Thứ sáu 26/04/2024 12:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Khánh (Ninh Bình): Dân tố bãi than không phép gây ô nhiễm môi trường?

16:26 | 20/10/2022

(Xây dựng) - Nhiều hộ dân tại xóm Chợ Dầu, xã Khánh Hoà, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, bụi bặm và nước thải đen kịt do bãi than không phép của hộ gia đình ông Đỗ Văn Thái cùng xóm gây ra từ hơn 2 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để?

yen khanh ninh binh dan to bai than khong phep gay o nhiem moi truong
Toàn cảnh bãi than của hộ ông Đỗ Văn Thái mà người dân tố không phép và gây ô nhiễm môi trường.

Một số hộ dân sinh sống tại xóm Chợ Dầu cho biết: Trước kia khu đất rộng hơn 10.000 m2 này chủ yếu chỉ để dùng canh tác nông nghiệp, trồng cây, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà hơn 2 năm trở lại đây khu vực này lại chia đôi, một nửa vẫn là vườn cây, còn một nửa “biến hoá” thành bãi kinh doanh, tập kết, xay nghiền than.

Không chỉ nằm gần khu dân cư mà sát kênh thoát nước của Khu công nghiệp Khánh Phú, không chỉ một hộ mà rất nhiều bị ảnh hưởng bởi bụi than mỗi khi có gió hoặc do hoạt động kinh doanh, tập kết, xay nghiền gây ra. Mỗi khi trời mưa, nước từ bãi than này chảy xuống kênh làm đen kịt cả dòng kênh, người dân cho biết thêm.

Theo quan sát của PV, bãi than này nằm khá gần với khu dân cư xóm Chợ Dầu, trong khuôn viên bãi than được chia làm nhiều khu vực chứa than nhỏ, nhà điều hành, khu vực trạm nghiền, bể nước… Tại thời điểm PV tác nghiệp, có bãi được che chăn bằng bạt, nhưng cũng có bãi không, xe vận chuyển, máy móc vẫn hoạt động bình thường. Kênh thoát nước giữa khu vực bãi than và Khu công nghiệp Khánh Phú thì nhuốm màu đen kịt.

yen khanh ninh binh dan to bai than khong phep gay o nhiem moi truong
Tại thời điểm PV tác nghiệp, hoạt động kinh doanh, tập kết trong bãi than này vẫn diễn ra bình thường.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Liêm - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hoà cho biết: Bãi kinh doanh, tập kết, nghiền than của hộ ông Đỗ Văn Thái tại khu vực Đồng Ốc, xóm Chợ Dầu rộng khoảng 4.000m2, hoạt động của bãi than ô nhiễm môi trường cho các hộ dân là có và cũng ảnh hưởng đến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Trong tháng 9 và tháng 10/2022, UBND xã đã 2 lần kiểm tra và ra thông báo yêu cầu hộ gia đình ông Đỗ Văn Thái phải thực hiện ngay các biện pháp bảo vệ môi trường khu vực trên.

yen khanh ninh binh dan to bai than khong phep gay o nhiem moi truong
Khu vực máy nghiền bãi than ngay sát kênh thoát nước của Khu công nghiệp Khánh Phú.

Cụ thể, ngày 7/9/2022, UBND xã Khánh Hoà đã thành lập Đoàn kiểm tra với bãi than của hộ ông Đỗ Văn Thái. Yêu cầu hộ này phải xây dựng nhà xưởng có mái che, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật để chế biến và sản xuất than và hoàn thành trước ngày 20/9/2022. Đồng thời, phải thiết kế hệ thống thoát nước thải có bể lắng, thường xuyên vệ sinh đường vận chuyển, đặc biệt là khu vực cổng ra vào… Nếu quá thời gian trên, hộ gia đình ông Thái chưa xây dựng xong thì phải dừng hoạt động kinh doanh và chế biến than.

Tuy nhiên, đến ngày 20/9/2022, hộ gia đình ông Thái vẫn chưa thực hiện tại biên bản làm việc ngày 7/9/2022. Do vậy, UBND xã Khánh Hoà tiếp tục ra thông báo yêu cầu hộ ông Đỗ Văn Thái thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong kinh doanh và chế biến than. Theo đó, phải hoàn thành xây dựng nhà xưởng có mái che, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh môi trường, hoàn thành trước ngày 01/10/2022.

Mặc dù vậy, kết quả kiểm tra ngày 5/10/2022 của UBND xã Khánh Hoà cho thấy, hộ ông Thái vẫn chưa tiến hành xây dựng nhà xưởng có mái che, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh môi trường; chưa thiết kế hệ thống thoát nước, có bể lắng. Cho nên, UBND xã Khánh Hoà yêu cầu xưởng than này dừng mọi hoạt động của xưởng than từ ngày 5/10/2022.

Về thủ tục đất đai, xây dựng, ông Liêm cho biết: Hộ kinh doanh của ông Đỗ Văn Thái đang làm thủ tục xin chuyển mục đích kinh doanh từ mô hình V.A.C sang sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng?

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load