Thứ tư 24/04/2024 14:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Khánh (Ninh Bình): Bãi tập kết than trái phép sát khu dân cư

05:41 | 28/11/2022

(Xây dựng) – Ngay sát khu dân cư thôn Yên Lâm, xã Khánh An, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) là bãi tập kết than rộng hàng nghìn mét. Điều đặc biệt là bãi than này nằm ngay trong khu đất sản xuất nông nghiệp của xã Khánh An, còn người dân thì không khỏi lo lắng về tình trạng ô nhiễm do bụi than gây ra.

Yên Khánh (Ninh Bình): Bãi tập kết than trái phép sát khu dân cư
Bãi tập kết than của Công ty Chiểu Hiền khá cao và rất gần với khu dân cư.

Thời gian qua, cuộc sống nhiều hộ dân thôn Yên Lâm không khỏi thấp thỏm lo âu khi bỗng dưng ngay sau khu dân cư bám mặt đường Quốc lộ 10 “mọc” lên bãi tập kết than rộng hàng nghìn mét.

Theo quan sát của PV, trong khu vực bãi tập kết chia làm 2 bãi chứa với chiều cao gần chục mét, khối lượng vài trăm tấn/bãi. Khu vực bãi chứa than được đổ nền bê tông kiên cố cao hơn mặt ruộng tầm 1m, xây tường rào chắc chắn. Và chủ bãi còn đầu tư một con đường nối bãi chứa than với tuyến đường bê tông nội đồng của xã Khánh An.

Người dân thôn Yên Lâm cho biết: Bãi chứa than này là của Công ty Chiểu Hiền (cũng thuộc xã Khánh An) nằm sát khu dân cư nên khi có các hoạt động như tập kết, chế biến, kinh doanh thì có gây ra bụi, tiếng ồn gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Trước kia, khu đất này để sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên hơn 1 năm nay thì hàng nghìn mét đất này lại được doanh nghiệp san lấp, đổ bê tông kiên cố, xây tường rào và làm đường vào để tập kết than.

Bụi than phủ khắp ra xung quanh. Nhiều hôm trời nắng, gió to, bụi than theo gió bay khắp nơi. Cây cối, sân vườn của người dân bị bao phủ một lớp bụi than. Đồ đạc trong nhà cũng phủ một lớp bụi dày. Bụi nhất là lúc xe vận chuyển chở than về tập kết rồi máy xúc trộn, đảo than. Không chỉ bụi than, tiếng ồn từ máy móc, xe chở than cũng làm cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, xe chở than tải trọng lớn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường bê tông nội đồng này thì sớm muộn cũng “phá nát” hết đường, bà Bùi Thị H cho hay.

Không những thế, nhiều người dân thôn Yên Lâm cho rằng: Bãi than đã có những hạng mục xây dựng và tập kết trái phép trên phần đất nông nghiệp và hoạt động khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như chưa đảm bảo các thủ tục pháp lý về môi trường.

Yên Khánh (Ninh Bình): Bãi tập kết than trái phép sát khu dân cư
Người dân tố bãi than trái phép của Công ty Chiểu Hiền xây dựng trên đất nông nghiệp.

Để làm rõ nhưng thông tin về bãi tập kết than trái phép của Công ty Chiểu Hiền, PV Báo điện tử Xây dựng liên hệ làm việc với UBND xã Khánh An. Cán bộ Văn phòng UBND xã cho biết, Chủ tịch UBND đi họp ở tỉnh 3 ngày, khi PV liên hệ trực tiếp qua điện thoại thì ông Thao - Chủ tịch UBND xã Khánh An báo bận và đề nghị PV làm việc với bà Thư - cán bộ Địa chính – Xây dựng. Tuy nhiên, khi PV liên hệ làm việc với cán bộ Địa chính – Xây dựng thì bà này cũng báo đang xin nghỉ 1 ngày, còn ngày tiếp theo thì đi khám bệnh?

Trước sự việc né tránh cung cấp thông tin cho báo chí của xã Khánh An về tình trạng tập kết than trái phép của Công ty Chiểu Hiền, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Xuân Tuyển - Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh, ông Tuyển cho biết: “Sẽ cho anh em kiểm tra và xử lý ngay”.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load