Thứ năm 22/08/2024 03:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

11:28 | 17/08/2024

(Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) định hướng phát triển đô thị nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế du lịch… đã lập đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” và đã mở Hội nghị triển khai Đề án. Xã Vũ Oai là đơn vị sớm thực hiện Đề án này, hoa nở trên đường làng thêm đậm đà nét đẹp nông thôn mới.

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới
Bí thư Đảng uỷ xã Hoàng Xuân Mai cho biết: Mọi người dân trong xã hưởng ứng Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa”, đã chủ động chỉnh trang lại cổng ngõ nhà mình để trồng hoa, nhiều cây hoa góp lại thành vườn hoa trong khu dân cư.

Xã Vũ Oai tổng diện tích đất tự nhiên là 5.229,14ha; trong đó diện tích đất nông nghiệp là 291,3ha, diện tích đất lâm nghiệp là 4.299.4ha. Xã có 445 hộ với 1.835 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 80%, đa số là dân tộc Sán Dìu và một số dân tộc ít người khác gồm: Dao, Tày, Hoa, Nùng… Người dân tập trung sinh sống tại 8 thôn. Ngành nghề kinh tế của người dân chủ yếu là nông nghiệp, kết hợp phát triển lâm nghiệp trồng rừng sản xuất.

Dân thuần nông mà diện tích đồng ruộng chưa đầy 6% so với tổng diện tích đất tự nhiên của xã; đất rừng nhiều nhưng lại chủ yếu là rừng phòng hộ và rừng cấm quốc gia. Người cày thiếu ruộng, thợ rừng thiếu rừng; người thì 80% là dân tộc thiểu số, sinh sống trong rừng sâu đời sống khó khăn. Khi huyện Hoành Bồ hợp nhất với thành phố Hạ Long, Hạ Long như đầu tàu khỏe kéo các toa tàu phía sau đi lên.

VuQuảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới
Chủ tịch UBND xã Vũ Oai Đào Tất Thắng cho biết, xã đã vận động người dân tại tất cả các khuôn viên nhà văn hóa thôn, đất trống ở các công trình công cộng đều quy hoạch để trồng hoa và cây xanh tiểu cảnh.

Năm 2019, xã Vũ Oai về đích chuẩn nông thôn mới. Năm 2024, xã Vũ Oai lại có thêm vận hội mới, Thành ủy Hạ Long ra Nghị quyết số 78/NQ-TU (Nghị quyết 78) về ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã đến năm 2025, nâng bước cho xã Vũ Oai tiến nhanh trong lộ trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Xã Vũ Oai chọn hướng đi trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 78, là tập trung xây dựng công trình hạ tầng động lực phát triển kinh tế. Đã kết hợp nguồn lực đầu tư từ ngân sách thành phố với khai thác tiềm năng của địa phương như vận động nhân dân hiến đất mở đường giao thông, xây dựng công trình thủy lợi; huy động các nguồn vốn hợp pháp đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển sản xuất.

6 tháng đầu năm nay địa phương đã đẩy nhanh tiến độ thi công 4 dự án hạ tầng công trình đầu tư công gồm: Nâng cấp mở rộng tuyến đường giao thông liên thôn Đồng Chùa và Đồng Cháy đã hoàn thiện 90% khối lượng công trình, hoàn thành giải ngân 100% đối số vốn đã được cấp; đường tràn sa hồ qua suối Vũ Oai thôn Bãi Cát đã hoàn thiện 50%, hoàn thành giải ngân 99% số vốn đã được cấp; cầu Khe La thôn Đồng Chùa đã hoàn thiện 90%, hoàn thành giải ngân 99,9% số vốn đã được cấp; đường giao thông đoạn từ ngã 3 đường Tỉnh lộ 326 đi qua trường TH&THCS, trường mầm non đấu nối với đường liên thôn Lan Dè đã hoàn thiện 40% khối lượng công việc, hoàn thành giải ngân 92% số vốn đã được cấp.

