Thứ sáu 15/11/2019 13:01 24h qua English
Hotline: 094 540 6866

Những công nghệ hiện đại nào sẽ được áp dụng tại sân bay Long Thành?

14:22 | 13/05/2019

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được trang bị các hệ thống “siêu” hiện đại áp dụng công nghệ mới nhất hiện nay như: Hệ thống làm thủ tục hành khách tự động (selfkios), hệ thống làm thủ tục ký gửi hành lý tự động (self baggage drop), hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động, cửa ra máy bay tự động…


CHK quốc tế Long Thành sẽ được ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất để phục vụ hành khách.

Ông Yamada, Giám đốc dự án, đại diện Liên danh tư vấn JFV - đơn vị lập Báo cáo tiền khả thi (FS) dự án CHK quốc tế Long Thành cho biết, đến thời điểm này, tư vấn đã hoàn thành gần như tất cả công việc, bao gồm việc thu thập toàn bộ dữ liệu phục vụ lập FS; Dự báo nhu cầu giao thông hàng không; Phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất; Xác định công suất thiết kế Long Thành; Thiết kế sơ bộ hệ thống giao thông kết nối; nhà ga hành khách, hạng mục công trình phụ trợ, hạng mục sân đường, cầu cạn… đảm bảo hoàn thành FS vào cuối tháng 5/2019.

Về việc áp dụng công nghệ trong sân bay, bên cạnh các hệ thống truyền thống, CHK quốc tế Long Thành còn được trang bị các hệ thống siêu hiện đại áp dụng những công nghệ mới nhất hiện nay như: Hệ thống làm thủ tục hành khách tự động (selfkios), hệ thống làm thủ tục ký gửi hành lý tự động (self baggage drop), hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động, cửa ra máy bay tự động…

Ngoài ra, CHK Long Thành còn có hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, được thiết kế cho sân bay thông minh để quản lý toàn bộ nguồn dữ liệu của sân bay (thông tin về chuyến bay, điều hành bay, xuất nhập cảnh, hải quan…) giúp nhà điều hành sân bay có thể phân bổ khai thác cho toàn bộ sân bay (cửa ra máy bay, địa điểm làm thủ tục, bến đậu, cất, hạ cánh…) một cách hiệu quả nhất cũng như giúp nhà quản lý vận hành sân bay có thể giám sát, phát hiện, xử lý các vấn đề an ninh nhanh chóng và hiệu quả.

Ông Yamada còn khẳng định, liên danh tư vấn đã áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào CHK quốc tế Long Thành để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tăng cường an ninh an toàn sân bay.

Ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC), một thành viên trong liên danh tư vấn JFV cũng khẳng định: Dự án sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, thậm chí “những công nghệ tại Long Thành sẽ hiện đại không kém CHK Changi (Singapore)”.

Về vấn đề giao thông kết nối, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết, trong giai đoạn 1, tư vấn đề xuất xây dựng tuyến kết nối từ QL51 đến ranh giới phía Tây cảng hàng không và nút giao với QL51 dài 3,8km và một tuyến đường dài 3,5km kết nối từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến tuyến 1 và 2 nút giao.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đề nghị triển khai ngay việc kết nối thêm giao thông bằng đường sắt, không chỉ đường bộ đến trung tâm TPHCM. Ngay cả tuyến đường bộ cũng cần phải có tuyến riêng dành riêng cho sân bay.

Trước đó, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ CHK quốc tế Long Thành ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu, ACV phối kết hợp với các cơ quan liên quan, hoàn chỉnh báo cáo FS trước ngày 31/5/2019, trước khi trình Hội đồng thẩm định Nhà nước vào tháng 6 để có thể kịp tiến độ trình Chính phủ, Quốc hội.

“Nghị quyết số 94/2015/QH13 đã nhấn mạnh việc CHK Long Thành phải áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả. Do đó, yêu cầu liên danh tư vấn, ACV, Cục Hàng không rà soát lại toàn bộ các hạng mục, ứng dụng công nghệ khoa học kĩ thuật hiện đại nhất vào sân bay, vào điều hành bay”, Bộ trưởng yêu cầu.

Riêng về giao thông kết nối, Bộ trưởng lưu ý cơ quan liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án kết nối trực tiếp giữa Long Thành - Tân Sơn Nhất và kết nối trực tiếp sân bay Long Thành - TPHCM, kết nối qua vận tải hành khách công cộng với các đô thị xung quanh.

Dự án CHK quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng).

Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất, hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

 

Theo Phan Trang/Chinhphu.vn

Cùng chuyên mục
  • mot ty dong danh cho chu the agribank

    (Xây dựng) - Với mong muốn tri ân khách hàng là chủ thẻ Agribank trước thềm Giáng sinh và năm mới 2020, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Giao dịch online, nhận siêu khuyến mại” với tổng giá trị khuyến mại lên tới 01 tỷ đồng.

