Thứ bảy 27/04/2024 08:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Agribank Kon Tum đồng hành cùng chủ trương phát triển nông nghiệp của tỉnh

16:05 | 26/04/2021

(Xây dựng) - Với sứ mệnh vì nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những năm qua, Agribank Chi nhánh Kon Tum luôn có những chính sách cho vay ưu đãi để các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ cá thể đầu tư sản xuất nông nghiệp theo định hướng phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh.

Thấy được tiềm năng, lợi ích kinh tế của cây sâm Ngọc Linh, năm 2014, chị Y Liên ở thôn Làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei đã bắt đầu mua sâm Ngọc Linh từ những người dân tìm từ trong rừng về bán lại để trồng. Với mong muốn phát triển thêm vườn sâm, năm 2019, chị Y Liên được Agribank Chi nhánh huyện Đăk Glei cho vay hơn 200 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, có nguồn vốn chị mua thêm hạt về ươm giống và hiện đã phát triển được hơn 2.000 gốc sâm Ngọc Linh.

agribank kon tum dong hanh cung chu truong phat trien nong nghiep cua tinh
Chị Y Liên và vườn sâm Ngọc Linh của gia đình.

Chị Y Liên chia sẻ, chị kỳ vọng sẽ phát triển diện tích trồng sâm Ngọc Linh thêm nữa, mỗi năm sẽ phát triển thêm 2 - 3 sào. Đồng thời chị có dự định mở rộng mô hình trồng sâm Ngọc Linh để chị em phụ nữ cùng tham gia, phát triển kinh tế. Hiện tại, chị vẫn thường tạo điều kiện giúp bà con, hướng dẫn họ các kỹ thuật trồng sâm Ngọc Linh để đạt chất lượng tốt nhất.

Tại Kon Tum, các mô hình trồng sâm Ngọc Linh của các hộ sản xuất và các doanh nghiệp đang phát triển khá mạnh và đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất và chế biến nông lâm sản sạch cũng phát triển tốt, phù hợp nhu cầu và xu hướng tiêu thụ sản phẩm nông sản hiện nay.

Hướng đến sản xuất sản phẩm trái cây sạch, an toàn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu, Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến nông lâm sản Nghĩa Phát ở xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà đã đầu tư trồng hơn 200 hecta cây ăn quả, gồm mít thái siêu sớm, sầu riêng Mosaking và quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Với nguồn vốn đầu tư lớn, Công ty đã được Agribank Chi nhánh Kon Tum đồng hành và cam kết cho vay 80 tỷ đồng để thực hiện dự án. Đến hiện nay, Agribank Chi nhánh Kon Tum đã giải ngân vốn vay hơn 30 tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi 8,5%/năm. Có nguồn vốn ưu đãi đã giúp công ty có điều kiện thuận lợi để phát triển vườn cây ăn trái theo mục tiêu đã xác định.

agribank kon tum dong hanh cung chu truong phat trien nong nghiep cua tinh
Sản phẩm trái cây sạch, an toàn của Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến nông lâm sản Nghĩa Phát.

Anh Phạm Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến nông lâm sản Nghĩa Phát, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà cho biết: Từ lúc Công ty triển khai dự án thì chúng tôi nhận được những sự hỗ trợ từ ngân hàng đúng theo chính sách của Nhà nước để tạo điều kiện cho Công ty triển khai dự án một cách thuận lợi. Từ những nguồn vốn từ ngân hàng, Công ty Nghĩa Phát cũng tiến hành đầu tư tạo nên một trang trại chuẩn Global GAP tại vùng đất Kon Tum. Công ty đầu tư chủ lực vào mít và sầu riêng Musang King của Malaysia, khi mà đạt được tiêu chuẩn rồi thì Công ty sắp tới sẽ triển khai dự án xuất khẩu trái cây sang nước ngoài.

Năm 2015, Công ty TNHH Việt Khang Nông bắt đầu triển khai dự án trồng rau, hoa, củ, quả, dược liệu xứ lạnh tại thôn Măng Đen, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Với mức đầu tư lớn, Công ty đã được Agribank Chi nhánh Kon Tum cho vay gần 5 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi theo chương trình cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện 30a, lãi suất 4,5%/năm. Từ nguồn vốn của Công ty và vốn vay ưu đãi của Agribank Chi nhánh Kon Tum, hiện Công ty TNHH Việt Khang Nông đã đầu tư trồng gần 50 hecta cà phê, bơ, sâm dây và rau quả các loại. Đặc biệt, Công ty đã đầu tư hệ thống nhà màng với diện tích hơn 5.000m², hệ thống tưới kiểm soát dinh dưỡng hiện đại để trồng cà chua Hà Lan và đã cho ra những sản phẩm chất lượng đồng đều, năng suất cao, đạt theo tiêu chuẩn VietGap.