Xã đã vận động các hộ dân trong vùng dự án công trình công này hiến 20.834m2 đất, quy đổi thành tiền là 1.215.036.000 đồng; hiến cây cối, hoa màu, vật kiến trúc và ngày công quy đổi thành tiền là 417.500.000 đồng đã góp phần đắc lực mở rộng đường sá, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội các thôn xóm. Đường giao thông mở rộng đến đâu, tiềm năng đất đai rừng núi được khai thác đến đấy. Nhiều bờ khe ngọn suối trước đây vô dụng, còn là mối hiểm họa khi lũ rừng nay lại làm ra của cải. Như suối Vũ Oai, hiện ngày nghỉ cuối tuần hàng trăm du khách xã gần kéo đến chiêm ngưỡng.

Vật nuôi cây trồng cũng chuyển hướng sang sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đặc sản địa phương đăng ký sản phẩm OCOP. Trong đó có giống bí đỏ (xã đã hoàn thiện hồ sơ cấp mã vùng sản phẩm OCOP), từ vụ này xuống giống với tổng diện tích là 10.000m2; đã trồng 3.000m2, thu hoạch đợt 3 ước đạt 15 tấn. Nuôi 15.500 con gà thương phẩm, giống gà mà các hộ dân tại đây nuôi được thị trường tiêu dùng tại địa phương yêu thích. Khai thác kinh tế rừng cũng đã lựa chọn những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nhằm tạo ra lợi ích lâu dài cho bà con.

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới
Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Rùa Lương Văn Thành nêu, nhiều hộ dân đã hến tặng tập thể những cây hoa giống để trồng vào đường liên thôn, liên xã nhằm tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Nhờ phát triển kinh tế địa phương đúng hướng, hiện xã Vũ Oai đã không còn hộ nghèo, 445 hộ dân đều có nhà kiên cố, trong đó có 25 hộ xây dựng được nhà biệt thự to đẹp. Chất lượng đời sống đi lên, các hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường nơi công cộng, thực hiện đổ rác đúng nơi quy định, không xả rác ra lề đường vỉa hè.

Bên cạnh đó, UBND xã Vũ Oai đã chủ động kêu gọi xã hội hóa nhằm chỉnh trang, tu sửa, mua sắm trang thiết bị cho 3 nhà văn hoá thôn, gồm thôn Đồng Mơ, thôn Lán Dè, thôn Bãi Cát để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Địa phương người người thực hiện nếp sống văn minh “5 không, 3 sạch” và “Ngày Chủ nhật xanh”. UBND thực hiện xã hội hóa đầu tư lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các vị trí dễ bao quát nơi đông người qua lại như khu vực quần cư, cửa ngõ ra vào địa phương, nút giao thông, ngã ba ngã tư đường sá với 11 mắt quan sát, kinh phí đầu tư trên 50 triệu đồng.

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

Xã Vũ Oai đã xã hội hoá đầu tư chỉnh trang tu sửa nội ngoại thất, trang bị vật dụng cho 3 nhà văn hoá thôn.

Nay xã Vũ Oai lại sớm hưởng ứng đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa”, đã chủ động xã hội hóa trồng gần 1.000 cây hoa giấy tại tuyến đường liên thôn từ thôn Lán Dè đến thôn Đồng Cháy và các tuyến đường ngõ, xóm. Cây trồng được chăm sóc tốt tươi, từ đầu làng đến cuối thôn hoa nở khoe sắc, rung rinh trong sớm mai, ong bướm kéo bày về làm tổ. Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” đã giúp tô điểm thêm không gian môi trường trong lành của xã nông thôn mới nâng cao Vũ Oai.

Một số hình ảnh xã Vũ Oai thực hiện đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa”:

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

Năm nay, xã Vũ Oai về đích nông thôn mới nâng cao, đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” tô thêm nét đẹp nông thôn mới ở vùng sơn khu này.

