạm…

ba dinh ha noi so nha sap nguoi dan keu cuu khap noi
Công trình số 12+14 ngõ 82 Kim Mã cao “bất thường” so với Giấy phép xây dựng được cấp.

Khi được hỏi về việc, khi có khiếu nại của công dân mà việc thỏa thuận giữa 2 bên chưa đạt được, nhưng UBND phường Kim Mã lại không ra quyết định đình chỉ thi công để giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu kiện của người dân, thì cán bộ phường Kim Mã lảng tránh vấn đề và cho biết, sang tuần sẽ mời các bên lên làm việc tiếp. Việc không xử lý vi phạm kịp thời, kéo dài thời gian chờ đến khi công trình xây dựng hoàn thành thì rất khó xác định nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng của công trình xây dựng bên cạnh đến nhà gia đình bà Thanh. Phải chăng cán bộ phường Kim Mã đang bao che, “bảo kê” cho những công trình có dấu hiệu sai phạm, gây lún nứt, rung lắc có nguy cơ sập nhà dân, để người dân phải “ôm đơn” đi kêu cứu khắp nơi?

ba dinh ha noi so nha sap nguoi dan keu cuu khap noi
Công trình số 12, ngõ 82 Kim Mã dù được phản ánh có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, nhưng không có sự ngăn chặn kịp thời của chính quyền địa phương, công nhân vẫn thoải mái xây dựng. Hiện trạng công trình từ tầng 1 đến tầng 4 (ảnh trái) và từ tầng 5 đến tầng 8 (ảnh phải).

Điều đáng nói hơn, trong cuộc làm việc với phóng viên, vị cán bộ Quản lý trật tự xây dựng và đô thị tại phường còn chia sẻ công việc chính của vị này là kinh doanh còn công việc tại phường chỉ là phụ? Dư luận không thể không đặt ra những nghi vấn về năng lực chuyên môn và thái độ trách nhiệm của những “quan phụ mẫu” tại phường Kim Mã?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Tuấn Nghĩa – Duy Phạm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load