Thứ sáu 26/04/2024 01:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xẻ đất nông nghiệp ở Bình Chánh: Chính quyền có làm ngơ?

18:11 | 21/07/2020

(Xây dựng) - Tình trạng phân lô bán nền từ đất nông nghiệp xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh (Thành phố Hồ Chí Minh) đã gây nhức nhối trong dư luận thời gian qua. Đáng nói hơn có những đối tượng lợi dụng hình thức cho tặng sang nhượng quyền sử dụng đất bằng hình thức lập vi bằng, dùng thửa đất tự phân lô bán cho nhiều người. Sau khi nhận tiền, đối tượng tiếp tục chuyển nhượng toàn bộ thửa đất (trước đó đã tự phân lô bán cho nhiều người) cho người khác.

Dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đối tượng mà hàng chục người dân tố cáo là ông Nguyễn Văn Thành (SN1975, ngụ 806 Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh). Theo trình bày của người dân, vào khoảng cuối năm 2018, ông Thành có giới thiệu một dự án tự phân lô thuộc thửa đất 515, tờ bản đồ 34, tọa lạc tại mặt đường Sư Đoàn 9, ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh do ông Nguyễn Văn Tải (sinh năm 1947, ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) đứng tên.

Sở dĩ có thể phân lô chuyển nhượng các nền đất từ thửa đất 515 là do ngày 28/4/2018 ông Thành được ông Nguyễn Văn Tải và vợ là bà Đoàn Thị Én đã lập hợp đồng ủy quyền với nội dung cho phép ông Thành được cho thuê, nhận chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp và được ủy quyền lại cho bên thứ ba... tại Văn phòng công chứng Lê Văn Năng huyện Bình Chánh.

Sau khi được ủy quyền, ông Thành đã tự phân lô và chuyển nhượng cho nhiều người. Bên cạnh đó, ngày 24/10/2018 UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định 9187/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thửa đất 515 tờ bản đồ 34 từ đất lúa sang đất làm nhà ở với tổng diện tích 3.082,3 m2.

Có được “bảo bối” trong tay là hợp đồng ủy quyền và quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của huyện Bình Chánh, ông Thành nhanh chóng phân thành 37 lô đất (vẽ tay) để bán cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Sỹ là một trong hàng chục nạn nhân bức xúc: “Vào ngày 14/12/2018, tôi đại diện cho nhiều người thân của mình đứng tên nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Văn Thành 11 lô đất có diện tích từ 48 đến 62,6m2 (tổng diện tích khoảng 578,2m2). Để chứng minh cho việc thực hiện giao dịch này, tôi đã giao cho ông Thành hơn 6 tỷ đồng dưới sự chứng kiến của nhân viên Văn phòng Thừa phát lại quận Gò Vấp.

Việc giao nhận tiền để thực hiện giao dịch mua bán 11 lô đất (tự phân ra từ thửa đất 515) đã được Văn phòng Thừa phát chụp ảnh và lập vi bằng để làm chứng. Trước đó, vào ngày 13/12/2018, hai bên cũng đã lập biên bản bàn giao 578,2 m2 đất thuộc một phần thửa 515 tờ bản đồ 34, có chữ ký xác nhận của ông Thành, tôi và ông Đặng Văn Dự (một người thân của ông Sỹ - PV). Từ đó đến nay tôi cùng gia đình, người thân đã tới sử dụng ổn định trên thửa đất mà mình đã bỏ tiền ra mua. Nhưng gần đây có nhiều đối tượng xăm mình tới tranh chấp đất với chúng tôi”.

xe dat nong nghiep o binh chanh chinh quyen co lam ngo
Hình ảnh lưu vi bằng chụp ông Thành lúc nhận tiền có sự chứng kiến của nhân viên Văn phòng Thừa phát quận Gò Vấp.

Một nạn nhân khác cũng mua đất của ông Thành là ông Lê Duy Đức (SN1996, ngụ thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) nhận chuyển nhượng 150m2 đất thuộc một phần thửa 515 tờ bản đồ 34 từ ông Thành vào ngày 12/7/2018; ông Lê Ngọc Hưng (SN1968, ngụ quận Thủ Đức) nhận chuyển nhượng 450m2 đất thuộc lô số 6,7 (trên bản đồ tự phân lô) với giá 8,2 tỷ đồng vào 24/01/2019 từ ông Thành. Đặc biệt trước đó ngày 29/6/2017 khi chưa được ông Tải ủy quyền nhưng ông Thành vẫn tiến hành ký giấy nhận cọc để bán 3 nền đất từ thửa đất 515 cho ông Nguyễn Văn Toán (SN 1963, ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh).

