Chủ nhật 01/09/2024 07:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Yên Thành (Nghệ An): Xã Minh Thành đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

09:04 | 24/08/2024

(Xây dựng) - Sáng 23/8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Thành, (Yên Thành, Nghệ An) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (1954-2024) và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Yên Thành (Nghệ An): Xã Minh Thành đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Ông Nguyễn Văn Hằng, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nghệ An trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Thành.

Xã Minh Thành được thành lập từ năm 1954 chia tách từ xã Đại Minh là vùng đất có truyền thống lịch sử hiếu học, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Trải qua 70 năm, xã Minh Thành luôn gắn bó, đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất, kiên cường anh dũng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ quê hương đất nước.

Sau hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như cuộc chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc năm 1979 toàn xã có 108 người đã anh dũng hy sinh, có 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng; 31 Lão thành Cách mạng; 67 thương, bệnh binh... cùng với hàng nghìn thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, góp phần xứng đáng cùng cả nước hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, đưa non sông thu về một mối, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

70 năm với 22 kỳ Đại hội, Đảng bộ Minh Thành đã đề ra nhiều chủ trương, nghị quyết sát đúng, phù hợp với thực tiễn địa phương, để đưa Minh Thành đi lên ngày càng phát triển vững chắc. Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ xã luôn xác định: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ “then chốt” lấy đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống tinh thần vật chất cho nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh làm mục tiêu phát triển. Từ những chủ trương, nghị quyết, giải pháp sát đúng phù hợp đã phát huy tốt tiềm năng lợi thế của xã, tranh thủ tốt thời cơ, vận hội; vậy nên năm 2017 xã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Yên Thành (Nghệ An): Xã Minh Thành đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Trong thời gian 5 năm (từ 2018-2023), Đảng bộ và nhân dân Minh Thành không ngừng phấn đấu để tiếp tục đưa đời sống tinh thần, vật chất của người dân ngày một đi lên. UBND xã đã xây dựng và tổ chức thực hiện các Đề án giai đoạn 2021 - 2025 như: Đề án phát triển chăn nuôi hàng hóa; đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đạt được nhiều thành quả, các mô hình đã được xây dựng mang lại hiệu quả cao, như mô hình trồng cam Vinh, trồng bưởi da xanh, trồng cây hoa đào, ốc bươu đen, mô hình nuôi ong lấy mật, nuôi thỏ, dê… UBND xã chỉ đạo hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất lúa cho nhân dân máy làm đất, 1 máy bay phun thuốc để phục vụ sản xuất cho người dân.

Qua 2 năm thực hiện ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, người dân đã thấy được lợi ích từ việc sử dụng máy cấy, máy phun thuốc hiệu quả từ mô hình mang lại. Hợp tác đã tự liên kết với công ty để thu mua sản phẩm cho người dân. Đặc biệt, trong năm 2023, hợp tác xã xây dựng được sản phẩm OCOP 3 sao cam Vinh mang thương hiệu của xã nhà.

Không chỉ phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội của xã cũng được chú trọng phát triển. Toàn xã có 1561/1688 hộ gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 92%, trong đó có 7/8 làng được công nhận làng văn hóa. Cơ sở hạ tầng của xã cũng được đầu tư nâng cấp, với hệ thống điện, đường giao thông, thủy lợi, trường học và trạm y tế ngày càng khang trang và hiện đại. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc rõ nét. Tổng giá trị sản xuất năm 2023 đạt 345,8 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65,6 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo được giảm dần qua các năm, cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 3,46%, đến cuối năm 2023 chỉ còn 2,8% đến năm 2024 không còn hộ nghèo.

Nhân dân đoàn kết, đồng thuận tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền. Quốc phòng – an ninh luôn được giữ vững. Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hàng năm đều được cấp trên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Với những thành quả như trên, cuối năm 2023 xã Minh Thành đã về đích NTM Nâng cao.

Yên Thành (Nghệ An): Xã Minh Thành đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Chủ tịch UBND xã Minh Thành Trần Khánh Tùng khẳng định, đạt được những thành quả như ngày hôm nay, trước hết là nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy – UBND tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, các phòng, ban, ngành cấp huyện và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các thế hệ con em xa quê, các nhà hảo tâm, các xã bạn trong và ngoài huyện đối với xã Minh Thành trong quá trình đấu tranh cách mạng trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương ngày nay.

Đặc biệt là do sự chung sức, đồng lòng đóng góp của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã, sự cống hiến lớn lao của các liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước, đóng góp của các đồng chí lãnh đạo xã, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, cán bộ công chức xã qua các thời kỳ.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load