Thứ sáu 29/03/2024 11:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xuất hiện nhiều “bẫy chết người” trên Quốc lộ 1

17:42 | 06/02/2023

(Xây dựng) - Rất nhiều người dân đã gặp nạn khi vô tình va vào những ổ gà, ổ voi trên Quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Xuất hiện nhiều “bẫy chết người” trên Quốc lộ 1
Ổ gà, ổ voi “canh” người đi đường trên Quốc lộ 1, đoạn chạy qua tỉnh Quảng Ngãi.

Ổ gà lớn lên…

Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 100km, chạy qua các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi. Hơn 1 tháng qua, tuyến đường thiên lý Bắc – Nam đoạn chạy qua thị xã Đức Phổ đang trở thành nỗi ám ảnh và bất an đối với người dân và người tham gia giao thông khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn.

Từ ngày trước nhà xuất hiện mấy cái ổ voi chiếm gần hết mặt đường, trong nhà những hộ dân sống trên đỉnh dốc Chùa, thuộc Tổ dân phố Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ luôn có sẵn oxy già và băng gạc y tế. Trực tiếp sơ cứu cho hàng chục trường hợp người đi đường không may gặp nạn trước nhà mình suốt hơn 1 tháng qua, bà Phạm Thị Năng cho biết, dù là một nông dân nhưng “tay nghề” băng bó vết thương của bà dạo gần đây đã thuần thục và khá lên trông thấy.

“Ngồi ăn cơm, coi thời sự hay đi ngủ, hễ nghe cái rầm là tôi vơ vội túi thuốc chạy ra trước nhà. Thảm nhất là đợt trước Tết, có cặp đôi đi xe máy từ Sài Gòn về quê ăn Tết, qua đoạn đường này phải đi xe cứu thương vào thẳng Khoa cấp cứu, xe và hành lý gửi lại ở đây”, bà lão 70 tuổi này cho hay.

Theo các hộ dân ở đây, từ trước Tết Nguyên đán tới nay họ không thể nhớ hết được đã có bao nhiêu vụ người đi đường gặp nạn khi va phải những ổ voi trên mặt đường. Nhẹ thì trầy xước chân tay, hư hỏng phương tiện, nặng thì gãy tay, gãy chân phải đi cấp cứu… cũng có trường hợp đa chấn thương phải chuyển lên tuyến trên để cứu chữa.

Xuất hiện nhiều “bẫy chết người” trên Quốc lộ 1
Người tham gia giao thông phải đối mặt với hiểm nguy rình rập trên Quốc lộ 1.

Tai nạn thường xảy ra vào thời điểm chập choạng tối đến rạng sáng, khi tầm nhìn bị hạn chế, trong khi cả đoạn đường hư hỏng nhưng không có hệ thống chiếu sáng. Người dân cho hay, ban đầu những ổ gà trên mặt đường chỉ có kích thước nhỏ, nhưng do không được “vá” kịp thời nên đã… lớn lên thành ổ voi.

Nhằm hạn chế tai nạn gần khu vực mình sinh sống, một số người dân Long Thạnh 1 đã chủ động dùng xe rùa chở đất, đá “vá” Quốc lộ. Thế nhưng, được một vài tiếng thì công sức của họ lại công cốc khi xe lưu thông qua lại, đất đá bị “lôi” hết lên, tai nạn lại tiếp diễn.

Ông Nguyễn Văn Lượng – Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, địa phương đã có văn bản báo cáo lên cấp trên về việc Quốc lộ 1 đoạn chạy qua địa bàn xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng nặng và thường xuyên xảy ra tai nạn. Đồng thời đề nghị các cơ quan liên quan sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa. “Cả chính quyền và người dân đều rất lo lắng khi đoạn đường này đã trở thành điểm đen về tai nạn giao thông”. Ông Lượng nói.

