Thứ năm 22/08/2024 03:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Diễn Châu (Nghệ An): Đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới

21:55 | 17/08/2024

(Xây dựng) - Sáng 17/8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Diễn Châu (Nghệ An): Đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An và ông Trần Nhật Lam, Phó Chánh Văn phòng NTM Trung ương trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2023 và Cờ thi đua của Chính phủ cho huyện Diễn Châu.

Diễn Châu là huyện đồng bằng ven biển, địa hình điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đa dạng; là mảnh đất văn hiến, có vị trí chiến lược quan trọng và bề dày lịch sử vẻ vang. Nhân dân Diễn Châu thông minh, hiếu học, giàu truyền thống yêu nước, sáng tạo và chịu khó trong lao động sản xuất, thủy chung, mến khách.

Là huyện có điều kiện tự nhiên khá đa dạng với 37 đơn vị hành chính, trong đó có cả xã miền núi, xã đồng bằng và xã ven biển với chiều dài hơn 25km đường bờ biển, Diễn Châu được tạo hoá ban tặng cho những bãi biển rất đẹp và thiên nhiên thơ mộng gắn với di tích lịch sử quốc gia Đền Cuông. Tất cả đã tạo nên những điểm nhấn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Theo số liệu tổng điều tra kinh tế năm 2021, toàn huyện có 756 doanh nghiệp đang hoạt động; 15.937 hộ sản xuất kinh doanh cá thể, kinh doanh ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Diễn Châu đang huy động mọi nguồn lực cả vật chất, tinh thần cho sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Diễn Châu gặp nhiều khó khăn, song bằng tinh thần đoàn kết, cố gắng, nỗ lực và quyết tâm, huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tổng kinh phí thực hiện Chương trình là hơn 8.500 tỷ đồng. Người dân toàn huyện đã hiến 2.323.101m2 đất, gần 900.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa xóm.

Kinh tế phát triển khá toàn diện, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp khá đồng bộ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Thu nhập bình quân năm 2023 của huyện đạt hơn 65 triệu đồng/người/năm, tăng 49,5 triệu đồng/người/năm so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,66% năm 2023. Các di tích lịch sử và truyền thống văn hóa được gìn giữ và phát triển; chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo. Cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện. An ninh trật tự được đảm bảo. Người dân được thụ hưởng cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần. Hiện nay, 36/36 xã của huyện đã đạt chuẩn NTM, 8/36 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Diễn Châu (Nghệ An): Đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới
Ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.

Riêng về sản phẩm OCOP, đến tháng 5/2024, huyện Diễn Châu đã có 31 sản phẩm đạt thương hiệu sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao. Trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao gồm: Lạc sen Sỹ Thắng, nước mắm hạ thổ Vạn Phần. Sản phẩm đạt 3 sao gồm: Dầu lạc Sỹ Thắng; tôm nõn Diễn Châu, cải bắp Diễn Phong thuộc Hợp tác xã THQ; nấm sò Chiến Vinh; cao dược liệu, nấm Linh Chi Chiến Vinh (Công ty TNHH Chiến Vinh) Diễn Kỷ; kẹo cu đơ Lực Thanh Diễn Vạn; mì An An (Công ty Agri) Diễn Thành; hành tăm Diễn Nguyên; mùi tàu Diễn Thái; trứng gà VietGAP Diễn Trung; giò lụa Tuyết Hoàng… Tất cả các địa phương đều đăng ký đến năm 2025, 100% các xã đều xây dựng được ít nhất 1 sản phẩm OCOP cho địa phương mình.

Với những kết quả đạt được, ngày 07/02/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 173/QĐ-TTg công nhận huyện Diễn Châu đạt chuẩn NTM năm 2023.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Tăng Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu chia sẻ: Đảng bộ, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, phát huy sức mạnh của toàn thể nhân dân cùng chung sức, chung lòng làm nên một diện mạo Diễn Châu như ngày hôm nay. Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực mang đậm nét văn hóa làng xã, tinh thần đoàn kết cộng sự, chia sẻ, lan tỏa của đông đảo các tầng lớp nhân dân đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng xã hội như phong trào người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động và tiền của để xây dựng NTM. Đặc biệt cùng với sự đóng góp tại chỗ, các thế hệ người con quê hương Diễn Châu công tác, sinh sống trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài luôn hướng về quê hương bằng cả tấm lòng và nguồn lực tạo nên khí thế thi đua sôi nổi để Diễn Châu sớm về đích các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch và lộ trình đã đề ra.

Diễn Châu (Nghệ An): Đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới
Ông Tăng Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu phát biểu khai mạc buổi lễ.