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

Khuôn viên nhà văn hóa thôn, công sở đất trống được quy hoạch để trồng hoa - tiểu cảnh.

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

Ngày nghỉ, giờ nghỉ cán bộ công chức tự nguyện lao động trồng hoa làm vệ sinh tuyến đường trục xã và đường liên thôn.

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới
Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

Đường sá thôn quê miền núi đã xanh màu lá rừng, nay lại hoa sắc đưa hương; dưới ong bướn bay lượn, trên chim chóc làm tổ…

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

Đoàn Thanh niên xung kích nhận quản lý, cắt tỉa chăm sóc vườn hoa, đường hoa ở địa phương.

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

Xã Vũ Oai dưới chân núi Thiên Sơn cao 1.096m khí hậu mát mẻ trở thành địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở ngoại thị thành phố Hạ Long.

Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

Các đoàn thể Mặt trận Tổ quốc, nòng cốt là Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh nhận chăm sóc đường hoa là công trình mình đỡ đầu quản lý, hoa trồng ở vùng đất có độ ẩm cao lại được chăm sóc chu đáo sớm bén rễ xanh cây, trổ hoa đẹp mắt.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Công nhận huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 854/QĐ-TTg ngày 16/8/2024 công nhận huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

    09:27 | 17/08/2024
  • Công nhận huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 841/QĐ-TTg ngày 15/8/2024 công nhận huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024.

    09:25 | 17/08/2024
  • Bắc Ninh: “Đường lớn rộng mở tương lai” nhờ hiến đất

    (Xây dựng) - Phong trào “Toàn dân đoàn kết tham gia hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông” tại Bắc Ninh đang lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Phong trào đã cho thấy sức mạnh to lớn của sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm cộng đồng trong việc chung tay xây dựng quê hương.

    20:33 | 16/08/2024
  • Hà Tĩnh: Huyện Kỳ Anh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) - Theo Quyết định số 840/QĐ-TTg ngày 15/8/2024, Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

    20:24 | 16/08/2024
  • Tuy Phước (Bình Định): Xã Phước Quang - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới thông minh

    (Xây dựng) – Xác định nông thôn mới (NTM) là hành trình chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, trong những năm qua, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước (Bình Định) đã nỗ lực thực hiện đạt các tiêu chí về đích xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và xã đang tiếp tục lộ trình xây dựng xã NTM thông minh. Bức tranh nông thôn xã Phước Quang hôm nay là kết quả đầy đủ khi ý Đảng – lòng dân hội tụ và là thực tế minh chứng chương trình mục tiêu quốc gia NTM đã thúc đẩy nông thôn của tỉnh Bình Định phát triển toàn diện.

    15:26 | 16/08/2024
  • Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào

    (Xây dựng) - Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Các công trình hạ tầng như đường sá, điện, nước sạch, trường học và trạm y tế… được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất. Đời sống kinh tế của người dân đã được nâng cao giúp phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Bên cạnh đó, việc phát triển văn hóa và xã hội cũng được chú ý, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, giáo dục được tổ chức, nâng cao đời sống tinh thần cho cộng đồng.

    15:05 | 16/08/2024
  • Hà Nội: Công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4151/QĐ-UBND ngày 12/8/2024 về việc công nhận 8 xã thuộc huyện Sóc Sơn và huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 3) năm 2023.

    15:17 | 15/08/2024
  • Nam Định: Triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

    10:33 | 15/08/2024
  • Định Hóa (Thái Nguyên): Chuẩn bị tổ chức Lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

    (Xây dựng) – Ngay sau khi được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 719/QĐ-TTg công nhận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ công bố Quyết định đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba trong tháng 9 tới.

    16:17 | 13/08/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng nông thôn mới thông minh

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh trên địa bàn Thành phố năm 2024.

    11:24 | 13/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load