Thứ năm 22/08/2024 03:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Nam Thanh (Nghệ An): Đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

21:49 | 20/08/2024

(Xây dựng) - Tối 19/8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2023.

Nam Thanh (Nghệ An): Đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu
Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Thanh.

Nam Thanh là xã thuộc vùng bán sơn địa của huyện Nam Đàn, có diện tích đất tự nhiên 2226,97ha, dân số 8.886 nhân khẩu, với 2.257 hộ, được phân bổ trên địa bàn 9 xóm. Đảng bộ xã có 449 đảng viên với 15 chi bộ (9 chi bộ xóm, 6 chi bộ cơ quan, sự nghiệp). Năm 2022, xã Nam Thanh được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu cốt lõi của Chương trình xây dựng NTM, vì vậy cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Sản xuất nông, lâm, thủy sản được đầu tư hỗ trợ phát triển, việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp ngày càng phát huy có hiệu quả. Bên cạnh tập trung chỉ đạo sản xuất lúa, xã đã chú trọng phát triển sản xuất các cây màu như ngô, đậu các loại, cây rau làm hàng hóa đem lại giá trị thu nhập cao. Xã đã xây dựng được mô hình cánh đồng mẫu sản xuất lúa chất lượng cao với diện tích 40ha lúa QR1 ở vụ Xuân tại xóm 6, 7, 8; giống lúa HANA số 6, với diện tích 30ha vụ Hè thu tại xóm 1, 2. Duy trì và phát triển một số mô hình như mô hình sản xuất công nghệ cao nhà lưới, mô hình trồng bí xanh, mô hình nuôi ốc bươu thương phẩm, mô hình nuôi ếch sinh sản và các mô hình hoạt động có hiệu quả làm tăng thu nhập trên đơn vị diện tích.

Xã đã mở rộng và phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (nhôm kính, đồ gỗ, mộc dân dụng, may mặc, sản xuất bún bánh...); dịch vụ du lịch và công tác xuất khẩu lao động được đẩy mạnh. Hiện có 512 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể hoạt động trên địa bàn ở các lĩnh vực: Xây dựng, dịch vụ - thương mại, vận tải, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho hàng trăm lao động ở địa phương.

Đến cuối năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã ước đạt 7,4%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch cơ bản đúng hướng. Tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản chiếm 46,19%; tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng chiếm 24,56%; tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm 29,26%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 57,6 triệu đồng/người/năm. Tổng nguồn lực huy động để xây dựng NTM kiểu mẫu của xã là 166.182,2 tỷ đồng, trong đó nguồn đầu tư của nhân dân là 147.162,2 tỷ đồng, chiếm 88,5% (nguồn xây dựng mới, nâng chấp chỉnh trang nhà ở là 136 tỷ đồng; nguồn nhân dân đóng góp bằng tiền là 11.164,2 tỷ đồng).

Nam Thanh (Nghệ An): Đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu
Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và các nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Để hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn, xã đã phân bổ 1.400 tấn xi măng cho các xóm làm đường. Các công trình, chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu của các tổ chức, đoàn thể được phát huy hiệu quả, khơi dậy phong trào trong hội viên, đoàn viên như: Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức xây dựng và chăm sóc 2 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” với chiều dài 1.500m. Hội cựu chiến binh xây dựng tuyến đường cờ và nhận chăm sóc tuyến đường chiều dài 450m. Đoàn Thanh niên đảm nhận chăm sóc vệ sinh đài tưởng niệm và lắp đặt các biển hiệu tuyên truyền trực quan, đảm nhận 2 tuyến đường cờ trên địa bàn xã…

Trong xóm có hạ tầng internet cáp quang và thông tin di động 4G/5G bao phủ đến hộ gia đình, các nhóm/tổ công nghệ số cộng đồng tương tác, tương trợ lẫn nhau trong xóm. Nhà văn hóa xóm được phủ sóng Wifi miễn phí thuận tiện cho người dân truy cập, 100% cơ sở kinh doanh, cá nhân buôn bán có tài khoản và có dán mã QR hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt; 100% cán bộ xóm có điện thoại thông minh, cài đặt và sử dụng thành thạo các ứng dụng, nền tảng số cơ bản để nắm bắt thông tin… Có 90% người dân trong độ tuổi lao động có sử dụng điện thoại thông minh, người dân trong độ tuổi lao động được phổ cập kỹ năng số, trong đó bao gồm kỹ năng sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Trong xóm có 3 mô hình đó là: Mô hình camera an ninh, mô hình loa truyền thanh xóm, mô hình an ninh trật tự.

