Thứ bảy 27/04/2024 07:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non

18:28 | 20/11/2019

(Xây dựng) - Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng của ngành Giáo dục đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở bậc học mầm non có tác động to lớn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trẻ ở các bậc học tiếp theo. Xác định được tầm quan trọng ấy, ngành Giáo dục huyện Tam Dương nói chung và Trường Mầm non Duy Phiên nói riêng đã xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện tốt các cuộc vận động, thi đua trong đó, việc chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non được coi là nhiệm vụ hàng đầu.

tam duong vinh phuc nang cao chat luong giao duc cho tre mam non
Trường Mầm non Duy Phiên đã xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ.

Thực hiện nhiệm vụ quan trọng của giáo dục mầm non là giáo dục trẻ có được những thói quen học tập, sinh hoạt hàng ngày, dạy dỗ trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, trong những năm qua, trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ năm học các cấp đã chỉ đạo và tình hình thực tế của nhà trường, Trường Mầm non Duy Phiên đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tập thể giáo viên nhà trường luôn tăng cường nền nếp, kỷ cương tình thương trách nhiệm trong trường học. Thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học”, đưa các nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành các hoạt động thường xuyên của trường.

Nhà trường luôn quán triệt, chỉ đạo tích cực việc học thật - dạy thật - kết quả thật, tránh bệnh thành tích. Trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ năm học các cấp đã chỉ đạo và hướng dẫn, giáo viên xây dựng kế hoạch năm học theo tháng và nghiêm túc thực hiện kế hoạch giáo dục trẻ, tổ chức đầy đủ các hoạt động trong ngày như hoạt động chung, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều… soạn giáo án đầy đủ, đúng nội dung, yêu cầu kiến thức, kỹ năng phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Trong mỗi giờ dạy, giáo viên sẽ lựa chọn, vận dụng phương pháp giáo dục tích cực, tạo tình huống, cơ hội nhằm phát huy trí tuệ và khả năng sáng tạo của trẻ.

Để trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho mỗi cán bộ và giáo viên, hàng năm nhà trường luôn tạo điều kiện, khuyến khích giáo viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống. Ban Giám hiệu thường xuyên kiểm tra, dự giờ rút kinh nghiệm giáo viên về phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục. Tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi kiến tập các tiết dạy của các lĩnh vực phát triển trẻ để trao đổi kinh nghiệm, phương pháp và kỹ năng sư phạm nhằm giúp đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

tam duong vinh phuc nang cao chat luong giao duc cho tre mam non
Bên cạnh việc đầu tư vào kiến thức chuyên môn của mỗi giáo viên, hàng năm nhà trường luôn tăng cường cở sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi để phục vụ quá trình dạy và học.

Bên cạnh việc đầu tư vào kiến thức chuyên môn của mỗi giáo viên, hàng năm nhà trường luôn tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi để phục vụ quá trình dạy và học. Nhà trường phối hợp với chính quyền xã và huy động phụ huynh học sinh tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo các điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Từ đó xây dựng kế hoạch mua sắm và triển khai thực hiện có hiệu quả. Quán triệt đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và sử dụng cơ sở vật chất thiết bị dạy học. Giáo viên tích cực sử dụng các đồ dùng học liệu vào dạy trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tích cực tự làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu phế thải để trang trí lớp và phục vụ các hoạt động.

Với đặc thù ở cấp mầm non 100% trẻ ăn bán trú tại trường, do vậy song song với nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường luôn chú trọng ưu tiên nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc trẻ. Theo đó, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh cá nhân cho trẻ, thường xuyên rèn trẻ kỹ năng vệ sinh. Tăng cường cơ sở vật chất cho bếp ăn một chiều của nhà trường, thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức bán trú, hợp đồng thực phẩm, giá cả phù hợp với giá thị trường.

Cùng với đó, nhà trường phối hợp với trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện Tam Dương trong công tác khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ. Các trẻ đến trường được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng và tổ chức cân đo trẻ theo quý, trẻ suy dinh dưỡng được cân và theo dõi hàng tháng để từ đó tuyên truyền phối hợp với phụ huynh có những biện pháp tác động phù hợp nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

Với việc triển khai thực hiện đồng thời nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non, trong những năm học qua Trường Mầm non Duy Phiên đã có nhiều chuyển biến đáng kể về mọi mặt: Chất lượng công tác chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục trẻ được nâng cao, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi giảm đáng kể so với đầu năm học và so với cùng kỳ năm học trước.

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các giáo viên trong nhà trường ngày càng được nâng lên. Năm học 2018-2019, có 01 giáo viên được nhận Bằng khen của Chủ tịch tỉnh; 02 giáo viên nhận Giấy khen của Chủ tịch huyện; 02 giáo viên là chiến sỹ thi đua cơ sở; 16 giáo viên là lao động tiên tiến. Trong các Hội thi do Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục tổ chức, giáo viên và học sinh của nhà trường đã tham dự nhiệt tình và đạt nhiều giải cao.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load