Xây dựng NTM, trong đó người dân là chủ thể và Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ để triển khai thực hiện. Vì thế, phong trào xây dựng NTM đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ và tham gia rất tích cực của người dân. Đây có thể coi là một trong những thành công trong xây dựng NTM ở Diễn Châu. Những kết quả đạt được là nền tảng để huyện tiếp tục phấn đấu xây dựng huyện Diễn Châu đến năm 2025 đạt đô thị loại IV và đạt tiêu chí đô thị loại III (thị xã) trước năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW và Quy hoạch chung tỉnh giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn 2050.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Diễn Châu cần phải hết sức nỗ lực, với quyết tâm chính trị cao nhất, để xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Đồng thời rà soát, lập kế hoạch để tiếp tục xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới.

Cùng với đó, huy động lồng ghép các nguồn lực trong xây dựng NTM nhằm tạo nguồn lực đủ mạnh, đồng bộ để xây dựng và nâng cao các tiêu chí, trong đó nguồn lực của nhân dân đóng vai trò quyết định, phát huy thế mạnh của địa phương và tiếp tục tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức xây dựng NTM, xây dựng quê hương huyện Diễn Châu ngày càng giàu, đẹp, văn minh.

Bên cạnh phát triển kinh tế, huyện phải quan tâm, bảo tồn gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, của dân tộc. Xây dựng, vun đắp tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, keo sơn, bền chặt, có nếp sống văn minh, cuộc sống ở thôn, xóm luôn đầm ấm yên vui và có phong trào an ninh, trật tự được bảo đảm.

Diễn Châu (Nghệ An): Đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới
Các đại biểu tham dự lễ.

Đồng thời, nâng cao chất lượng môi trường; xây dựng cảnh quan nông thôn trong toàn huyện, luôn sáng – xanh – sạch – đẹp, an toàn; tập trung giữ vững và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông thôn Việt Nam. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong NTM, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, xây dựng NTM thông minh; đảm bảo và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân...

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quảng Ninh: Xã Vũ Oai đường làng hoa nở thêm nét đẹp nông thôn mới

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) định hướng phát triển đô thị nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế du lịch… đã lập đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa” và đã mở Hội nghị triển khai Đề án. Xã Vũ Oai là đơn vị sớm thực hiện Đề án này, hoa nở trên đường làng thêm đậm đà nét đẹp nông thôn mới.

    11:28 | 17/08/2024
  • Công nhận huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 854/QĐ-TTg ngày 16/8/2024 công nhận huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

    09:27 | 17/08/2024
  • Công nhận huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 841/QĐ-TTg ngày 15/8/2024 công nhận huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024.

    09:25 | 17/08/2024
  • Bắc Ninh: “Đường lớn rộng mở tương lai” nhờ hiến đất

    (Xây dựng) - Phong trào “Toàn dân đoàn kết tham gia hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông” tại Bắc Ninh đang lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Phong trào đã cho thấy sức mạnh to lớn của sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm cộng đồng trong việc chung tay xây dựng quê hương.

    20:33 | 16/08/2024
  • Hà Tĩnh: Huyện Kỳ Anh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) - Theo Quyết định số 840/QĐ-TTg ngày 15/8/2024, Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

    20:24 | 16/08/2024
  • Tuy Phước (Bình Định): Xã Phước Quang - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới thông minh

    (Xây dựng) – Xác định nông thôn mới (NTM) là hành trình chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, trong những năm qua, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước (Bình Định) đã nỗ lực thực hiện đạt các tiêu chí về đích xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và xã đang tiếp tục lộ trình xây dựng xã NTM thông minh. Bức tranh nông thôn xã Phước Quang hôm nay là kết quả đầy đủ khi ý Đảng – lòng dân hội tụ và là thực tế minh chứng chương trình mục tiêu quốc gia NTM đã thúc đẩy nông thôn của tỉnh Bình Định phát triển toàn diện.

    15:26 | 16/08/2024
  • Nông thôn mới Thạnh Phú, Bến Tre - Những đổi thay đáng tự hào

    (Xây dựng) - Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Các công trình hạ tầng như đường sá, điện, nước sạch, trường học và trạm y tế… được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất. Đời sống kinh tế của người dân đã được nâng cao giúp phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Bên cạnh đó, việc phát triển văn hóa và xã hội cũng được chú ý, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, giáo dục được tổ chức, nâng cao đời sống tinh thần cho cộng đồng.

    15:05 | 16/08/2024
  • Hà Nội: Công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4151/QĐ-UBND ngày 12/8/2024 về việc công nhận 8 xã thuộc huyện Sóc Sơn và huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 3) năm 2023.

    15:17 | 15/08/2024
  • Nam Định: Triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

    10:33 | 15/08/2024
  • Định Hóa (Thái Nguyên): Chuẩn bị tổ chức Lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

    (Xây dựng) – Ngay sau khi được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 719/QĐ-TTg công nhận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ công bố Quyết định đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba trong tháng 9 tới.

    16:17 | 13/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load