Nam Thanh (Nghệ An): Đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu
Các đại biểu dự lễ.

Đặc biệt, trong xây dựng NTM kiểu mẫu, xã đã tập trung xây dựng theo hướng kiểu mẫu về giáo dục. Đến nay, các trường học trên địa bàn xã đều đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng để 03 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là 56,931 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã đã xây dựng được mô hình văn hóa đọc và thư viện xanh tại trường tiểu học; mô hình trường mầm non xanh - sạch - đẹp - an toàn thân thiện. Đây là hai mô hình đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đàn công nhận là mô hình nổi trội…Với những kết quả đạt được, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định công nhận xã Nam Thanh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Nam Định: Huyện Giao Thủy đẩy nhanh kế hoạch xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

    (Xây dựng) - Vừa qua, huyện Giao Thủy tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu xã Giao Nhân, Giao Thiện, Giao Châu, Giao Yến, Giao Long, đồng thời triển khai kế hoạch xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.

    21:46 | 20/08/2024
  • Bắc Giang: Tăng tốc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) - So với nhiều địa phương trong cả nước, tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến nay còn chậm. Do đó, trong giai đoạn này, tỉnh đang tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới của giai đoạn 2021-2025.

    22:30 | 19/08/2024
  • Diễn Châu (Nghệ An): Đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) - Sáng 17/8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

    21:55 | 17/08/2024
  • Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) định hướng phát triển đô thị nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế du lịch… đã lập đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” và đã mở Hội nghị triển khai Đề án. Xã Vũ Oai là đơn vị sớm thực hiện Đề án này, hoa nở trên đường làng thêm đậm đà nét đẹp nông thôn mới.

    11:28 | 17/08/2024
  • Công nhận huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 854/QĐ-TTg ngày 16/8/2024 công nhận huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

    09:27 | 17/08/2024
  • Công nhận huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 841/QĐ-TTg ngày 15/8/2024 công nhận huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024.

    09:25 | 17/08/2024
  • Bắc Ninh: “Đường lớn rộng mở tương lai” nhờ hiến đất

    (Xây dựng) - Phong trào “Toàn dân đoàn kết tham gia hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông” tại Bắc Ninh đang lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Phong trào đã cho thấy sức mạnh to lớn của sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm cộng đồng trong việc chung tay xây dựng quê hương.

    20:33 | 16/08/2024
  • Hà Tĩnh: Huyện Kỳ Anh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) - Theo Quyết định số 840/QĐ-TTg ngày 15/8/2024, Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

    20:24 | 16/08/2024
  • Tuy Phước (Bình Định): Xã Phước Quang - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới thông minh

    (Xây dựng) – Xác định nông thôn mới (NTM) là hành trình chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, trong những năm qua, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước (Bình Định) đã nỗ lực thực hiện đạt các tiêu chí về đích xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và xã đang tiếp tục lộ trình xây dựng xã NTM thông minh. Bức tranh nông thôn xã Phước Quang hôm nay là kết quả đầy đủ khi ý Đảng – lòng dân hội tụ và là thực tế minh chứng chương trình mục tiêu quốc gia NTM đã thúc đẩy nông thôn của tỉnh Bình Định phát triển toàn diện.

    15:26 | 16/08/2024
  • Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào

    (Xây dựng) - Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Các công trình hạ tầng như đường sá, điện, nước sạch, trường học và trạm y tế… được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất. Đời sống kinh tế của người dân đã được nâng cao giúp phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Bên cạnh đó, việc phát triển văn hóa và xã hội cũng được chú ý, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, giáo dục được tổ chức, nâng cao đời sống tinh thần cho cộng đồng.

    15:05 | 16/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load