Vá víu tạm bợ, ổ gà hồi sinh

Đi dọc tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Bàu Giang – Phía Nam thành phố Quảng Ngãi đến chân đèo Bình Đê – Thị xã Đức Phổ, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận mặt đường chi chít các vết vá dặm lớn nhỏ, có đoạn mảng vá lấn át và chiếm phần lớn diện tích mặt đường. Nhiều đoạn áo đường bị bong tróc, rạn nứt chân chim… mặt đường nhiều đoạn qua huyện Tư Nghĩa bị biến dạng tạo thành sóng trâu, khe co giãn một số cầu trên tuyến bị hư hỏng…

Chất lượng mặt đường quá xấu đã gây trở ngại trong lưu thông cho các phương tiện, đặc biệt là xe gắn máy. Nguy cơ tai nạn luôn thường trực khi nhiều phương tiện bất ngờ chuyển làn, đột ngột thay đổi tốc độ để “lách”, né những đoạn đường xấu, ổ gà, ổ trâu trên mặt đường.

Xuất hiện nhiều “bẫy chết người” trên Quốc lộ 1
Công tác khắc phục những vị trí hư hỏng trên Quốc lộ 1 được đơn vị quản lý, khai thác thực hiện theo kiểu tạm bợ, không triệt để… tình trạng hư hỏng tái diễn ngay sau khi sửa chữa.

Nghiêm trọng hơn, trên tuyến xuất hiện hàng chục điểm mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, nhiều ổ gà, ổ voi rộng cả m2, sâu hơn 20cm và đọng nước… trở thành những cái “bẫy”, đặt người tham gia giao thông vào tâm thế bất an và lo lắng.

Phải trả phí khi qua lại, nhưng nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi đi qua đoạn đường do Công ty TNHH BOT Thiên Tân làm chủ đầu tư. “Phí thì trả không thiếu một đồng, mà đường xá thì quá xấu, lưu thông vừa nguy hiểm, vừa hư hỏng xe cộ”, tài xế Trần Ngọc Thăng, quê Đà Nẵng lắc đầu.

Tài xế xe container đường dài này cũng đề nghị, chủ đầu tư cần có trách nhiệm thực hiện song hành giữa thu phí và thường xuyên khảo sát, kiểm tra và kịp thời khắc phục những đoạn đường hư hỏng để bảo vệ tính mạng, tài sản cho khách hàng của mình.

Xuất hiện nhiều “bẫy chết người” trên Quốc lộ 1
Người dân, người tham gia giao thông bất an và bức xúc khi phải lưu thông và trả phí trên tuyến đường hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Trước tình trạng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông, Khu Quản lý Đường bộ III – Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã tổ chức kiểm tra hiện trường và ghi nhận tại Km1102+995T, Km1104+710T, Km1105+600T, Km1105+990T, Km1106+010P, Km1106+730T, Km1106+750T, Km1109+630T, Km1111+170, Km1113+970 và Km1109+680-700T, Km1113+280-300T trên tuyến xuất hiện ổ gà, sình lún sâu trên diện rộng, gây mất an toàn cho phương tiện tham gia giao thông. Do vậy, cơ quan này đã có một số văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng công trình.

Trao đối với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Phong – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết, trước Tết đơn vị đã chỉ đạo khắc phục tạm thời những khiếm khuyết trên mặt đường để đảm bảo giao thông đi lại cho người dân. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi liên tục có mưa kéo dài, cộng với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dịp trước, trong và sau Tết tăng đột biến nên những vị trí hư hỏng đã bong bật trở lại.

Xuất hiện nhiều “bẫy chết người” trên Quốc lộ 1
Quốc lộ 1 đoạn chạy qua tỉnh Quảng Ngãi chi chít vết vá, dặm.

“Những ngày tới, tranh thủ thời tiết nắng ráo chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, sửa chữa tập trung khắc phục ngay những điểm, đoạn hư hỏng trên Quốc lộ 1 đảm bảo yêu cầu cả về kỹ lẫn mỹ thuật”. Ông Phong nói.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load