Chủ nhật 19/05/2024 23:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

08:49 | 08/05/2024

(Xây dựng) - Trả lời báo chí bên lề hội đàm song phương và ký Kế hoạch hợp tác điều tra giữa Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia (ABF) được tổ chức ngày 7/5/2024 tại Hà Nội, ông Michael Outram, Cao ủy ABF đã có những đánh giá về mối quan hệ hợp tác với Hải quan Việt Nam.

Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác
Ông Michael Outram, Cao ủy Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia.

PV: Ông đánh giá thế nào về mối quan hệ hợp tác giữa Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia và Hải quan Việt Nam hiện nay?

Cao ủy ABF Michael Outram: Tôi cho rằng quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan đang rất mạnh mẽ. Tôi rất vui được có mặt tại Hà Nội cùng các đồng nghiệp của tôi có buổi làm việc với Hải quan Việt Nam, cùng với việc quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, lãnh đạo hai nước đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương, trong đó có việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và di chuyển của người dân hai nước.

Qua buổi làm việc hôm nay, tôi nhận thấy hai bên có nhiều điểm tương đồng, liên quan đến các vấn đề như chống buôn lậu, chống ma túy…, hay nhu cầu đẩy nhanh tốc độ thương mại hàng hóa giữa hai nước. Do đó, có nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai bên và qua buổi làm việc này, tôi mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan trong những năm tới.

PV: Theo ông, điểm mạnh chính trong mối quan hệ giữa Cơ quan Bảo vệ Biên giới Úc và Hải quan Việt Nam là gì và những điểm mạnh này đã góp phần đạt được mục tiêu chung như thế nào?

Cao ủy ABF Michael Outram: Đầu tiên, hai cơ quan đều tập trung vào yêu cầu tạo thuận lợi thương mại. Hai bên đều nhận thức rằng một mục đích cơ bản của biên giới là phục vụ hoạt động kinh tế và an ninh kinh tế, đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của hai nước chúng ta. Có rất nhiều hoạt động thương mại hàng hóa và di chuyển người dân giữa hai nước. Hai bên ý thức được điều đó.

Và chúng ta đồng thời cũng ý thức rằng đằng sau các hoạt động thương mại hợp pháp đó, sau kim ngạch thương mại đó là hàng hóa bất hợp pháp buôn lậu, vận chuyển trái phép. Hai bên cũng có cách tiếp cận tương đồng trong việc ứng phó với những vấn đề đó, thông qua việc sử dụng thông tin, dữ liệu, xác định trọng điểm, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ và phát triển đội ngũ lãnh đạo.

Hai bên có rất nhiều điểm tương đồng, và đây chính là điểm mạnh của mối quan hệ hợp tác này, trong đó hai bên chia sẻ cách tiếp cận vấn đề tương tự nhau.

PV: Trong thời gian tới, ông có mong muốn gì về mối quan hệ hợp tác giữa Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia và Hải quan Việt Nam, đồng thời ông có kế hoạch gì để củng cố và làm sâu sắc thêm mối quan hệ này?

Cao ủy ABF Michael Outram: Hôm nay hai bên đã thống nhất sẽ chính thức hóa cơ chế họp song phương cấp cao giữa người kế nhiệm tôi và người đứng đầu Hải quan Việt Nam trong tương lai. Giữa các cuộc họp song phương như vậy sẽ có các kế hoạch hành động, kế hoạch công tác. Điều này có nghĩa hai bên cam kết sẽ phối hợp cùng nhau trong các vấn đề như xác định trọng điểm, chia sẻ thông tin, xây dựng đội ngũ cán bộ, phát triển năng lực.

Ngoài ra, bên cạnh hợp tác song phương, hai bên cũng sẽ tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ đa phương trong WCO, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hay ASEAN trong đó Australia là một Đối tác đối thoại.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load