Ông Nguyễn Quốc Nam - Quản lý dự án Công ty TNHH Việt Khang Nông, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông chia sẻ: Khi đơn vị của mình mở rộng sản xuất, tăng khối lượng tiêu thụ thị trường trong nước và xuất khẩu thì mong muốn Agribank tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, tiếp tục cho vay ngắn hạn hoặc dài hạn để hỗ trợ cho công ty và cho ngành Nông nghiệp công nghệ cao của Kon Tum một ngày phát triển.

Thực hiện Quyết định số 813, ngày 24/4/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30 ngày 07/3/2017 của Chính phủ, Agribank Chi nhánh Kon Tum đã kịp thời có những bước đi để hỗ trợ nông dân đổi mới, đầu tư áp dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp một cách bền vững. Đến nay, doanh số cho vay của Agribank Chi nhánh Kon Tum dành cho lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao hơn 90 tỷ đồng.

agribank kon tum dong hanh cung chu truong phat trien nong nghiep cua tinh
Agribank Kon Tum đồng hành cùng chủ trương phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Đồng thời, Agribank Chi nhánh Kon Tum đã dành nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao. Cụ thể, giảm lãi suất cho vay từ 0,5%/năm đến 1,5%/năm cho khách hàng tham gia vào chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch, tùy từng trường hợp cụ thể khi khách hàng tham gia vào các khâu khác nhau của quá trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, như cung ứng vật tư đầu vào, sản xuất hoặc tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, khách hàng vay vốn theo chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch của Agribank Chi nhánh Kon Tum được miễn phí chuyển tiền trong hệ thống Agribank, giảm 50% theo mức phí quy định hiện hành của Agribank đối với chuyển tiền ngoài hệ thống Agribank.

Cùng với đó, Agribank Chi nhánh Kon Tum đã triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ cá nhân phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cây dược liệu, cây ăn trái theo chủ trương của tỉnh. Từ nguồn vốn ưu đãi, các doanh nghiệp, hộ cá nhân đã có điều kiện để đâu tư phát triển sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm. Đặc biệt, đối với xã Ngọc Linh, xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Glei thì việc Agribank cho vay vốn đã tạo điều kiện cho nhiều hộ phát triển được diện tích sâm Ngọc Linh.

Ông A Tốc - Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, huyện ủy, Nghị quyết của Đảng ủy xã thì trong thời gian vừa qua, bà con cũng đã vay vốn ngân hàng Agribank, ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế, đặc biệt ở đây là trồng sâm Ngọc Linh với sâm dây, là thế mạnh của xã.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định nhiều mục tiêu, giải pháp cho phát triển nông nghiệp. Trong đó, tiếp tục rà soát, đẩy mạnh dồn đổi, tích tụ đất đai, xác lập và phát triển một số vùng, khu sản xuất nông nghiệp tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, nông nghiệp hữu cơ gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. Tập trung đầu tư phát triển các loại dược liệu phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, sinh thái của tỉnh như: Đảng sâm, Đương quy, Đinh lăng; phấn đấu phát triển vùng dược liệu tỉnh Kon Tum thành vùng dược liệu trọng điểm quốc gia và trở thành trung tâm sản xuất dược liệu lớn của cả nước vào năm 2025, với diện tích Sâm Ngọc Linh khoảng 4.500 ha, các cây dược liệu khác khoảng 10.000 ha. Đồng thời, rà soát chuyển đổi một số diện tích trồng cao su và các cây trồng khác kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả ở những nơi có điều kiện, phấn đấu nâng diện tích cây ăn quả lên khoảng 10.000 ha.

Thời gian tới, Agribank Chi nhánh Kon Tum sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi và cơ chế thuận lợi để các doanh nghiệp, hộ cá nhân được tiếp cận với nguồn vốn đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trồng cây dược liệu, cây ăn trái. Qua đó, góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Hồng Hạnh

Theo

Từ khóa: #Agribank
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load