Thứ sáu 29/03/2024 04:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Lập (Phú Thọ): Trại lợn vẫn “hành” dân dù đã bị xử phạt

09:03 | 05/05/2022

(Xây dựng) – Mặc dù doanh nghiệp tư nhân Công Phi đã bị UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường 140.000.000 đồng nhưng người dân khu 1, Quang Tiến, xã Ngọc Lập (huyện Yên Lập) vẫn tiếp tục sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ trại lợn của doanh nghiệp này.

yen lap phu tho trai lon van hanh dan du da bi xu phat
Cổng vào trại lợn.

Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân khu 1, Quang Tiến, xã Ngọc Lập, huyện Yên Lập về việc gần 10 năm nay phải sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ trại lợn của doanh nghiệp tư nhân Công Phi. Để xác minh phản ánh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại khu 1, Quang Tiến, xã Ngọc Lập, huyện Yên Lập từ ngày 21/4 đến ngày 26/4 vào những khung giờ khác nhau và nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

Càng tới gần trại lợn của doanh nghiệp tư nhân Công Phi (đóng ở khu 1, Quang Tiến, xã Ngọc Lập, huyện Yên Lập) thì mùi hôi thối càng nồng nặc. Theo quan sát của phóng viên, trang trại rộng khoảng 10ha, phía trước có 3 ao nước có diện tích khá lớn thông với nhau. Phía sau trang trại là vườn cây ăn quả nơi có 1 bể biogas và 1 bể chứa lộ thiên. Nước thải từ trang trại có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối chảy từ bể chứa lộ thiên qua rãnh nước nhỏ đến 3 ao phía trước trang trại.

yen lap phu tho trai lon van hanh dan du da bi xu phat
yen lap phu tho trai lon van hanh dan du da bi xu phat
Phía sau trang trại là vườn cây ăn quả nơi có 1 bể biogas và 1 bể chứa lộ thiên.

Chị Nh. sống gần khu vực trại lợn cho biết: “Người dân khu 1 sống chung với mùi hôi thối của trại lợn này khoảng 10 năm rồi. Những ngày nắng nóng mà ngửi mùi phân lợn thì chóng cả mặt. Họ xả thải theo khung giờ, thường thì vào buổi trưa và chiều tối”.

Chị T (khu 1, Quang Tiến) cho biết: “Ngửi mãi thành quen, mấy hôm nay họ bán hết lợn to rồi nên mùi cũng đỡ hẳn. Vì ở cạnh ao xả thải của trại lợn nên nhà tôi phải dùng máy lọc nước để đảm bảo nước sinh hoạt cho gia đình. Bao nhiêu đoàn về kiểm tra, rồi nhà báo về phản ánh nhưng đâu lại vào đấy”.

yen lap phu tho trai lon van hanh dan du da bi xu phat
yen lap phu tho trai lon van hanh dan du da bi xu phat
Nước từ bể chứa lộ thiên ra đến ao đều có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối đậm đặc.

Anh H. sống cách trại lợn 2,5km cho biết: “Nhà mình xa trại lợn đã khổ những hộ sống cạnh đấy còn khổ hơn. Nước thải từ trại lợn ra ngoài có khi còn đặc sệt, ruộng lúa của bà con vì thế không trổ đòng được mà chỉ toàn lá. Dân đã kiến nghị lên xã nhiều lần rồi nhưng 10 năm nay vẫn sống chung với mùi”.

Trước những bức xúc của người dân khu 1, Quang Tiến, ông Đinh Xuân Hôn - Chủ tịch UBND xã Ngọc Lập cho biết: “Trang trại lợn này trước đây là của doanh nghiệp Công Phi, nhưng hiện nay thì không còn là của đơn vị này nữa. Do làm ăn thất bát, dẫn đến vỡ nợ nên hiện trang trại này đã bị thu hồi cho đơn vị khác thuê và tiếp tục hoạt động để lấy kinh phí thực hiện việc thi hành án. Không nhầm thì đơn vị thuê là Công ty TNHH ĐTPT chăn nuôi lợn DABACO. Nhưng đơn vị này chỉ nuôi thôi còn các vấn đề về môi trường, pháp luật… là do Công Phi chịu trách nhiệm”.

Ông Hôn cho biết thêm: Xã cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bà con về vấn đề ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp Công Phi. Theo xác định thì nguyên nhân là do bể biogas bị hở. Tuy nhiên, do vượt quá thẩm quyền nên UBND xã chỉ tiến hành kiểm tra và báo cáo lên cấp huyện. Sau đó, UBND huyện đã có Đoàn công tác xuống kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh do vượt quá thẩm quyền. UBND tỉnh đã kiểm tra và có quyết định xử phạt đồng thời yêu cầu doanh nghiệp làm lại bể biogas. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy phía doanh nghiệp đã khắc phục rồi còn xả thải ra môi trường nữa hay không thì chúng tôi không phải lúc nào cũng có mặt ở đấy để biết được”.

yen lap phu tho trai lon van hanh dan du da bi xu phat
Điểm kết thúc của dòng nước thải bốc mùi hôi thối là ao bèo.

Làm việc với UBND huyện Yên Lập và cung cấp những hình ảnh phóng viên ghi nhận thực tế, ông Nguyễn Trường Nam – Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Lập cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại sự việc. Trước đó, UBND huyện cũng đã có Đoàn kiểm tra và báo cáo về tỉnh. UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục rồi”.

Được biết, trại lợn của doanh nghiệp tư nhân Công Phi do ông Lê Cao Phi là người đại diện theo pháp luật có quy mô 8 chuồng, 560 con/chuồng, tổng 4.480 con lợn. Ngày 9/4/2021, UBND tỉnh Phú Thọ đã có Quyết định số 832/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp này với số tiền là 140.000.000 đồng. Đồng thời, đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp này ở mức trung bình là 4,5 tháng để khắc phục vi phạm kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực. Yêu cầu doanh nghiệp khắc phục sửa chữa ngay hầm ủ bioga; lập và gửi kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án về Sở Tài nguyên và Môi trường. Kết thúc quá trình vận hành thử nghiệm, lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường để được kiểm tra, xác nhận.

Kiểm tra xử phạt là thế, nhưng người dân khu 1, Quang Tiến vẫn phải sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ trại lợn gần 10 năm. Thiết nghĩ, chính quyền sở tại, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh cần nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên, sớm trả lại bầu không khí trong lành cho bà con nơi đây.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Cương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load