Thứ năm 02/05/2024 14:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngân hàng Nhà nước thông tin về giải pháp "bơm" vốn hỗ trợ ngân hàng SCB

18:16 | 19/04/2024

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết đến nay, ngân hàng SCB vẫn đang hoạt động ổn định và Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

Ngân hàng Nhà nước thông tin về giải pháp
Ngân hàng Nhà nước thông tin về số tiền cho ngân hàng SBC vay. (Ảnh: Vietnam+)

Tại họp báo thông tin về hoạt động ngân hàng quý 1 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 19/4, liên quan vụ xét xử Vạn Thịnh Phát và Trương Mỹ Lan, trong đó có những sai phạm của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra. Các chính sách, quy định về cho vay, quản lý của Chính phủ, của ngành đã đầy đủ, rõ ràng.

"Những vi phạm là do một số cá nhân cố tình thực hiện sai các quy định của Nhà nước. Do đó họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các cơ quan chức năng đã và đang xử lý rất nghiêm minh các cá nhân có liên quan," Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Về thông tin một số tờ báo quốc tế đưa về vụ án Vạn Thịnh Phát và số tiền mà Ngân hàng Nhà nước đã cho vay để hỗ trợ SCB, Phó Thống đốc cho biết khi SCB rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí được xem như khủng hoảng thì cũng giống như nhiều nước trên thế giới, chức năng của Ngân hàng Trung ương là phải có giải pháp kịp thời để can thiệp, đảm bảo cho ngân hàng đó không đổ vỡ và không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính quốc gia và sự an toàn của hệ thống các ngân hàng thương mại. Chính vì thế, Ngân hàng Nhà nước đã ngay lập tức có những giải pháp hành động một cách kịp thời.

Thực tế, trước đó khi SCB xảy ra sự cố mất thanh khoản vào tháng 10/2022, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thực hiện biện pháp ổn định ngân hàng này.

Theo ông Tú, SCB không phải là ngân hàng đầu tiên xảy ra sự cố, trong vòng 10 năm qua cũng đã có những ngân hàng yếu kém, có những ngân hàng bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt. Cách đây 8-9 năm, có 3 ngân hàng thương mại bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, buộc phải xử lý. Đây cũng là quy luật vận động của nền kinh tế, ở ngay các nước trên thế giới cũng có thể xảy ra, chứ không riêng Việt Nam.

“SCB là ngân hàng có quy mô, tổng tài sản lớn do đó đòi hỏi giải pháp xử lý cũng phải đủ lớn để thực hiện. Chúng tôi tiếp tục xây dựng lộ trình tái cơ cấu từng bước SCB đồng thời nghiên cứu tìm ra giải pháp cơ chế, tạo điều kiện cho SCB ổn định, phục hồi và hoạt động bình thường," ông Tú khẳng định.

Trong các biện pháp ổn định SCB, có những khoản cho vay của Ngân hàng Nhà nước đối với ngân hàng thương mại yếu kém. Việc cho vay cung ứng tiền, dù ít hay nhiều đều có công cụ điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay ngân hàng SCB.

Theo Thúy Hà (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

    (Xây dựng) - Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

  • Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

    (Xây dựng) - Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.

  • Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

    (Xây dựng) – Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua nhiều kế hoạch quan trọng, bao gồm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ, chia cổ tức và tiếp tục niêm yết lên sàn HOSE.

  • SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

    (Xây dựng) - Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

  • Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tại tỉnh Lạng Sơn

    (Xây dựng) - Ngày 22/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chỉ đạo Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Tại Hội nghị, Agribank đã trao biểu trưng tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

  • Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

    (Xây dựng) - Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, công nghệ thông tin Việt Nam và được công nhận đạt giải thưởng Sao Khuê 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load