Chủ nhật 01/09/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Vĩnh Phúc: Duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn giai đoạn 2021-2025

15:07 | 29/08/2024

(Xây dựng) – Để hoàn thành 19 tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn giai đoạn 2021-2025, các xã nông thôn mới trong giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sức dân, tập trung nguồn lực hoàn thành mục tiêu, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt.

Vĩnh Phúc: Duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn giai đoạn 2021-2025
Bộ mặt nông thôn mới xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương ngày càng khởi sắc.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Tam Dương còn 5 xã thuộc diện thực hiện duy trì, nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn giai đoạn 2021-2025 gồm: Hướng Đạo, Đồng Tĩnh, An Hòa, Hoàng Đan và Hoàng Lâu. Đây cũng là trong những tiêu chí để huyện Tam Dương về đích huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đan Phùng Văn Thuỳ cho biết: Xác định việc xây dựng nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, phải thực hiện thường xuyên, liên tục, do vậy sau khi về đích xã nông thôn mới năm 2016, xã Hoàng Đan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung nguồn lực để duy trì và nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn, phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo đó, UBND xã Hoàng Đan đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các tiêu chí, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các cơ quan, đoàn thể, nhân dân vận dụng lồng ghép các chương trình, dự án với các cuộc vận động, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Với phương châm: Dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư là chính, đảm bảo “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Từ đó, làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới của xã; kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư xây dựng, củng cố, nâng cấp đồng bộ, từng bước hiện đại; sản xuất phát triển, thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Để đạt xã nông thôn mới theo chuẩn mới, xã Hoàng Đan đang tập trung nguồn lực hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là: Tổ chức sản xuất và môi trường và an toàn thực phẩm. Hiện xã đang hoàn thiện thủ tục đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tam Dương cấp mã truy xuất nguồn gốc điện tử (QR Code) cho sản phẩm bí đỏ của xã. Cùng với đó, tuyên truyền tới người dân tiến hành thu gom, tái sử dụng và tái chế thành nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường đối với chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80%.

Vĩnh Phúc: Duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn giai đoạn 2021-2025
Người dân xã Đồng Tĩnh huyện Tam Dương chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.

Về với xã Đồng Tĩnh những ngày này, chúng tôi cảm nhận thấy sự đổi thay rõ rệt về cảnh quan môi trường, ý thức của người dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, 100% các tuyến đường trục xã, thôn được trải bê tông sạch sẽ. Hai bên đường được tô điểm những chậu cây cảnh, những bức tranh bích hoạ. Theo đánh giá của Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới theo chuẩn giai đoạn 2021-2025, xã Đồng Tĩnh đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là tổ chức sản xuất và môi trường và an toàn thực phẩm. Trong thời gian tới, xã Đồng Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, các đoàn thể và người dân trong toàn xã chung tay, góp sức hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn mới, phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất.

Vĩnh Phúc: Duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn giai đoạn 2021-2025
100% đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã Chấn Hưng được bê tông hoá.

Xã Chấn Hưng và xã Kim Xá là 1 trong những xã của huyện Vĩnh Tường đang phấn đấu hoàn thành việc duy trì, nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn giai đoạn 2021-2025, góp phần đưa huyện Vĩnh Tường trở thành huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Chính phủ vào cuối năm 2024.

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Hội nghị, họp dân, loa phát thanh, băng rôn, khẩu hiệu… tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Từ đó cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Chấn Hưng đã hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng xã nông thôn mới, xã Nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó người dân là nòng cốt, là người thụ hưởng thành quả. Từ đó, khơi dậy sự hưởng ứng, đồng thuận tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, các tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp của người dân trong toàn xã.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Chấn Hưng Vũ Xuân Minh cho biết: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của toàn thể nhân dân trong xã, những năm qua xã đã tập trung mọi nguồn lực để duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới. Từ năm 2021 đến nay, xã đã tập trung nguồn lực triển khai thực hiện 10 dự án nâng cấp cải tạo các tuyến đường giao thông nông thôn; xây dựng nhiều tuyến đường hoa, cây xanh, vẽ tranh bích hoạ; thực hiện 8 dự án xây mới và mở rộng các trường học đảm bảo đạt chuẩn cơ sở vật chất; 7 dự án cải tạo trung tâm văn hoá xã, nhà văn hoá thôn và lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời tại các nhà văn hoá thôn; nâng cấp hệ thống loa truyền thanh xã, thôn… với tổng kinh phí 108,4 tỷ đồng.

Cùng với đó, huy động người dân góp công, góp của xây dựng các tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh, chỉnh trang nhà cửa, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo. Từ đó góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã.

Vĩnh Phúc: Duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn giai đoạn 2021-2025
Nhiều tuyến đường hoa, tranh bích hoạ được nhân dân xã Kim Xá góp công, góp sức xây dựng.

Luôn xác định xây dựng nông thôn mới có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc nên sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Xá tiếp tục chung sức, đồng lòng, tập trung nguồn lực để duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn mới giai đoạn 2021-2025. Từ năm 2021 đến nay, xã Kim Xá đã huy động trên 157 tỷ đồng để duy trì và nâng cao các tiêu chí về giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hoá; thông tin truyền thông, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, tổ chức sản xuất… Từ đó góp phần làm bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp, tăng tỷ lệ khá, giàu giảm tỷ lệ hộ nghèo, đời sống nhân dân cải thiện cả về vật chất và tinh thần, phong trào văn hoá văn nghệ thể dục thể thao phát triển mạnh. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load