Thứ hai 29/04/2024 23:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Lập (Phú Thọ): Nỗi “thống khổ” của người dân vì trang trại gà gây ô nhiễm

18:15 | 03/08/2023

(Xây dựng) – Vừa qua, tại thôn Đình, xã Thượng Long, huyện Yên Lập (Phú Thọ), hàng chục hộ dân đã tập trung biểu tình tại tuyến đường ra vào một trang trại gà, phản đối kịch liệt việc trang trại này gây ra mùi hôi thối, ô nhiễm nguồn nước, môi trường.

Yên Lập (Phú Thọ): Nỗi “thống khổ” của người dân vì trang trại gà gây ô nhiễm
Trang trại gà bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường tại thôn Đình, xã Thượng Long, huyện Yên Lập.

Theo đó, người dân đã lập hai chốt tại khu vực hội trường xóm Đình và Tơ Lựu (xóm Đình) để ngăn không cho các xe vào trang trại gà, chỉ cho các xe chở gà xuất chuồng đi.

Ông Đinh Văn B (nhà cách trại gà 70m) cho biết: “Trang trại đã hoạt động từ năm 2019 đến nay, mùi hôi thối phát tán ra cả ngày khiến chúng tôi không chịu được, nhiều người già, trẻ nhỏ còn sinh bệnh như viêm mũi, viêm xoang. Bên cạnh đó, nguồn nước cũng bị ảnh hưởng vì trang trại xả thải ra khu vực ao, hồ chứa nước".

“Không biết cấp tỉnh hay cấp huyện duyệt cho trang trại này làm quy mô hơn 1ha với hơn 5 vạn con gà. Trang trại này là của một vị lãnh đạo huyện Yên Lập. Chúng tôi đã nhiều lần khiếu nại UBND xã, huyện nhưng đâu vẫn vào đấy. Nếu những vấn đề này kéo dài không được giải quyết sớm muộn tai nạn cũng sẽ xảy ra...”, ông Ngọc Văn T dãi bày.

Yên Lập (Phú Thọ): Nỗi “thống khổ” của người dân vì trang trại gà gây ô nhiễm
Dân thôn Đình chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc sống đến sức khỏe, bao năm “cầu cứu” chính quyền vẫn như không.

Theo quan sát của phóng viên, khu trang trại này nằm sát khu vực dân cư đông đúc. Từ xa, mùi hôi tanh bốc lên rất khó thở. Càng đến gần trang trại, tiếng máy nổ phát ra những âm thanh rầm rầm rồi tỏa ra một mùi nồng nặc khó tả.

Khi gặp người dân hỏi về khu trang trại này, người dân kéo ra dãi dày những nỗi “thống khổ” phải chịu đựng suốt hơn 3 năm qua. Dù nhiều lần “cầu cứu” chính chính quyền nhưng dường như đã bị "bỏ mặc". Những bữa cơm ăn không thấy ngon, đi ngủ phải trùm chăn, cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái lao đao, mắt mũi bị viêm tèm nhèm… vậy mà bao nhiêu đơn thư kiến nghị gửi lên các cấp rồi chờ trong vô vọng.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Kim Thành - Chủ tịch UBND xã Thượng Long cho biết, chủ đất xây dựng trang trại này là của ông Vũ Nghĩa Sơn. Trong quá trình hoạt động, trang trại gà đã làm ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân lập các chốt chặn "biểu tình". Ngay sau khi nắm bắt được sự việc chiều 26/7, UBND xã đã tiến hành đối thoại giữa các bên và người dân cũng đã gỡ bỏ các chốt chặn.

“Trong cuộc đối thoại giữa các bên, đại diện phía trang trại gà đã đồng ý với những yêu cầu của người dân và mong muốn được xuất hết lứa gà tại trang trại sau đó sẽ dừng hoạt động, các hộ dân cũng đã đồng ý”, ông Thành cho biết thêm.

Yên Lập (Phú Thọ): Nỗi “thống khổ” của người dân vì trang trại gà gây ô nhiễm
Nguồn nước sinh hoạt của dân lên váng, mùi tanh… Ngoài ra hệ thống kênh tưới tiêu của bà con cũng bị xây chặn, làm mất nước ảnh hưởng đến trồng trọt.

Ngày 26/7, UBND huyện Yên Lập đã ra Quyết định 1016/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với trang trại chăn nuôi gà này.

Theo đó, Kế hoạch số 01/ĐKT-KH sẽ kiểm tra về toàn bộ thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan đến đất đai, xây dựng, chăn nuôi, môi trường... Kiểm tra thực địa để đánh giá việc chấp hành các quy định về phạm vi, ranh giới, mục đích sử dụng đất, tổ chức quan trắc lấy mẫu từ đó có căn cứ xác định mức độ ô nhiễm môi trường đối với xung quanh khu vực trang trại.

“Từ 2003, khu vực đất này quy hoạch làm mô hình chăn nuôi bò sữa. Sau đó hoạt động không hiệu quả nên chuyển sang chăn nuôi gà. Về nguồn gốc đất có thu hồi đền bù cho dân hay không thì phải xem lại hồ sơ, chủ trương đầu tư, xây dựng, môi trường... Để biết rõ hơn phải chờ kết luận chính thức từ đoàn kiểm tra, hiện nay chúng tôi vẫn đang trong quá trình thu thập hồ sơ nên chưa thể khẳng định và cung cấp được”, ông Phan Thanh Phương – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (Trưởng đoàn kiểm tra) cho biết thêm.

Thái Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load