  • trien lam viet nga 2019 co hoi thuc day quan he kinh te thuong mai

    Tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Triển lãm Quốc tế Việt-Nga lần này được tổ chức với quy mô lớn, thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn của hai nước.

  • loai bo hon 1000 dinh muc lac hau trong dau tu xay dung

    (Xây dựng) – Thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung rà soát định mức xây dựng, riêng Bộ Xây dựng, ở phần xây dựng, Bộ đã rà soát 14.738/14.738 định mức, loại bỏ 1.005 mức, sửa đổi 3.289 mức, bổ sung 1.120 mức…

  • can cu danh gia ve bao dam canh tranh trong dau thau

    Đơn vị của ông Vũ Anh Tuấn (Cao Bằng) gặp vướng mắc về việc đánh giá tính bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu khi đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công dự án Z. Ông Tuấn đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn tháo gỡ tình huống này.

  • da nang lai khoi dong du an di doi ga duong sat va tai phat trien do thi

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị theo hình thức BT đã có phương án trình UBND thành phố để báo cáo Thường trực Thành ủy Đà Nẵng quyết định.

  • doanh nghiep xin tra lai du an bo gtvt noi gi

    Liên quan đến việc Công ty VETC (chủ đầu tư triển khai dự án thu phí không dừng giai đoạn 1) xin “trả lại” dự án, Bộ GTVT yêu cầu công ty phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết. Bên cạnh đó Bộ GTVT sẽ phối hợp với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án.

Xem thêm
  • usaid ho tro viet nam phong chong chuyen tai bat hop phap hang hoa

    (Xây dựng) - Ngày 14/11, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài chính và Bộ Công Thương tổ chức hội thảo chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế trong phòng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

    19:57 | 14/11/2019
  • go rao can de kinh te tu nhan bot kho

    (Xây dựng) - Hơn 10 năm trước, khi Việt Nam gia nhập WTO, người ta đã ví von khối kinh tế tư nhân  như “đội thuyền thúng” đi ra biển lớn để bày tỏ sự lo ngại trước quá trình hội nhập sâu rộng.

    19:08 | 14/11/2019
  • gia xang se bat tang vao ngay mai

    Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ mới có xu hướng tăng so với giá bình quân 15 ngày trước. Nhiều khả năng ngày mai (15/11), giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh tăng.

    14:23 | 14/11/2019
  • cong ty co phan cuc phuong hanh trinh 20 nam ket noi thinh vuong

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại nhà máy ống nhựa Dismy (Văn Giang, Hưng Yên), Công ty Cổ phần Cúc Phương (CPC) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty, đánh dấu mốc quan trọng trên chặng đường phát triển tại Việt Nam với vị thế là một doanh nghiệp phát triển thành công trong việc cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành Cấp thoát nước.

    12:23 | 14/11/2019
  • quoc hoi thong qua nghi quyet ve phan bo ngan sach tw nam 2020

    Tổng số chi ngân sách trung ương là hơn 1.000 nghìn tỷ đồng, trong đó dự toán hơn 367,709 nghìn tỷ đồng để bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

    11:54 | 14/11/2019
  • co can thong bao voi bo khdt khi nha thau bi phat hop dong

    Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP không quy định chủ đầu tư phải gửi văn bản thông báo về Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi nhà thầu bị phạt theo các điều khoản của hợp đồng đã ký kết.

    11:19 | 14/11/2019
  • du an luat ppp chia se rui ro la quan trong nhat

    Cơ chế chia sẻ rủi ro về doanh thu giữa Nhà nước và nhà đầu tư là vấn đề được nhiều ý kiến quan tâm xung quanh dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), có ý kiến cho rằng đây là nội dung quan trọng nhất để thu hút nhà đầu tư.

    10:43 | 14/11/2019
  • bieu quyet nghi quyet ve phan bo ngan sach trung uong nam 2020

    Các đại biểu Quốc hội biểu quyết Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020 sau đó thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

    10:34 | 14/11/2019
  • dai bieu quoc hoi lo ngai viec cong ty nuoc mat song duong ban 34 co phan cho dai gia thai lan

    (Xây dựng) – Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng bên hành lang Quốc hội về việc Công ty nước mặt sông Đuống bán 34% cổ phần cho “đại gia” Thái Lan, nhiều đại biểu bày tỏ sự lo ngại về việc mất an ninh nguồn nước và đề nghị Chính phủ, các ngành chức năng cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề này. 

    10:27 | 14/11/2019
  • cong khai minh bach van de lon va kho trong ppp

    Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) cần cởi mở, thông thoáng để thu hút nguồn lực tư nhân, song cũng cần bảo đảm công khai, minh bạch.

    08:55 | 14/11/2019
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load