Thứ ba 23/04/2024 15:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Đình (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Trúc Bạch

19:23 | 19/08/2022

(Xây dựng) – Theo phản ánh của một số người dân đang sinh sống trên địa bàn phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), hiện nay trên địa bàn phường đã và đang xuất hiện nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề có động thái xử lý của chính quyền địa phương.

ba dinh ha noi can xu ly nghiem cac cong trinh vi pham trat tu xay dung tai phuong truc bach
Công trình tại số 70 phố Cửa Bắc tồn tại một số vi phạm về TTXD.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tới phường Trúc Bạch, quận Ba Đình để ghi nhận thực tế.

Theo quan sát của phóng viên, xung quanh công trình đang xây dựng tại địa chỉ số 70 phố Cửa Bắc hiện nay, vật liệu và rác thải xây dựng được tập kết ngổn ngang tràn ra vỉa hè chiếm hết đường của người đi bộ, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Một số người dân sống xung quanh công trình bức xúc cho biết: Việc chủ công trình ngang nhiên để vật liệu xây dựng vương vãi, không đúng chỗ quy định đã diễn ra một thời gian dài, dù chính quyền phường Trúc Bạch năm 2021 đã xử phạt, thế nhưng đến nay tình trạng vẫn cứ diễn ra, điều này khiến người dân vô cùng bức xúc.

ba dinh ha noi can xu ly nghiem cac cong trinh vi pham trat tu xay dung tai phuong truc bach
Vật liệu và rác thải xây dựng được tập kết ngay trên đường dành cho người đi bộ.

Sai phạm không chỉ dừng lại ở đấy, theo quan sát của phóng viên, từ tầng 3 trở lên của công trình 70 phố Cửa Bắc, mặt giáp với ngõ Châu Long cũng đang có dấu hiệu đua ra lấn chiếm khoảng không vượt quá chỉ giới xây dựng được quy định trong giấy phép.

Ngoài công trình nêu trên, cách trụ sở UBND phường Trúc Bạch không xa, hàng loạt công trình xây dựng tại số nhà 19, 25-27 Nguyễn Khắc Hiếu; 25 và 52 Ngũ Xã đều có điểm chung là không tuân thủ theo giấy phép xây dựng, phá vỡ quy hoạch phố cũ. Các công trình này dù được cấp phép có tầng lửng, tuy nhiên chủ đầu tư đều tự ý thêm chiều cao tầng lửng để biến thành tầng. Không chỉ thế, từ tầng 2 trở lên hầu như đua ra khoảng không nhằm gia tăng diện tích sử dụng, những khối diện tích này được chủ đầu tư xây thành những phòng riêng biệt.

ba dinh ha noi can xu ly nghiem cac cong trinh vi pham trat tu xay dung tai phuong truc bach
Các công trình tại số 19, 25-27 Nguyễn Khắc Hiếu; 25 và 52 Ngũ Xã dù sai phạm nhưng vẫn “yên ổn” hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo giấy phép xây dựng số 282 do UBND quận Ba Đình cấp cho công trình 25-27 Nguyễn Khắc Hiếu, nêu rõ: Phạm vi xây dựng nằm trong ranh giới thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chiều cao công trình: Lớp trước 19,25m từ cốt hè phố đến sàn mái tầng 5; lớp sau 25,65 tính từ cốt hè phố đến sàn mái tầng 7, có khoảng lùi 3m so với mặt nhà lớp trước. Tương tự, các công trình 19 Nguyễn Khắc Hiếu, 25 Ngũ Xã, 52 Ngũ Xã trong giấy phép xây dựng đều có yêu cầu khoảng lùi từ 3m so với mặt trước. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, trên thực tế các công trình này có dấu hiệu xây dựng sai phép, đua ra lấn chiếm khoảng không.

Để làm rõ hơn về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với chính quyền phường Trúc Bạch. Trao đổi với phóng viên, một cán bộ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường cho biết: Các công trình vi phạm trên phố Nguyễn Khắc Hiếu và Ngũ Xã đã xây dựng xong từ năm 2020, hiện nay còn mỗi công trình 70 Cửa Bắc là đang xây dựng, phường cũng đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần về tình trạng tập kết vật liệu, rác thải xây dựng không đúng nơi quy định và năm ngoái cũng đã có quyết định xử phạt hành chính. Liên quan tới việc các công trình tự ý đua ra lấn chiếm khoảng không, vị cán bộ này cũng thẳng thắn thừa nhận: “Việc đua ra ngoài khoảng không hầu như nhà nào cũng có”.

Với tư duy làm việc kiểu “nhà nào cũng có” như vị cán bộ trên cũng là một lý do để các công trình xây dựng ngang nhiên vi phạm quy định mà không vấp phải sự vào cuộc của chính quyền sở tại. Để đến khi công trình đã hoàn thành, đặt lực lượng chức năng vào thế đã rồi, thì lúc đó việc xử lý gặp nhiều khó khăn, và tạo ra một tiền lệ xấu để các công trình sau “noi theo”.

Thời gian qua, mặc dù chính quyền thành phố Hà Nội đã nhiều lần ban hành các chủ trương, giải pháp để xóa bỏ vấn nạn vi phạm TTXD, gắn rõ trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền các cấp địa phương, thế nhưng trong khi những vi phạm cũ vẫn tồn đọng, chây ỳ chưa xử lý dứt điểm thì các công trình vi phạm mới vẫn liên tục xuất hiện. Muốn xử lý triệt để vấn nạn này, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và các đơn vị quản lý cần phải nhìn thẳng vào sai phạm, xử lý nghiêm dù là những sai phạm nhỏ nhất. Bên cạnh đó, cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi để xảy ra những sai phạm. Có như thế mới giải quyết triệt để bài toán quy hoạch đô thị, góp phần kiến tạo không gian sống cho người dân.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load