Thứ sáu 29/03/2024 01:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng nhà phao cộng đồng cho người nghèo tại bãi giữa sông Hồng

11:02 | 28/02/2022

(Xây dựng) – Doanh nghiệp xã hội Nghĩ về sân chơi trong phố (Think Playgrounds) và Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) đã kêu gọi quyên góp kinh phí xây dựng nhà phao cộng đồng cho hơn 30 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bãi giữa sông Hồng.

xay dung nha phao cong dong cho nguoi ngheo tai bai giua song hong
Think Playgrounds và Live&Learn kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ hơn 30 hộ gia đình khó khăn tại bãi giữa sông Hồng xây dựng nhà phao cộng đồng an toàn, thân thiện.

Bãi giữa sông Hồng là khu vực nằm dưới cầu Long Biên, tiếp giáp với Thành phố Hà Nội. Đây cũng là nơi sinh sống của một cộng đồng nhỏ với hơn 30 hộ gia đình có thu nhập thấp. Họ chủ yếu là những người nhập cư không có giấy tờ tùy thân, hoặc không có việc làm ổn định, đang phải vật lộn để kiếm sống. Khu vực sinh sống của họ cũng không có khả năng tiếp cận các dịch vụ công cộng như quản lý chất thải, nước sinh hoạt, điện và chăm sóc sức khỏe.

Người dân ở đây phải xây dựng những ngôi nhà nổi bằng vật liệu, phế liệu trôi nổi trên một nhánh của sông Hồng. Ngôi nhà cộng đồng nổi duy nhất cung cấp không gian cho hội họp, giáo dục và cũng là nơi trú ẩn khẩn cấp đã bị chìm xuống sông vì hư hỏng vào năm 2018. Sự cố này khiến cuộc sống của người dân xóm Phao trở nên vô cùng khó khăn và bất an.

xay dung nha phao cong dong cho nguoi ngheo tai bai giua song hong
Các gia đình tại bãi giữa sông Hồng đang phải sống trong ngôi nhà xập xệ, bất tiện trong sinh hoạt và bất an với tính mạng.

Đứng trước hoàn cảnh này, năm 2021, Think Playgrounds đã phối hợp với các đối tác khảo sát các ngôi nhà phao nổi tại khu vực này để đưa ra các giải pháp cải tạo phù hợp, đảm bảo chống chịu được với thời tiết khắc nghiệt, thân thiện và an toàn cho mọi nhà.

Cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng và các kiến trúc sư, một thiết kế nhà phao cộng đồng đã được hoàn thiện. Ngôi nhà có diện tích 54m2 sẽ trở thành nơi tổ chức các buổi họp, lớp học cho trẻ em và đặc biệt là nơi ở tạm cho các gia đình khi nhà của họ bị hư hỏng. Bên cạnh đó, việc xây dựng một ngôi nhà mẫu với các cấu trúc hợp lý sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân để ứng dụng cho việc cải tạo, hoặc xây dựng ngôi nhà của chính mình.

xay dung nha phao cong dong cho nguoi ngheo tai bai giua song hong
Nhiều ngôi nhà tại xóm Phao đã bị hư hỏng nặng, có thể bị chìm xuống sông bất kỳ lúc nào.

Và để hiện thực hóa thiết kế nêu trên, Think Playgrounds và Live&Learn đang kêu gọi quyên góp kinh phí xây dựng nhà phao cộng đồng cho người nghèo tại bãi giữa sông Hồng. Dự toán tổng kinh phí là khoảng 140 triệu đồng. Hiện nay, Đại sứ quán Đan Mạch thông qua Live&Learn đã tài trợ 39,7 triệu đồng và Think Playgrounds cùng cộng đồng xóm Phao đóng góp khoảng 8 triệu đồng cho dự án.

Dịch Phong (Ảnh: Think Playgrounds)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load