Thứ ba 16/04/2024 21:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vương quốc Anh hỗ trợ ngân hàng Việt Nam hướng tới phát thải ròng bằng “0” thông qua quản lý rủi ro về môi trường và xã hội

15:06 | 09/12/2022

(Xây dựng) – Mới đây, Đại sứ quán Anh, Tổ chức Carbon Trust và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã phối hợp tổ chức một hội thảo giúp các ngân hàng Việt Nam hiểu rõ hơn về các rủi ro môi trường và xã hội, đồng thời giới thiệu những thông lệ tốt nhất trong lĩnh vực này trên trường quốc tế. Hơn 50 đại diện từ ngành Ngân hàng Việt Nam đã tham dự Hội thảo “Cho vay có trách nhiệm: Nguyên tắc cơ bản về quản lý rủi ro môi trường và xã hội cho các ngân hàng Việt Nam”, hướng tới việc cung cấp những hướng dẫn về kỹ thuật và nguồn lực để giúp các ngân hàng trong nước tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero).

Vương quốc Anh hỗ trợ ngân hàng Việt Nam hướng tới phát thải ròng bằng “0” thông qua quản lý rủi ro về môi trường và xã hội
Diễn giả và khách mời chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện.

Phát triển bền vững là ưu tiên lâu dài của Chính phủ Việt Nam. Điều này được nhấn mạnh tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu được diễn ra tại Glasgow năm 2021, với cam kết đạt được Net Zero vào năm 2050.

Ngành Tài chính đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của mục tiêu Net Zero, đơn cử như việc chuyển nguồn vốn đầu tư từ các hoạt động sử dụng nhiều các-bon sang các dự án xanh và bền vững hơn. Theo đó, ngành Ngân hàng có trách nhiệm chính trong việc xanh hóa dòng vốn đầu tư cho phát triển bền vững. Theo Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), các ngân hàng trong nước của Việt Nam là nguồn tài chính chủ chốt cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió, chiếm 3,6 tỷ USD đầu tư từ năm 2018 đến năm 2020.

Hội thảo này nằm trong Chương trình Hỗ trợ các-bon thấp của Vương quốc Anh dành cho các nước ASEAN (LCEP) của Chính phủ Vương quốc Anh, một chương trình thuộc Bộ Ngoại giao và Phát triển Liên hiệp Vương quốc Anh & Bắc Ireland (FCDO).

Ông Ronald Bohlander - Tham tán Khí hậu, Đại sứ quán Anh nhấn mạnh trong phát biểu chào mừng tại Hội thảo: “Đại sứ quán Anh đặc biệt vui mừng được hợp tác với Carbon Trust và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để tổ chức hội thảo về cho vay có trách nhiệm và các nguyên tắc cơ bản của quản lý rủi ro môi trường và xã hội. Biến đổi khí hậu đang diễn ra hàng ngày. Tại Việt Nam, chúng ta có bằng chứng rõ ràng về tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Để đáp ứng với những thay đổi này đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0, chúng ta phải điều chỉnh lại các hệ thống kinh tế và hệ thống tài chính – vốn rất quan trọng với nỗ lực này. Các tổ chức tài chính sẽ cần kết hợp thêm những vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị trong việc đưa ra quyết định để đảm bảo khả năng giám sát tốt, không chỉ đối với các khoản tiền do người gửi và nhà đầu tư ủy thác, mà còn đối với môi trường hoạt động của đơn vị mình. Theo tinh thần đó, Vương quốc Anh và các thị trường tài chính của quốc gia này luôn đánh giá cao nhu cầu về hệ thống tài chính xanh. Chính phủ Vương quốc Anh cũng cam kết hợp tác với các đối tác quốc tế để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh này”.

Tất cả các tổ chức tài chính, bao gồm cả ngân hàng, hiện đang phải đối mặt với rủi ro về môi trường và xã hội do khách hàng và bên nhận đầu tư. Nếu không được quản lý thấu đáo, những rủi ro này có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của tổ chức tài chính và dẫn đến kiện tụng tốn kém và/hoặc mất lợi nhuận, doanh thu.

Để đảm bảo khả năng chống chịu của ngành Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện nhiều bước công việc để thúc đẩy tài chính bền vững, bao gồm việc đưa ra các hướng dẫn nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong các hoạt động cấp tín dụng.

Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động không đồng nhất với việc một số ngân hàng tuân thủ các yêu cầu tối thiểu; hiện nay chỉ có một số ngân hàng nỗ lực để tuân thủ các thông lệ quốc tế. Thông qua việc sử dụng các nghiên cứu điển hình và thông lệ tốt nhất từ quốc tế, sự kiện đã bổ sung kiến thức cho các ngân hàng trong nước, tập trung kiến thức liên quan đến quản trị tốt các tác động của rủi ro, cấu trúc và quy trình liên quan để giúp xác định, đánh giá và quản lý những rủi ro này.

Trưởng nhóm Tài chính xanh Khu vực Đông Nam Á của Carbon Trust, bà Xin Yi Lau cho biết: Cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo ngành Ngân hàng của Việt Nam giảm thiểu rủi ro đối với môi trường và xã hội, cũng như được trang bị tốt nhất để hỗ trợ khách hàng cắt giảm phát thải. Kiến thức là bước đầu tiên quan trọng để biến điều này thành hiện thực. Nếu không có thông tin phù hợp thì thật khó để đưa ra lựa chọn đúng đắn. Tôi và đội ngũ Carbon Trust hiện đang tư vấn cho một số tổ chức tài chính và nhận thấy một tín hiệu khả quan khi chứng kiến rất nhiều người tham dự tích cực trong sự kiện ngày hôm nay.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load