Thứ sáu 19/04/2024 10:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Khánh (Ninh Bình): Đền Ngòi Quyền bị sụt lún, xuống cấp do thi công đường

19:28 | 15/07/2022

(Xây dựng) - Đền Ngòi Quyền ở xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh (Ninh Bình), ngôi đền có lịch sử trên 200 năm hiện đã và đang bị sụt lún, nứt, xuống cấp do nhà thầu thi công dự án tuyến đường kết hợp kênh ngay sát ngôi đền này.

yen khanh ninh binh den ngoi quyen bi sut lun xuong cap do thi cong duong
Tường trong đền Ngòi Quyền bị nứt, mặc dù nhà thầu thi công đã sửa nhưng tình trạng lún nứt vẫn không giảm.

Theo phản ánh của nhiều người dân xóm 6, xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh, khi nhà thầu thi công dự án này, đoạn qua đền đã khiến đền Ngòi Quyền có hiện tượng sụt lún, nghiêng về phía Nam của đền, ngoài ra còn gây nứt gãy ngang tường, những vết nứt dài, khá sâu chạy dọc nền nhà đền.

Ông Trần Văn Phước, chủ nhang đền Ngòi Quyền cho biết: “Bà con nhân dân hết sức phấn khởi, đồng tình ủng hộ Nhà nước đầu tư làm công trình đường, kiên cố hóa kênh mương ở địa phương. Tuy nhiên, từ khi triển khai dự án này, quá trình đơn vị thi công đào hố móng của cống ngang đường ngay sát đền và đào nền đường đã ảnh hưởng đến kết cấu của ngôi đền gây ra hiện tượng sụt lún nền, nứt tường khá nghiêm trọng. Không chỉ nứt tường mà dưới nền nhà cũng bị nứt khá dài và sâu. Bao nhiêu năm nay, đền Ngòi Quyền chưa hề bị nứt, sụt lún lớn như thế, tuy nhiên khi nhà thầu bắt đầu thi công dự án từ khoảng tháng 4/2022 thì đền bắt đầu có dấu hiệu nứt, sụt lún và tình trạng ngày càng mở rộng hơn nên chúng tôi rất lo lắng”.

“Tôi đã ở đây thắp hương, trông coi ngôi đền từ năm 1983, khi ngôi đền còn mới có một cung. Sau đó, được sự ủng hộ quyên góp của con em trong và ngoài xã đã xây dựng thêm hai cung nữa. Ngôi đền Ngòi Quyền được kiến thiết đến nay là tiền của, công sức của hàng trăm hộ dân, là nơi thờ tự linh thiêng phải làm sao cho kiên cố, an toàn. Công trình làm đường đi qua làm ảnh hưởng đến ngôi đền, chúng tôi rất mong chính quyền, chủ đầu tư, nhà thầu sớm có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình thờ tự này”, ông Phước cho biết thêm.

yen khanh ninh binh den ngoi quyen bi sut lun xuong cap do thi cong duong
Nền nhà đền cũng nứt rộng chừng trên 1cm, sâu và kéo dài khiến bà con lo lắng.

Xót xa khi chứng kiến cảnh ngôi đền bị sụt lún, tường bao ở cổng ngôi đền bị đổ hết, bà Nguyễn Thị Tằm, thôn 6 xã Khánh Trung lo lắng: “Đền có 4 góc tường đều bị phá nứt nghiêm trọng, kể cả cung mới làm cũng bị kéo nghiêng nhả hết ra. Sau khi thi công công trình làm đường gây nứt lún ngôi đền, đơn vị thi công đã sửa trám, lấp những vết nứt, nhưng do vết nứt bên trong quá sâu, há to, trời mưa là nước mưa tràn vào bên trong cung, bên thi công tiếp tục sửa lại nhưng chỉ được mấy hôm thì tường, gạch lại rơi xuống. Đến lần thứ 3, bên thi công bảo sửa tiếp nhưng chúng tôi thấy không ổn. Chúng tôi có phản ánh ý kiến ra xã, đề nghị chính quyền địa phương, bên nhà thầu thi công vào kiểm tra hiện trạng và có phương án tu sửa, nhưng xã không hề vào kiểm tra. Đến lúc có đơn đề nghị lên cấp trên, chỉ đạo xuống thì xã mới về kiểm tra”, bà Tằm cho biết.

yen khanh ninh binh den ngoi quyen bi sut lun xuong cap do thi cong duong
Tường sau cũng bị nứt khá nhiều và kéo dài.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Thịnh Đức Hùng - Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Khánh cho biết: Đây là Dự án công trình kiên cố hóa kênh kết hợp đường giao thông đoạn từ cống Đôi xã Khánh Trung đến trạm bơm Khánh Công huyện Yên Khánh do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TM&DV Hà Linh và Công ty Cổ phần Đầu tư tư vấn xây dựng Toàn Khánh thi công xây dựng. Đoạn qua đền Ngòi Quyền do Công ty TNHH Xây dựng TM&DV Hà Linh thi công.

Ông Hùng thừa nhận, việc thi công dự án có ảnh hưởng đến đền Ngòi Quyền tại xóm 6, xã Khánh Trung, do nhà thầu đào hố móng cống ngang đường nhưng do trời mưa to không thể đổ bê tông ngay và đền lại quá sát cống và đường nên có hiện tượng bị lún. Tuy nhiên, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu nhanh chóng đổ bê tông hố móng, cống và đổ bê tông trực tiếp vào vị trí chân móng của đền để hạn chế sụt lún.

yen khanh ninh binh den ngoi quyen bi sut lun xuong cap do thi cong duong
Ông Trần Văn Phước cho biết, khi thi công đường thì cổng và tường bao của đền bị sụt, đổ đầu tiên.

Trước khi thi công kè và đường đoạn qua đền Ngòi Quyền, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cùng với xã đã xuống trao đổi và nhà thầu cam kết trong quá trình thi công sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đền Ngòi Quyền cũng như các hộ, công trình dọc tuyến đường.

“Hiện, dự án vẫn đang trong giai đoạn thi công, sẽ còn công đoạn lu lèn, đổ bê tông mặt đường, kè kênh... nên sau khi thi công hoàn tất nhà thầu sẽ đánh giá mức độ ảnh hưởng, hỏng hóc và có trách nhiệm sửa chữa lại toàn bộ, thậm chí là xây mới các hạng mục của đền Ngòi Quyền, đưa ngôi đền về như hiện trạng ban đầu”, ông Hùng khẳng định.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load