Không dừng lại ở việc phân lô tách thửa trái phép bán cho nhiều người, cũng trong ngày 24/01/2019, ông Thành tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ thửa đất 515, tờ bản đồ 34 cho ông Hồ Xuân Cường (SN1965 có địa chỉ thường trú tại phường 16, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh). Mức giá hai bên thỏa thuận chuyển nhượng chỉ 2 tỷ đồng cho diện tích 3.082,3m2, trong đó đất ở nông thôn là 2.885m2, còn lại là đất trồng cây ăn quả lâu năm. Hợp đồng chuyển nhượng này do Văn phòng Công chứng Lê Văn Năng huyện Bình Chánh công chứng.

Mặc dù đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Cường nhưng không hiểu bằng cách nào ngày 01/02/2019 ông Thành lại tiếp tục thế chấp chính thửa đất 515 cho Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Petro Tân Phúc (địa chỉ tại 22/48 đường Cư xá Lữ Gia, phường 15, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh) do ông Hồ Xuân Cường làm đại diện. Mức giá hai bên thỏa thuận lên tới 24,5 tỷ đồng, mức lãi suất 150 triệu đồng/tháng và chịu chi phí dịch vụ trong thời hạn 3 tháng lên tới trên 1,7 tỷ đồng. Hợp đồng thế chấp giữa ông Thành và ông Cường cho thấy trong ba tháng, tổng số tiền ông Thành phải trả cho ông Cường lên tới gần 2,2 tỷ đồng tiền lãi và phí dịch vụ.

Tiếp đến, ngày 20/03/2019, ông Thành lại tiếp tục lập hợp đồng chuyển nhượng cho ông Vũ Văn Trung (SN1968, ngụ quận Gò Vấp) hai nền đất ký hiệu số 4 - 5 với tổng diện tích trên 300m2 có tổng giá trị là trên 6 tỷ đồng, đã nhận 4 tỷ đồng. Trên hợp đồng đặt cọc ký giữa ông Thành và ông Trung, ngoài chữ ký của ông Thành còn có đóng dấu của Công ty TNHH dịch vụ đo đạc xây dựng tư vấn bất động sản Hoàng Thành.

Thời điểm ông Thành lập các thỏa thuận chuyển nhượng trái phép người dân đã phát hiện hành vi sai trái và đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo nhiều nơi nhưng vụ việc đến nay vẫn rơi vào im lặng. Bên cạnh đó, các hộ dân đang sinh sống trên mảnh đất đã mua từ ông Thành thì thường xuyên bị nhiều nhóm đối tượng xăm mình đến hăm dọa đòi lấy lại đất nên đã xảy tranh chấp dữ dội.

Có sự tiếp tay từ chính quyền?

Tại Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của huyện Bình Chánh có nêu rõ: “Không được tách thửa khi chưa đảm bảo được hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và kết nối đồng bộ với hạ tầng hiện hữu; Trường hợp thửa đất khi tách thửa sẽ hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác, phải lập hồ sơ xin phép xây dựng các hạng mục đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực. Diện tích làm đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật khác sau khi nghiệm thu phải được bàn giao đưa vào sử dụng chung theo đúng quy định tại Quyết định 60/2017 về diện tích tách thửa của UBND Thành phố Hồ Chí Minh”.

xe dat nong nghiep o binh chanh chinh quyen co lam ngo
Thửa đất 515 tờ bản đồ 34, bản đồ địa chính xã Vĩnh Lộc A mà ông Thành tự phân lô khi không có hạ tầng kỹ thuật.

Thực tế, sau khi có hợp đồng ủy quyền từ ông Tải, ông Thành đã tự phân ra nhiều lô đất để chuyển nhượng mà không lập quy hoạch hay xin phép làm hạ tầng giao thông như quy định của UBND huyện Bình Chánh cũng không bị kiểm tra xử lý.

Mặc dù, đất đang được tranh chấp khiếu kiện nhưng ngày 02/3/2020, ông Nguyễn Thành Toại - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A vẫn ký xác nhận vào đơn xin xác nhận tình trạng đất không tranh chấp cho ông Hồ Xuân Cường với nội dung: “Qua rà soát, thửa đất 515, tờ bản đồ 34 hiện không có đơn tranh chấp tại UBND xã Vĩnh Lộc A”. Tiếp đến, ngày 01/7/2020, ông Lại Hữu Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A còn ký giấy giới thiệu cho ông Hồ Xuân Cường đến Trung tâm đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài Nguyên và Môi Trường để thực hiện đo vẽ hiện trạng, xác định ranh thửa đất 515, tờ bản đồ 34.

xe dat nong nghiep o binh chanh chinh quyen co lam ngo
Xác nhận của Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A về đất không tranh chấp.

Để chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền từ đất nông nghiệp, đích thân Bí Thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã có chuyến thị sát và chỉ đạo cơ quan chức năng của Thành phố nhanh chóng xử lý đúng pháp luật 38 người làm môi giới, đầu nậu, bảo kê, phân lô bán nền, xây nhà không phép thời gian qua.

Cao Cường - Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load