Thứ bảy 27/04/2024 16:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Phong (Bắc Ninh): Vì sao các hộ dân xã Tam Giang phản đối quyết định thu hồi đất cho dự án khu công nghiệp?

21:10 | 10/05/2023

(Xây dựng) – Nhiều hộ gia đình tại thôn Đông, xã Tam Giang (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) gửi đơn tới Báo điện tử Xây dựng, cầu cứu các cơ quan có thẩm quyền ngừng thu hồi đất cho Công ty Cổ phần Hạ tầng Western Pacific (Công ty Pacific) - Chủ đầu tư của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và kinh doanh kết cầu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Phong II-A.

Yên Phong (Bắc Ninh): Vì sao các hộ dân xã Tam Giang phản đối quyết định thu hồi đất cho dự án khu công nghiệp?
Một góc Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và kinh doanh kết cầu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Phong II-A.

Cụ thể, các hộ dân: Ngô Thị Bình, Nguyễn Văn Vũ, Trịnh Văn Mỹ, Hoàng Thị Tâm, Lê Thị Yên, Trần Thị Chín, Ngô Thị Hòa cùng các hộ của thôn Đông đã có đơn gửi Báo điện tử Xây dựng. Theo đó, năm 2018, Công ty Hải Quân vào thu hồi đất của các hộ dân này với giá 158.040.000đ/1 sào để bán đấu giá thành đất ở lâu dài, nhưng không hỗ trợ tiền cho người dân bị mất đất. Trong khi đó, công ty bán 375 ô đất với giá 1.200.000.000-1.700.000.000đ/1 lô/100m2.

Đến năm 2019, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh (Công ty VSIP) lấy 50ha đất của các hộ dân này nhưng cũng không hỗ trợ cho người dân đất tái sản xuất. Vì không có sự đồng thuận giữa người dân và công ty, không đền bù đúng diện tích nên còn 29 hộ chưa nhận tiền đền bù.

Trong khi Công ty VSIP chưa giải quyết xong, cũng không giải quyết những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng thì Công ty Pacific lại tiếp tục vào lấy 50ha đất còn lại của người dân.

Tháng 5/2022, công ty lại cho người vào các hộ gia đình thăm dò ý kiến. Người dân đã yêu cầu để lại 6,5ha đất sạch dùng vào đất nghĩa địa; 2,5ha đất bãi rác; giá 350.000.000đ/ 1 sào. Nhưng từ đó đến nay, công ty chưa trả lời họ, mà Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Ban Giải phóng mặt bằng lại vào tự kiểm đếm với giá 158.040.000đ/1 sào.

Ngày 15/12/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp dân để lấy ý kiến, trong đó có 27 ý kiến là để đất chờ khung giá mới. Người dân không muốn cho thu hồi, vì 2 công ty trước lấy đất của họ nhưng không hỗ trợ.

Ông Lê Kim Bảo trú tại thôn Đông cho biết: “Dự án thu hồi đất, kiểm đếm đất chưa xong nhưng đã cho giải ngân, chúng tôi cần có quyết định thu hồi đất. Nhiều hộ không có quyết định thu hồi đất mà đã cho giải ngân. Chúng tôi mong muốn làm thủ tục đúng quy trình”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Phong II-A được thực hiện tại xã Tam Giang và xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong với quy mô 151,27ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.830,168 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư (Công ty Pacific) là 275 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Liên quan đến phản ánh của các hộ dân thôn Đông, phóng viên Báo điện tử Xây dựng có trao đổi với ông Nguyễn Vân Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang, ông Hà cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và kinh doanh kết cầu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Phong II-A đợt 1 thu hồi giải ngân được 85%. Có một số hồ sơ của các hộ dân chưa đảm bảo vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bố mẹ, khi có giấy ra nhận tiền lại không ủy quyền cho người nhà, chưa thống nhất được cho anh chị em trong gia đình nên chúng tôi chưa cho lĩnh. Tổng diện tích thu hồi đất của huyện Yên Phong với xã Tam Giang tại dự án là 67ha mới có quyết định thu hồi đợt 1 chi trả là 27ha, diện tích còn lại chưa chi trả các hộ dân vẫn cấy lúa bình thường”.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Phong cũng cho biết: “Dự án Khu công nghiệp II-A nằm trên 2 xã Tam Giang và Hòa Tiến. Xã Hòa Tiến giải phóng mặt bằng 99%. Xã Tam Giang có quyết định thu hồi đất đợt 1 tại thôn Đông với diện tích gần 27ha. Người dân đã nhận tiền 83%. Khu công nghiệp II-A thu hồi giải phóng mặt bằng rất thuận, được đa số người dân ủng hộ. Diện tích còn lại chưa có quyết định thu hồi, chưa giải ngân. Một số hộ dân có nguồn gốc đất rõ ràng, có “sổ đỏ” đầy đủ thì đền bù, còn nếu các trường hợp sử dụng đất vượt ngoài diện tích thì chúng tôi đợi xác minh lại.

Vừa qua, liên quan đến đơn kiến nghị của các hộ dân tại thôn Đông, chúng tôi đã mời người dân ra UBND xã Tam Giang họp lấy ý kiến và tiếp thu, có biên bản tại cuộc họp… Công tác kiểm đếm đất của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và kinh doanh kết cầu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Phong II-A cơ bản xong, chúng tôi chưa ra quyết định thu hồi đất đợt tiếp theo được vì năm nay chưa có quyết định sử dụng đất. Vì tỉnh cấp đất cho các khu công nghiệp huyện Yên phong chỉ có 37,4ha trong năm 2023 nên chưa có chỉ tiêu sử dụng đất”.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load