Thứ bảy 20/04/2024 07:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xử lý xây dựng trái phép tại Thái Nguyên: Trên “nóng”, dưới thờ ơ?

13:34 | 28/04/2021

(Xây dựng) - Trong khi lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và ngành chức năng rất cương quyết với các hoạt động xây dựng sai phép, không phép, xây dựng đón đền bù thì chính quyền cơ sở lại rất chậm rãi vào cuộc.

xu ly xay dung trai phep tai thai nguyen tren nong duoi tho o
Thậm chí có công trình chiều dài đến khoảng 60m và chồng lên cả đất của nhà văn hóa xóm Gốc Mít.

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ đầu năm 2021 đến nay, tình trạng xây dựng trái phép với mục đích đón đền bù đã “nở rộ” tại xã Tân Thái thuộc huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Tất cả những công trình xây dựng trái phép nói trên đều nằm cạnh tuyến đường tỉnh 270, nối liền từ trung tâm thành phố Thái Nguyên đi Khu du lịch hồ Núi Cốc, cách trung tâm xã Tân Thái khoảng 2km.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong số những công trình xây dựng không phép mới xuất hiện nói trên thì có tới 7 công trình có quy mô lớn, diện tích rộng từ trên 500m2 và tới hơn 1.000m2. Thậm chí có công trình chiều dài đến khoảng 60m và chồng lên cả đất của nhà văn hóa xóm Gốc Mít.

Quan sát cho thấy, những công trình này xây dựng theo kiểu cách là những nhà kho, nền lát đá công nghiệp đắt tiền, lợp mái tôn và được sơn tường đầy đủ.

Nguyên nhân có hiện tượng xây dựng ồ ạt nói trên là do vào tháng 11/2020 và tháng 3/2021, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố và gắn biển 2 bản quy hoạch tại xóm Gốc Mít, xã Tân Thái là: Quy hoạch phân khu xây dựng 1/2.000 Khu nhà ở kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao hồ Núi Cốc; Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư nông thôn mới xã Tân Thái.

Thực tế, đây không phải lần đầu hiện tượng xây dựng trái phép, xây dựng với mục đích đón đền bù diễn ra tại xã Tân Thái nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung mỗi khi có thông tin về dự án sắp được đầu tư. Tuy nhiên, do sự thiếu kiên quyết của chính quyền cơ sở, sự chậm trễ của các nhà đầu tư nên tình trạng này diễn ra ngày một phổ biến hơn.

Theo nhiều người, hoạt động xây dựng đón đền bù có nơi còn được thực hiện bởi những “nhà đầu tư” từ địa phương khác đến với những thỏa thuận ăn chia đàng hoàng với các gia chủ tại địa phương có đất nhưng không có vốn hoặc không dám “liều”.

Để làm rõ về vấn đề này, phóng viên đã đến UBND xã Tân Thái (huyện Đại Từ, Thái Nguyên). Tuy nhiên đã không thể gặp được lãnh đạo của địa phương này với lý do đi công tác, vắng mặt tại cơ quan, mặc dù phòng của Chủ tịch UBND xã vẫn mở cửa, bật điện và một số cán bộ nói “vừa thấy Chủ tịch loanh quanh ở cơ quan, chắc đang ngồi đâu đó”.

Đây cũng không phải lần đầu những người làm báo chúng tôi gặp cảnh lãnh đạo cơ sở “né” làm việc, chậm, thờ ơ hoặc “khá uyển chuyển” đối với việc xử lý vi phạm pháp luật về xây dựng. Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên lại khá cương quyết với những vụ việc tương tự.

Trong một văn bản mới nhất gửi Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các ngành chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đã chỉ rõ: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt còn một số tồn tại. Đáng kể nhất là tình trạng công trình trái phép, lấn chiếm, sai quy hoạch, xây dựng công trình đón đền bù giải phóng mặt bằng vẫn còn xảy ra ở một số nơi.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, nguyên nhân còn do một bộ phận cán bộ làm công tác quy hoạch còn bộc lộ những hạn chế về năng lực chuyên môn và ý thức công vụ dẫn đến có dự án bị chậm trễ, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Để khắc phục những tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc, quản lý đất đai, hoạt động xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn, nhất là các vi phạm xây dựng trái phép, xây dựng công trình đón đền bù, lợi dụng chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng để thu lợi bất chính.

Không biết sau khi được giao trách nhiệm như vậy, thậm chí ký cam kết với lãnh đạo cấp trên… các vụ việc xây dựng trái phép, xây dựng với mục đích đón đền bù như ở Tân Thái, huyện Đại Từ có được giải quyết dứt điểm, hay tiếp tục được “diễn” bằng “chiêu” trên “nóng”, dưới thờ ơ?

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load